Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

MkLeo: Từ cậu bé nghèo trở thành game thủ sở hữu khối tài sản nửa triệu USD

Duy Vũ
- 10:30, 22/08/2021

(DNTO) - Nhìn lại con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp của Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại về esports – ngành công nghiệp thể thao điện tử. Giờ đây, trò chơi điện tử không còn là thứ chỉ dành cho con nít ngồi chơi mỗi ngày, mà hiện đã trở thành ngành công nghiệp tỷ đô.

Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, game thủ 20 tuổi nổi tiếng của Mexico. Ảnh: CNBC.

Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, game thủ 20 tuổi nổi tiếng của Mexico. Ảnh: CNBC.

Chàng trai 20 tuổi gốc Mexico này là một trong những game thủ hàng đầu của giới esports, và được coi là giỏi nhất thế giới trong trò “Super Smash Bros. Ultimate” - trò chơi đối kháng trên Nintendo Switch, nơi người chơi sẽ phải sử dụng các nhân vật như Mario, Donkey Kong, hoặc kể cả Pac-Man để đấu với nhau.

2 năm trước, Perez đã giành chức vô địch và mang về 21.000 USD trong giải đấu “Super Smash Bros. Ultimate” lớn nhất từng được tổ chức tại Evolution Championship Series 2019 ở Las Vegas.

Chàng trai chia sẻ, gia đình anh không có điều kiện, anh sống với bố mẹ và anh trai ở Naucalpan, thành phố ở ngoại ô Mexico, nơi được coi là nguy hiểm nhất quốc gia này. Thế nhưng, việc chơi game đã thay đổi cuộc đời của Perez.

Hiện là một game thủ thuộc top thế giới, Perez trả lời CNBC Make It, anh đã tiết kiệm được 500.000 USD từ công việc chơi game của mình, bao gồm số tiền 6 con số từ các giải đấu, thu nhập từ T1 Sports & Entertainment, và từ 140.000 người theo dõi trên Youtube và nền tảng stream game Twitch.

Gần đây, Perez thậm chí còn tìm thấy nguồn thu nhập mới với tư cách là một huấn luyện viên trên nền tảng huấn luyện viên về trò chơi điện tử Metaffy.

Dù chỉ mới 20 tuổi, nhưng Perez đã có kinh nghiệm và đẳng cấp cao tới mức mà các game thủ nghiệp dư sẵn sàng chi 100 USD mỗi giờ chỉ để được học các kỹ năng chơi game từ anh.

Con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp

Perez đã bắt đầu chơi game từ khi còn bé, và anh bắt đầu chơi “Smash Bros” vào năm 7 tuổi. Ngay năm sau, năm 2019, anh đã vô địch cuộc thi “Smash Bros” tại sự kiện phim Anime của Nhật ở Mexico.

“Khi thấy tôi mê game, bố mẹ tôi luôn nhắc nhở: ‘Hãy làm bài tập đi rồi con có thể chơi game’. Khi ấy, gia đình chỉ nghĩ game là trò chơi trẻ con. Dĩ nhiên khi ấy chúng tôi không hề biết game có thể khiến cho cuộc sống của mình trở nên tốt hơn, tôi có thể kiếm tiền từ nó, và nó chính là một công việc thực sự”, Perez chia sẻ.

Trong suốt thời gian niên thiếu, Perez liên tục tham gia các giải đấu nội địa, và kiếm về những khoản tiền nhỏ, thường là khoảng 200 USD khi chiến thắng những giải đấu đó. Tuy số tiền không nhiều nhưng cũng phần nào giúp anh hỗ trợ gia đình trang trải cuộc sống. “Thành thật mà nói, nó đã làm thay đổi cuộc sống của tôi”, Perez nói.

Năm 2015, Perez đã trở thành một trong những game thủ hàng đầu Mexico khi mới 14 tuổi. Anh đã tự mình tiến ra sân đấu quốc tế khi giành vô địch giải Smash Factor 4 khi đánh bại Ramin “Mr. R” Delshad, một trong những người chơi  “Super Smash Bros” giỏi nhất thế giới vào thời điểm đó.

Leonardo ‘MKLeo’ Lopez Perez chiến thắng tại giải Super Smash Bros. Ảnh: Getty Images.

Leonardo ‘MKLeo’ Lopez Perez chiến thắng tại giải Super Smash Bros. Ảnh: Getty Images.

Chiến thắng của Perez tình cờ đã lọt vào mắt xanh của game thủ người Mỹ tên Jason “Mew2King” Zimmerman, một trong những game thủ Super Smash Bros” hay nhất mọi thời đại, và là người được Perez coi là “huyền thoại”. Chính Zimmerman đã khuyên Perez đến Mỹ để thi đấu các giải lớn hơn và đề nghị trở thành huấn luyện viên của Perez.

Trả lời CNBC Make It, Zimmerma cho biết, lần đầu gặp Perez, game thủ này được biết tới là “đứa trẻ tài năng của Mexico và rất giỏi so với độ tuổi đó, nhưng không hề biết cậu bé đó sẽ trở nên tài giỏi tới mức nào”.

Zimmerman nói: “Ngay lập tức, tôi đã quyết định sẽ giúp cậu ấy cải thiện kỹ năng và chạm tới ước mơ trở thành game thủ số 1 thế giới”. 

Để đạt được mục tiêu đó, Perez đã phải tập luyện 8 tiếng mỗi ngày, thậm chí có những ngày anh không ăn uống gì cả.

Perez đã kết thúc một năm 2016 đầy những khó khăn khi chiến thắng giải 2GGT ở Las Vegas vào tháng 12/2016, mang về giải thưởng cao nhất là gần 5.500 USD. Những năm sau, Perez liên tục thắng các giải đấu lớn với số tiền đáng kể, cao nhất là giải Evolution Championship Series 2019, với số tiền 5 chữ số.

Nhờ vào số tiền đó, Perez đã có thể mua cho gia đình một căn hộ ở Mexico, nơi mà anh và gia đình vẫn đang sống kể từ đầu đại dịch cho tới bây giờ. Ngoài căn hộ đã mua cho gia đình, Perez chia sẻ, anh hạn chế vung tiền cho những món đồ đắt tiền. “Tôi có tiền trong tài khoản nhưng vẫn chưa tiêu đồng nào cả”.

‘Nghề huấn luyện viên đã giúp tôi vượt qua khó khăn’

Đại dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của Perez bị cạn kiệt dần khi ngành công nghiệp điện tử cũng như các giải đấu lớn nhỏ đều bị dừng lại. Perez chia sẻ, số tiền kiếm được từ các giải đấu trong năm 2020 chỉ còn 10.000 USD, giảm hơn 109.000 vào năm 2019.

Trong khi một số giải đấu chuyển sang hình thức online, Perez cho biết anh không muốn tham gia, bởi lối chơi trực tiếp của “Super Smash Bros. Ultimate” thường bị lag (trễ), khi các người chơi trên toàn thế giới đăng nhập vào game với các mạng internet khác nhau.

Thay vào đó, Perez đã tìm kiếm các nguồn thu nhập mới. Anh bắt đầu tham gia vào mảng sáng tạo nội dung và streaming. Hoá ra, việc hướng dẫn người chơi cải thiện kỹ năng chơi game cũng có thể đem lại thu nhập béo bở cho một game thủ.

Perez trong vai trò huấn luyện về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy. Ảnh chụp màn hình.

Perez trong vai trò huấn luyện về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy. Ảnh chụp màn hình.

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Perez bắt đầu làm việc với tư cách là huấn luyện viên về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy, nơi mà nhưng game thủ nghiệp dư sẵn sàng chi 100 USD/giờ để chơi game với Perez.

Perez huấn luyện trên nền tảng ảo của Metafy khoảng 4h/ngày, 6 ngày/tuần. Trong một buổi huấn luyện điển hình, Perez chỉ cần trả lời câu hỏi của người chơi trong 30 phút (phí 40 USD), hoặc nếu cùng chơi trực tuyến và đưa ra góp ý về các trận đấu trước của người chơi thì phí sẽ là 100 USD/giờ 

Việc huấn luyện đã giúp Perez rất nhiều, bởi khả năng kiếm tiền và thi đấu với những người khác (được tính là việc tập luyện cho sự nghiệp của mình), đã cho phép anh vẫn có một cuộc sống của một game thủ chuyên nghiệp sau một năm không tham gia vào bất cứ giải đấu nào.

Perez cũng đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục công việc huấn luyện viên vào các ngày trong tuần, khi các giải đấu trực tiếp (thường diễn ra vào cuối tuần) sẽ được tổ chức lại vào cuối năm nay.

Để trở thành người giỏi nhất, theo Perez: “Game thủ cần có ai đó huấn luyện cho bạn về những lỗi nhỏ mà bạn mắc phải, giúp bạn xác định mình sai ở đâu để sửa và trở nên tốt hơn. Nhưng, sự mài giũa mới là điều quan trọng giúp bạn trở nên giỏi hơn”.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm