Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

MkLeo: Từ cậu bé nghèo trở thành game thủ sở hữu khối tài sản nửa triệu USD

Duy Vũ
- 10:30, 22/08/2021

(DNTO) - Nhìn lại con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp của Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại về esports – ngành công nghiệp thể thao điện tử. Giờ đây, trò chơi điện tử không còn là thứ chỉ dành cho con nít ngồi chơi mỗi ngày, mà hiện đã trở thành ngành công nghiệp tỷ đô.

Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, game thủ 20 tuổi nổi tiếng của Mexico. Ảnh: CNBC.

Leonardo “MkLeo” Lopez Perez, game thủ 20 tuổi nổi tiếng của Mexico. Ảnh: CNBC.

Chàng trai 20 tuổi gốc Mexico này là một trong những game thủ hàng đầu của giới esports, và được coi là giỏi nhất thế giới trong trò “Super Smash Bros. Ultimate” - trò chơi đối kháng trên Nintendo Switch, nơi người chơi sẽ phải sử dụng các nhân vật như Mario, Donkey Kong, hoặc kể cả Pac-Man để đấu với nhau.

2 năm trước, Perez đã giành chức vô địch và mang về 21.000 USD trong giải đấu “Super Smash Bros. Ultimate” lớn nhất từng được tổ chức tại Evolution Championship Series 2019 ở Las Vegas.

Chàng trai chia sẻ, gia đình anh không có điều kiện, anh sống với bố mẹ và anh trai ở Naucalpan, thành phố ở ngoại ô Mexico, nơi được coi là nguy hiểm nhất quốc gia này. Thế nhưng, việc chơi game đã thay đổi cuộc đời của Perez.

Hiện là một game thủ thuộc top thế giới, Perez trả lời CNBC Make It, anh đã tiết kiệm được 500.000 USD từ công việc chơi game của mình, bao gồm số tiền 6 con số từ các giải đấu, thu nhập từ T1 Sports & Entertainment, và từ 140.000 người theo dõi trên Youtube và nền tảng stream game Twitch.

Gần đây, Perez thậm chí còn tìm thấy nguồn thu nhập mới với tư cách là một huấn luyện viên trên nền tảng huấn luyện viên về trò chơi điện tử Metaffy.

Dù chỉ mới 20 tuổi, nhưng Perez đã có kinh nghiệm và đẳng cấp cao tới mức mà các game thủ nghiệp dư sẵn sàng chi 100 USD mỗi giờ chỉ để được học các kỹ năng chơi game từ anh.

Con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp

Perez đã bắt đầu chơi game từ khi còn bé, và anh bắt đầu chơi “Smash Bros” vào năm 7 tuổi. Ngay năm sau, năm 2019, anh đã vô địch cuộc thi “Smash Bros” tại sự kiện phim Anime của Nhật ở Mexico.

“Khi thấy tôi mê game, bố mẹ tôi luôn nhắc nhở: ‘Hãy làm bài tập đi rồi con có thể chơi game’. Khi ấy, gia đình chỉ nghĩ game là trò chơi trẻ con. Dĩ nhiên khi ấy chúng tôi không hề biết game có thể khiến cho cuộc sống của mình trở nên tốt hơn, tôi có thể kiếm tiền từ nó, và nó chính là một công việc thực sự”, Perez chia sẻ.

Trong suốt thời gian niên thiếu, Perez liên tục tham gia các giải đấu nội địa, và kiếm về những khoản tiền nhỏ, thường là khoảng 200 USD khi chiến thắng những giải đấu đó. Tuy số tiền không nhiều nhưng cũng phần nào giúp anh hỗ trợ gia đình trang trải cuộc sống. “Thành thật mà nói, nó đã làm thay đổi cuộc sống của tôi”, Perez nói.

Năm 2015, Perez đã trở thành một trong những game thủ hàng đầu Mexico khi mới 14 tuổi. Anh đã tự mình tiến ra sân đấu quốc tế khi giành vô địch giải Smash Factor 4 khi đánh bại Ramin “Mr. R” Delshad, một trong những người chơi  “Super Smash Bros” giỏi nhất thế giới vào thời điểm đó.

Leonardo ‘MKLeo’ Lopez Perez chiến thắng tại giải Super Smash Bros. Ảnh: Getty Images.

Leonardo ‘MKLeo’ Lopez Perez chiến thắng tại giải Super Smash Bros. Ảnh: Getty Images.

Chiến thắng của Perez tình cờ đã lọt vào mắt xanh của game thủ người Mỹ tên Jason “Mew2King” Zimmerman, một trong những game thủ Super Smash Bros” hay nhất mọi thời đại, và là người được Perez coi là “huyền thoại”. Chính Zimmerman đã khuyên Perez đến Mỹ để thi đấu các giải lớn hơn và đề nghị trở thành huấn luyện viên của Perez.

Trả lời CNBC Make It, Zimmerma cho biết, lần đầu gặp Perez, game thủ này được biết tới là “đứa trẻ tài năng của Mexico và rất giỏi so với độ tuổi đó, nhưng không hề biết cậu bé đó sẽ trở nên tài giỏi tới mức nào”.

Zimmerman nói: “Ngay lập tức, tôi đã quyết định sẽ giúp cậu ấy cải thiện kỹ năng và chạm tới ước mơ trở thành game thủ số 1 thế giới”. 

Để đạt được mục tiêu đó, Perez đã phải tập luyện 8 tiếng mỗi ngày, thậm chí có những ngày anh không ăn uống gì cả.

Perez đã kết thúc một năm 2016 đầy những khó khăn khi chiến thắng giải 2GGT ở Las Vegas vào tháng 12/2016, mang về giải thưởng cao nhất là gần 5.500 USD. Những năm sau, Perez liên tục thắng các giải đấu lớn với số tiền đáng kể, cao nhất là giải Evolution Championship Series 2019, với số tiền 5 chữ số.

Nhờ vào số tiền đó, Perez đã có thể mua cho gia đình một căn hộ ở Mexico, nơi mà anh và gia đình vẫn đang sống kể từ đầu đại dịch cho tới bây giờ. Ngoài căn hộ đã mua cho gia đình, Perez chia sẻ, anh hạn chế vung tiền cho những món đồ đắt tiền. “Tôi có tiền trong tài khoản nhưng vẫn chưa tiêu đồng nào cả”.

‘Nghề huấn luyện viên đã giúp tôi vượt qua khó khăn’

Đại dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của Perez bị cạn kiệt dần khi ngành công nghiệp điện tử cũng như các giải đấu lớn nhỏ đều bị dừng lại. Perez chia sẻ, số tiền kiếm được từ các giải đấu trong năm 2020 chỉ còn 10.000 USD, giảm hơn 109.000 vào năm 2019.

Trong khi một số giải đấu chuyển sang hình thức online, Perez cho biết anh không muốn tham gia, bởi lối chơi trực tiếp của “Super Smash Bros. Ultimate” thường bị lag (trễ), khi các người chơi trên toàn thế giới đăng nhập vào game với các mạng internet khác nhau.

Thay vào đó, Perez đã tìm kiếm các nguồn thu nhập mới. Anh bắt đầu tham gia vào mảng sáng tạo nội dung và streaming. Hoá ra, việc hướng dẫn người chơi cải thiện kỹ năng chơi game cũng có thể đem lại thu nhập béo bở cho một game thủ.

Perez trong vai trò huấn luyện về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy. Ảnh chụp màn hình.

Perez trong vai trò huấn luyện về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy. Ảnh chụp màn hình.

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Perez bắt đầu làm việc với tư cách là huấn luyện viên về trò chơi điện tử trên nền tảng Metafy, nơi mà nhưng game thủ nghiệp dư sẵn sàng chi 100 USD/giờ để chơi game với Perez.

Perez huấn luyện trên nền tảng ảo của Metafy khoảng 4h/ngày, 6 ngày/tuần. Trong một buổi huấn luyện điển hình, Perez chỉ cần trả lời câu hỏi của người chơi trong 30 phút (phí 40 USD), hoặc nếu cùng chơi trực tuyến và đưa ra góp ý về các trận đấu trước của người chơi thì phí sẽ là 100 USD/giờ 

Việc huấn luyện đã giúp Perez rất nhiều, bởi khả năng kiếm tiền và thi đấu với những người khác (được tính là việc tập luyện cho sự nghiệp của mình), đã cho phép anh vẫn có một cuộc sống của một game thủ chuyên nghiệp sau một năm không tham gia vào bất cứ giải đấu nào.

Perez cũng đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục công việc huấn luyện viên vào các ngày trong tuần, khi các giải đấu trực tiếp (thường diễn ra vào cuối tuần) sẽ được tổ chức lại vào cuối năm nay.

Để trở thành người giỏi nhất, theo Perez: “Game thủ cần có ai đó huấn luyện cho bạn về những lỗi nhỏ mà bạn mắc phải, giúp bạn xác định mình sai ở đâu để sửa và trở nên tốt hơn. Nhưng, sự mài giũa mới là điều quan trọng giúp bạn trở nên giỏi hơn”.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
4 ngày
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm