Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan – Phúc Long, liệu có là cú ‘bắt tay’ ngọt ngào?

Hoàng Yến
- 10:18, 25/05/2021

(DNTO) - Sau nhiều đồn đoán già non từ những ngày đầu năm nay, thông tin Masan Group và thương hiệu trà Phúc Long 'bắt tay' nhau chính thức thành hiện thực. Liệu sự hợp tác này có mang lại "trái ngọt" như những gì mà hai thương hiệu này mong muốn?

Nếu trước đây muốn uống trà hay cà phê Phúc Long, bạn cần đến các cửa hàng của họ thì từ nay không cần nữa. Theo thông báo chính thức từ phía Masan Group, hơn 2.200 cửa hàng Vinmart+ trên toàn quốc sẽ đi theo mô hình “Kiosk Phúc Long”. Điều này có nghĩa, chỉ đến các cửa hàng Vinmart+ bạn đã có thể sở hữu sản phẩm của Phúc Long một cách dễ dàng.

Đây là hình thức “cửa hàng trong cửa hàng” đã xuất hiện tại nhiều chuỗi đồ uống trong nước như thương hiệu cà phê Ông Bầu có mặt ở các nhà hàng Ba Gác; hay cà phê Guta hiện diện ở các cửa hàng Co.opSmile. Hiểu một cách đơn giản, đây là một dạng kinh doanh giúp chia sẻ chi phí giữa các bên hợp tác, đặc biệt là chi phí thuê mặt bằng. Theo một vài người dự đoán, mô hình này có thể sẽ trở thành xu hướng tất yếu của thị trường trong tương lai bởi mang lại lợi ích thiết thực cho cả bên hợp tác.

Với Phúc Long, nhắc đến thương hiệu này, người ta thường có cảm giác về một thương hiệu mang hơi hướng “nhà giàu”, với sự đầu tư chau chuốt cho chất lượng sản phẩm cùng hình thức, mẫu mã; chấp nhận những mặt tiền sang chảnh ở các trung tâm lớn mà chi phí thuê không hề rẻ.

Phúc Long và Masan cùng bắt tay nhau trong dự án mới nhiều hứa hẹn - Ảnh Internet

Phúc Long và Masan cùng bắt tay nhau trong dự án mới nhiều hứa hẹn - Ảnh Internet

Được thành lập năm 1968, sau hơn 50 năm phát triển, năm 2018 thương hiệu này đã đạt doanh thu 473 tỷ đồng, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các thương hiệu đồ uống tại Việt Nam, sau Highlands Coffee, Starbucks và The Coffee House.

Năm 2019, chuỗi này thu về tới 779 tỷ đồng, tăng đột biến 65% so với 2018 và gấp gần 3 lần so với kết quả năm 2016, lợi nhuận gộp tăng từ 169 tỷ đồng lên 276 tỷ đồng, tương đương tăng 63%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 16 tỷ đồng; tổng tài sản 367 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu trên 72 tỷ đồng.

Hiện tại, Phúc Long có 82 cửa hàng trên toàn quốc cùng với tập khách hàng đa dạng từ học sinh, sinh viên đến cả trung niên hay người có tuổi. Tuy nhiên, trước khi về với Masan, Phúc Long gần như một mình "độc hành", không có bất kỳ thương vụ M&A nào và cũng không hề có "đại gia" nào phía sau, bất chấp việc các chuỗi đồ uống khác đều có người "chống lưng". Đơn cử như Highlands Cofee có sự hậu thuẫn bởi Tập đoàn Jollibee đến từ Philippines, hay The Coffee House được chèo chống bởi Tập đoàn Seedcom, cả về nguồn lực, công nghệ và tài chính.

Trong khi đó, Masan nổi tiếng mát tay với nhiều thương vụ M&A  với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Giám đốc Tập đoàn Masan, ông Danny Le từng cho biết quan điểm của tập đoàn này: "Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua "nền tảng" phục vụ chiến lược chung của Masan".

Kết thúc năm tài chính 2020, Masan đạt doanh thu 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức doanh thu 37.354 tỷ đồng của năm 2019. Lợi nhuận thuần phân bổ cho các cổ đông đạt 265 tỷ đồng trong quý 4/2020 và 1.234 tỷ đồng trong cả năm 2020. Năm nay, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng từ 20-40% so với năm ngoái.

Như vậy, việc Phúc Long về với The Sherpa, một công ty thành viên của Masan thông qua ký kết thỏa thuận mua lại 20% của Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage - doanh nghiệp sở hữu Phúc Long, với mức giá 15 triệu đô la, được xem là một bước ngoặt mới với hai thương hiệu này. Không ít người cho đây là sự hợp tác "môn đăng hộ đối”.

Với Phúc Long, trong tình hình dịch bệnh, ngành đồ uống gặp nhiều khó khăn để tồn tại, thương hiệu trà này đã có chỗ dựa vững chắc để phát triển và giữ gìn thương hiệu. Tập khách hàng trẻ trung với lối sống hiện đại, yêu thích trà, cà phê từ 2.200 cửa hàng Vinmart+ cũng chính là tập khách hàng chính của họ. Trong khi đó, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại nước ta ước tính là 2,3 tỷ đô la và dự kiến tăng trưởng hơn 10%, càng cho thấy nhiều cơ hội cho thương hiệu này.

Còn với Masan, có người cho rằng việc họ bỏ ra 15 triệu đô la để sở hữu 20% của Phúc Long giống một mũi tên trúng hai đích. Masan vừa có thể tăng doanh thu mở rộng chuỗi giá trị, đồng thời, việc chi ra 15 triệu đô la cho 20% của Phúc Long thì "thơm tho" quá bởi Masan đã nắm "đằng cán" trong thương vụ này.

Tuy vậy, không phải cuộc chơi nào cũng trải "hoa hồng", cho dù sân chơi nào thì bài toán cạnh tranh không chỉ có tiền quyết định tất cả. Liệu với 2.200 cửa hàng, việc quản lý về chất lượng sản phẩm của Phúc Long sẽ ra sao? Bài toán cạnh tranh với các thương hiệu đồ uống khác sẽ thế nào? Và liệu thị trường có đón nhận sự hợp tác này không?

"Masan định biến Vinmart thêm tầng 2 giống Circle K phải không. Nước cờ này cần xem lại mô hình như thế nào, không khéo hỏng cả" - một bình luận trên mạng xã hội cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm