Masan: Vượt 'sóng dữ' chờ đón 'cơn gió thuận'

(DNTO) - Trong bối cảnh nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vẫn có mức doanh thu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nổi bật với sự đóng góp từ hai mảng The CrownX (TCX) và Masan Consumer Holdings (MCH).
"Ngược gió" đón tăng trưởng doanh thu
Sáu tháng đầu năm, sức ép từ biến động nhiều yếu tố vĩ mô, những rủi ro lạm phát, sự chậm lại của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu tiêu dùng trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng đứng trước không ít thách thức.
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, khi một bức tranh có phần xám màu đang dần lộ diện với ngành bán lẻ, với đa số các doanh nghiệp ghi nhận sự sụt giảm cả doanh thu và lợi nhuận thì Masan lại gặt hái nhiều thành công từ mảng này.

TCX ghi nhận hơn 26,8 ngàn tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm, trong đó riêng quý 2 ghi nhận hơn 13,5 ngàn tỷ đồng, mức tăng lần lượt 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao) của TCX đạt hơn 3,5 ngàn tỷ đồng trong nửa đầu năm và gần 2 ngàn tỷ đồng trong quý 2, giữ mức tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, WinCommerce (WCM) đã mang lại hơn 14,5 ngàn tỷ đồng cho MSN, tăng gần 2% so với cùng kỳ với sự hiện diện thêm trên toàn quốc 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart, nâng tổng số điểm bán lên 3,5 ngàn địa điểm. Đáng chú ý, riêng tháng 6, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%.
Theo sát sau, mảng Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu gần 13 ngàn tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ, trong đó riêng quý 2 đạt trên 6,6 ngàn tỷ, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng đột phá.
Doanh thu từ Masan MeatLife (MML) cũng lên mức trên 3,3 ngàn tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng thịt chế biến có doanh thu tăng mạnh 46% lên hươn 1,1 ngàn tỷ đồng.
Theo đó, Masan Group ghi nhận doanh thu thuần gần 37,3 ngàn tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Dù mảng bán lẻ đóng góp tích cực cho hoạt động kinh doanh nhưng thực tế, những khó khăn từ bối cảnh hiện tại như: ngành F&B gặp khó khăn, nhu cầu từ mảng Masan High-Tech Materials (MHT) sụt giảm, chi phí tài chính tăng cao do lãi suất tăng... lại là nguyên nhân kéo lùi lợi nhuận doanh nghiệp. Tính chung 6 tháng đầu năm, theo báo cao hợp nhất, lợi nhuận trước thuế của MSN còn hơn 1 ngàn tỷ đồng.
Dù vậy theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, với phương châm “Đáp ứng vạn nhu cầu của người tiêu dùng" và việc luôn đưa ra các phát kiến đặt người tiêu dùng làm trọng tâm như: Chương trình hội viên, các mô hình bán lẻ, sản phẩm FMCG, Masan kỳ vọng sẽ đón những “cơn gió thuận chiều” của nửa cuối năm nay. Và đây sẽ là nền tảng vững chắc mang lại những tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2024.
Lấy sáng kiến để "vượt bão"
Phía Masan cho biết, từ nay đến cuối năm, với những sáng kiến mới, doanh nghiệp kỳ vọng một kết quả tích cực.
Doanh thu dự kiến cho cả năm khoảng 83.500-90.000 tỷ đồng, trong đó đạt 3.000-4.000 tỷ đồng lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số (“NPAT Pre-MI”) vào năm 2023. Dù ước tính này thấp hơn dự báo trước đó, tuy nhiên với đà hoạt động tích cực của quý 2 và thành quả ban đầu của các sáng kiến chiến lược, doanh nghiệp tin tưởng vào kết quả như kế hoạch.
Cụ thể, WCM sẽ mở thêm 348 cửa hàng mới, cải tạo 250 cửa hàng WinMart+ sang mô hình WIN, chuyển đổi 676 cửa hàng hiện có ở khu vực nông thôn sang mô hình WinMart+ Rural, và chuyển đổi 9 WinMart sang mô hình mới để thúc đẩy tăng trưởng LFL.
Phúc Long Heritage (PLH) đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2023, tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokes, và cải thiện doanh số B2B.
Với MML, Masan dự kiến sẽ tăng cường tích hợp vào mạng lưới của WCM, nâng cao hình ảnh thương hiệu MEATDeli tại các cửa hàng WCM thông qua việc triển khai gian hàng Góc Thịt, đồng thời sẽ điều chỉnh chi phí thức ăn chăn nuôi và thay đổi quy mô trang trại gà phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, MHT sẽ được doanh nghiệp hướng tới chủ động xây dựng tệp khách hàng tiềm năng, bán bớt trữ lượng đồng (mục tiêu 30.500 tấn trong nửa cuối năm 2023), tối ưu hóa chi phí vận hành và thu mua, đồng thời tìm kiếm các giải pháp chiến lược để giảm đòn bẩy tài chính.
"Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế trên thị trường vốn để gia hạn các khoản nợ, cải thiện lãi suất, và gia tăng lợi nhuận thông qua việc giảm đòn bẩy tài chính", doanh nghiệp cho biết.
Tính đến cuối tuần qua, thị giá cổ phiếu MSN đã ghi nhận đà tăng tích cực khi đã tăng gần 4% trong tuần. Cổ phiếu này cũng đã tăng tới 14% trong tháng qua và tăng gần 18% trong ba tháng gần nhất.
Hiện tại, MSN vẫn giữ vững vị trí là một trong 10 cổ phiếu sáng giá nhất sàn chứng khoán với giá trị vốn hoá trên 123 ngàn tỷ đồng.