Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt bằng lãi suất đã giảm 2-3 điểm %, dự báo đà giảm sẽ tiếp tục dò đáy thời gian tới 

Hồng Gấm
- 15:38, 23/10/2023

(DNTO) - Hiện, lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng thương mại nhà nước cao nhất chỉ còn 5,1%/năm, chưa dừng lại ở đó, chuyên gia dự đoán sắp có đợt đua hạ lãi suất mới, đánh dấu bằng việc mở màn của một "ông lớn" ngân hàng vừa tiên phong điều chỉnh giảm. 

lshd

Lãi suất huy động cán mức thấp kỷ lục

Tính từ đầu năm, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã giảm 2-3 điểm % và có thể sắp có đợt hạ đồng loạt. Tại thị trường 1, các ngân hàng vẫn đang tích cực hạ lãi suất theo định hướng của Chính phủ và NHNN. Tại thời điểm giữa tháng 10, lãi suất huy động 12 tháng nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh hiện phổ biến ở mức 5,3%; nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn (ACB, MBB, VPB, TCB) là 5,38%, nhóm ngân hàng thương mại khác là 5,7%.  

Chưa dừng lại ở đó, trong biểu lãi suất huy động mới nhất, ngày 20/10, "ông lớn" Vietcombank đã tiếp tục giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử ở các kỳ hạn. Cụ thể, người gửi tiết kiệm tại Vietcombank kỳ hạn dưới 2 tháng chỉ hưởng lãi suất 2,8%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 3,1%/năm; kỳ hạn 6-9 tháng là 4,1%/năm, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên lãi suất cao nhất 5,1%/năm. Các mức lãi suất này giảm khoảng 0,2 điểm % so với đầu tháng 10.  

Như vậy, chỉ từ đầu tháng 10 đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất huy động với tổng mức giảm khoảng 0,4 điểm % và hiện là ngân hàng có lãi suất tiền gửi thấp nhất trong nhóm "Big4". 

Ngoài Vietcombank, trong ngày hôm nay cũng xuất hiện 2 ngân hàng công bố giảm lãi suất tiết kiệm, như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (Dong A Bank) vừa điều chỉnh giảm lãi suất huy động với mức giảm 0,2 điểm % đối với các kỳ hạn tiền gửi từ 6 tháng trở lên. Lãi suất tiết kiệm của ngân hàng này "rớt" mốc 6% xuống mức cao nhất là 5,85% cho kỳ hạn từ 12 tháng. 

Hay tại ngân hàng SHB, giảm 0,1 điểm % ở tất cả các kỳ hạn. Như kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 3,8%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 4%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 4,1%/năm, kỳ hạn 4 tháng là 4,2%/năm, và kỳ hạn 5 tháng có lãi suất 4,3%/năm. Ở các kỳ hạn dài hơn, SHB niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 – 8 tháng ở mức 5,4%/năm, kỳ hạn 9 – 11 tháng là 5,6%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 5,8%/năm, và kỳ hạn 13 tháng là 5,9%/năm... 

Điều này, theo đánh giá của TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn thị trường tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM, thị trường có thể sắp bước vào đợt hạ lãi suất huy động mới trước khi kết thúc năm nay. 

"Lần giảm mặt bằng lãi suất trước đó, Vietcombank cũng là đơn vị đầu tiên công bố giảm lãi, sau đó hàng loạt ngân hàng giảm theo. Động thái của đơn vị này vốn thường mang tính "nắn dòng", định hướng cho thị trường", ông Huân cho hay, đồng thời nhấn mạnh, giảm lãi suất có thể sẽ tập trung hơn ở nhóm "big 4". Dòng vốn ngân hàng lớn này dồi dào, trong khi các ngân hàng khác vẫn sẽ giảm nhưng thận trọng hơn để giữ chân khách hàng.    

Theo chuyên gia, yếu tố quan trọng khiến lãi suất huy động "xuống đáy" trong năm nay là tiền không chảy vào được nền kinh tế. Bên cạnh đó, trước các chính sách thắt chặt hơn từ cơ quan quản lý, thị trường trái phiếu, bất động sản trầm lắng theo chuyên gia, khiến dòng tiền chảy vào các kênh này thận trọng hơn thay vì dễ dãi như các năm trước.

Chính sách tín dụng nới lỏng cộng với nhu cầu vốn thấp khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa, thể hiện qua lãi suất vay mượn qua đêm giữa các nhà băng thậm chí về sát 0% một năm. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng không còn phải "lo dự phòng thanh khoản" như giai đoạn cao điểm cuối năm ngoái, sau cuộc khủng hoảng tại SCB cũng như đổ vỡ của các ngân hàng Mỹ...

Kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại; còn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay. Ảnh: TL.

Kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại; còn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay. Ảnh: TL.

Lãi vay ra sao khi 'siết' tỷ lệ vốn ngắn hạn?

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp "ngóng" lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt, nhất là khi huy động vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, mới đây, việc ngân hàng chính thức áp dụng siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn càng khiến việc tiếp cận vốn thêm khó, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp hầu như bị đóng cửa huy động vốn. 

Các chuyên gia công ty Chứng khoán KBSV cho rằng, trong ngắn hạn, việc hạ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ làm chậm quá trình giảm lãi suất cho vay những kỳ hạn dài trong bối cảnh nền kinh tế đang cần được hỗ trợ. Đồng thời, sẽ phần nào gây áp lực lên nhu cầu huy động kỳ hạn dài của các ngân hàng, làm tăng chi phí vốn, gây áp lực làm thu hẹp biên lãi ròng (NIM).

Trong báo cáo cập nhật mới đây, KBSV dự báo, lãi suất huy động sẽ đi ngang từ nay đến cuối năm, với mức lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng quanh mức 5,45% (giảm 2,8 điểm % so với đầu năm). 

"Lãi suất cho vay đã giảm nhanh hơn trong giai đoạn quý III/2023 do các nguồn huy động chi phí cao đáo hạn, tuy nhiên tình trạng nợ xấu cũng ghi nhận tăng nhẹ. Việc NHNN mới áp dụng giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 34% xuống 30%, cùng áp lực từ lạm phát và tỷ giá gây cản trở đà giảm có thể tiếp tục xa hơn. Dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm 0,25% trong quý cuối năm, giảm 1,75 - 2,25% so với đầu năm", KBSV dự báo.  

Tuy nhiên, trong dài hạn, điều này được kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng kiểm soát tốt hơn rủi ro thanh khoản, để chuẩn bị cho quy định này, nhiều nhà băng mua lại trái phiếu trước hạn và tập trung phát hành kì hạn dài trong thời gian tới, bên cạnh động lực đến từ mặt bằng lãi suất đã giảm tương đối so với thời điểm trước. Trong đó phải kể đến như: Techcombank, OCB, MSB, TPBank, ABBank, HDBank… cũng đẩy mạnh phát hành và mua lại trái phiếu thời gian qua.

PGS. TS Phạm Thị Hoàng Anh cho rằng, kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại, còn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay. Để hạ mạnh lãi suất cho vay trong khi lãi suất huy động vẫn ở mức hợp lý, đủ hấp dẫn với người gửi tiền thì các ngân hàng thương mại sẽ phải cắt giảm chi phí hoạt động, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Từ đó mới có dư địa hạ lãi suất cho vay mà không làm ảnh hưởng đến huy động vốn trong nền kinh tế. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm