Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Mày biết tao là ai không?’

Lương Gia Cát Tường
- 08:41, 28/09/2024

(DNTO) - Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.

Hôm qua, 27/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã tuyên mức án chung thân với Lưu Phi Khải (34 tuổi) về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Nguyên nhân giết người của Khải xuất phát từ câu hỏi thách thức của nạn nhân "Biết tao là ai không?". 

Trước đó, ngày 17/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với ông Trần Tấn Phong (46 tuổi, ngụ Bình Dương) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ông Trần Tấn Phong làm nghề kinh doanh bất động sản. Chỉ vì suýt va chạm với một xe khác cùng lưu thông trên đường, ông đã đuổi theo ép nạn nhân vào lề đường, đập vỡ kính ô tô, buộc lái xe quỳ lạy, xin lỗi và luôn miệng nói “Mày biết tao là ai không?”. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại.  

Lưu Phi Khải và các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: AN LONG

Lưu Phi Khải và các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: AN LONG

"Mày biết tao là ai không?", về mặt ngôn ngữ là một câu hỏi tu từ mang sắc thái khẳng định, hàm ý thách thức có phần đe dọa đối phương.

Có một giai thoại thú vị như sau: Trong một sân bay, vì không bằng lòng với cách xử lý của một nhân viên, vị hành khách la lên: "Mày biết tao là ai không?". Lập tức, cô nhân viên dùng loa phóng thanh kêu gọi: “Có một vị khách ở quầy số 2, hiện đang không biết bản thân mình là ai. Có ai biết ông ta là ai xin giúp đỡ…".

Nhiều cư dân mạng lớn tuổi cho biết, “Mày biết tao là ai không?” chính thức ra đời cách đây xấp xỉ 20 năm, từ vụ bà tổng giám đốc một tập đoàn bảo hiểm chửi bới tiếp viên trên máy bay, trong đó có câu "Mày biết tao là ai không?". Câu nói đã được ghi lại trong biên bản vụ việc.

Từ đó, "Mày biết tao là ai không?" trở thành câu nói cửa miệng của một bộ phận người có tí của nả, địa vị, mỗi khi cần thách thức, đe dọa ai làm phật ý họ.

Tuy nhiên, "Mày biết tao là ai không?" chỉ thật sự trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội khi thốt ra từ cửa miệng hành khách hạng thương gia và được cư dân mạng xốc lên thành một vụ việc đình đám. Số là, ông V.A.C, Chủ tịch HĐQT một công ty kinh doanh bất động sản bị tố sàm sỡ với một hành khách nữ trên máy bay. Khi bị phi hành đoàn lập biên bản và mời xuống máy bay, ông ta đã bật ra câu: "Mày biết tao là ai không? Mày tin tao gọi sếp to xử hết chúng mày không?". Câu chuyện xảy ra vào năm 2019.  

“Mày biết tao là ai không?” bao gồm hai hàm ý: Một là cho biết bản thân người nói là người có thứ hạng cao hơn về danh tiếng, tiền của, thế lực (nôm na là đại gia hay quan chức). Tuy nhiên, cũng không loại trừ đó là những tay giang hồ, đâm thuê chém mướn (nôm na là xã hội đen) hay những kẻ “cố cùng liều thân” hung dữ, ngang ngược. Thậm chí “không là ai” vẫn sừng sộ, vênh vang: “Mày biết tao là ai không?”...

Hai là người nói muốn dùng mối quan hệ với một thế lực “khủng” cao hơn để đe dọa đối phương hoặc đòi hỏi sự ưu đãi. Cách mà họ hay dùng nhất là "Gọi điện thoại cho người thân".

Một người lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị CSGT dừng xe xử lý: gọi điện cho người thân; Một người vi phạm nội quy khám chữa bệnh của bệnh viện, khi được nhắc nhở, cũng gọi điện cho người thân; Vào cơ quan hành chính xếp hàng chờ tới lượt lại gọi điện cho người thân…

Qua đây cho thấy, khi “Tao là ai?” (giá trị con người) được căn cứ trên chức vụ, cấp bậc, vai vế, tiền bạc… của cá nhân hoặc quyền lực địa vị của người thân thì đây thật sự là một bi kịch của sự giao tiếp xã hội và kỷ cương phép nước.

"Mày biết tao là ai không" câu nói của những kẻ lộng quyền. Ảnh: TTC

Hãy dạy cho những đứa trẻ từ khi chúng còn bé, sự bình đẳng của con người trước thiên nhiên, trước cuộc sống và trước luật pháp. Hãy rèn luyện cho trẻ có thói quen nhận lỗi và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không tự cao tự mãn, không dựa dẫm vào các thế lực xung quanh.

Tất nhiên muốn dạy cho con trẻ biết "chúng là ai", trước hết, bố mẹ cần biết "mình là ai". Giáo dục cần được tích lũy qua một quá trình. Nhưng xử lý, trừng phạt nghiêm minh cần tức thì trước mắt.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
11 phút
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên thực hiện một live concert đầu tư lớn diễn ra tại TP.HCM, Đức Trí cho biết anh rất hồi hộp với sự đón nhận của khán giả. Với hơn 60% lượng vé đã được bán, cùng với hơn 10 khách mời nổi tiếng ăn khách, chương trình đang nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Showcase âm nhạc “We love Vietnam” gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng thiên tai sẽ diễn ra vào ngày 22/9 tại TP.HCM với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
1 tuần
Xem thêm