Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mang về lượng khách hàng siêu khủng, vì sao martech vẫn chưa được giới sale bất động sản ưu ái?

Huyền Trang
- 17:00, 04/11/2021

(DNTO) - Martech (công nghệ phục vụ tiếp thị, quảng bá sản phẩm) được xem là xu hướng marketing bất động sản thời công nghệ 4.0, tuy nhiên thực tế, công nghệ này còn khá khó khăn khi thâm nhập thị trường bất động sản do các chủ đầu tư còn mang tâm lý e ngại về việc rò rỉ dữ liệu, thông tin khách hàng.

Martech được áp dụng trong ngành bất động sản sẽ tạo ra bước đột phá trong việc tiếp thị và bán hàng của ngành này. Ảnh: T.L.

Martech được áp dụng trong ngành bất động sản sẽ tạo ra bước đột phá trong việc tiếp thị và bán hàng của ngành này. Ảnh: T.L.

“Trong một buổi tập huấn cho các giám đốc sàn giao dịch của một chủ đầu tư bất động sản, tôi có hỏi các bạn rằng: ‘Các bạn muốn đi câu một mình hay cùng nhau quăng một lưới để bắt một mẻ lớn?’ thì hiện tại, các bạn sales đều trả lời rằng họ muốn đi một mình. Việc đi câu một mình, ‘bắt cả con săn sắt’ của đội ngũ sale hiện nay khiến khách hàng hoảng sợ trước các cuộc gọi, nên cứ nghe thấy là khách hàng dập máy luôn.

Trong khi đội ngũ kinh doanh nếu phối hợp với marketing có thể đạt thắng lợi tốt hơn, với cá to thì có thể bắt ngay, với cá bé có thể thả lại để nuôi lớn hơn. Marketing kết hợp với công nghệ thì độ phủ sẽ lớn hơn, trải rộng hơn”, ông Phạm Minh Toàn, Founder TimeUniversal, Thành viên sáng lập Cộng đồng phát triển bất động sản bền vững (RealCom), Đồng trưởng Làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản tại TechFest Việt Nam 2021, đã ví von như vậy khi nói về những khó khăn của việc áp dụng các giải pháp martech vào các doanh nghiệp bất động sản.

Vị chuyên gia có 16 năm kinh nghiệm marketing, truyền thông trong ngành bất động sản cũng cho biết, hành vi của người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch kéo theo hoạt động marketing, truyền thông của ngành bất động sản cũng thay đổi, trọng tâm là tăng trải nghiệm khách hàng, từ việc trải nghiệm từ xa, cho đến trải nghiệm từ lúc bắt đầu mua hàng cho đến lúc nhận bàn giao sử dụng.

“Tính cá nhân hóa trong từng thông điệp truyền thông, trong từng sản phẩm bất động sản cần được chú trọng. Những cách mô tả tập khách hàng chung chung như trước đây không còn phù hợp mà khách hàng phải phân nhỏ hơn, chân dung khách hàng phải rõ nét hơn. Ví dụ khách hàng đầu tư lần 1, lần 2; khách hàng tự thân, khách hàng là vợ chồng trẻ, khách hàng là đại gia đình…

Ngoài ra, hành trình của khách hàng hiện nay cũng thay đổi, gắn với việc sử dụng internet để tìm kiếm, tìm hiểu sản phẩm bất động sản, vì vậy việc vẽ lại chân dung khách hàng không còn có thể làm thủ công mà bắt buộc phải ứng dụng công nghệ để hỗ trợ”, ông Toàn cho biết.

Do hành trình khách hàng mua bất động sản phức tạp hơn so với sản phẩm khác, nên các đơn vị cung cấp dịch vụ martech cho ngành này cũng khó khăn hơn, không còn là bài toán của riêng công nghệ mà là sự phối hợp với các đơn vị khác trong hệ sinh thái.

“Rất nhiều người giỏi công nghệ đã tham gia vào lĩnh vực proptech (công nghệ bất động sản) nhưng nhanh chóng bị bật ra vì nếu chỉ có công nghệ mà không bắt tay với chủ đầu tư, chuyên gia, người làm môi giới để hiểu thị trường và thị hiếu khách hàng thì rất khó để thâm nhập. Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin cho chủ đầu tư rất quan trọng. Nếu các báo cáo thống kê của sản phẩm công nghệ không minh bạch, không chuẩn xác thì sẽ không thuyết phục chủ đầu tư sử dụng sản phẩm”, ông Toàn nói.

Thiếu niềm tin vào công nghệ khiến hoạt động tiếp thị, bán hàng trong ngành bất động sản chưa thể áp dụng martech rộng rãi. Ảnh: T.L.

Thiếu niềm tin vào công nghệ khiến hoạt động tiếp thị, bán hàng trong ngành bất động sản chưa thể áp dụng martech rộng rãi. Ảnh: T.L.

Cũng với quan điểm cần xây dựng sự tin tưởng giữa chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dịch vụ martech, Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, CEO và Founder Sen Vàng Group cho biết, trước đây rất nhiều đơn vị bán danh sách khách hàng cho nhà môi giới, sau đó phát hiện các danh sách này dùng chung cho nhiều đơn vị.

Dữ liệu rất quan trọng cho việc phân tích và ra quyết định. Nếu có thể đo lường được tất cả các kênh, có bao nhiêu người đến dự án, bao nhiêu người thông qua kênh telesales hay mạng xã hội… thì rất dễ để vẽ được chân dung khách hàng, họ là ai, như thế nào, sở thích là gì…, giúp cho chủ đầu tư ra quyết định cho việc triển khai các chiến lược quảng bá, tiếp thị, điều chỉnh giá và cơ cấu sản phẩm.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng là một tài sản rất quan trọng đối với các đơn vị bất động sản, vì vậy họ không muốn công khai hoàn toàn dữ liệu họ sở hữu. Ngay một nhân viên môi giới bình thường, họ cũng không muốn chia sẻ nguồn khách hàng họ có được. Đây là điều cản trở với các đơn vị martech, vì nếu không có dữ liệu đầu vào thì khó triển khai chiến lược thành công.

“Vấn đề ở đây nằm ở sự tin tưởng và dịch vụ martech phải thực sự uy tín. Vì vậy nếu công nghệ vừa đảm bảo việc bảo mật thông tin, vừa đóng vai trò là trợ lý ảo cho đội ngũ sales thì chắc chắn sẽ tạo ra chu trình quảng bá rộng rãi cho chủ đầu tư trong một chiến dịch”, bà Ngọc cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tin tưởng vào khả năng áp dụng martech mạnh mẽ vào ngành bất động sản trong tương lai.

“Trước đây, ngân hàng là một ngành khá bảo thủ vì họ sợ áp dụng kĩ thuật số sẽ không kiểm soát được dữ liệu. Nhưng giờ đây, ngân hàng là ngành áp dụng digital rất rõ nét. Bất động sản cũng như vậy, cần có thời gian để điều hướng, giáo dục thị trường”, ông Toàn nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, trong bối cảnh thị trường bất động sản có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc áp dụng martech trong bất động sản không chỉ là xu hướng mà là tất yếu để chủ đầu tư tiếp cận và có chiến lược thu hút khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. 

Tin khác

Bất động sản
"Việc nhiều chủ đầu tư đang lên lịch dự kiến mở bán sản phẩm ra thị trường, nguồn cung mới phân khúc căn hộ được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét trong thời gian tới, điểm rơi vào khoảng nửa cuối tháng 11", DKRA dự báo.
21 giờ
Bất động sản
Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đề xuất lập trang web chuyên biệt về nhà ở xã hội để công khai các dự án cụ thể, giúp người dân dễ dàng tra cứu và lựa chọn theo nhu cầu. Đây là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc minh bạch thông tin và kết nối giữa các dự án với người dân.
2 ngày
Bất động sản
Dù còn nhiều băn khoăn về phạm vi áp dụng, cơ chế 'xin - cho', nhưng thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm được đánh giá là cơ chế đúng đắn và tác động tích cực đến thị trường bất động sản. 
2 ngày
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
2 ngày
Bất động sản
Thống kê mới nhất từ Bộ Xây dựng cho thấy, tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội đang rất chậm khi cả nước chỉ có duy nhất 1 dự án được hoàn thành trong quý III/2024. Điều đó càng kéo dài nỗi lo toan của những đối tượng được thụ hưởng chính sách, trong khi giá nhà đất ngày một lên cao.
4 ngày
Bất động sản
SonKim Land vừa được vinh danh là “Chủ đầu tư của thập kỷ” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2024, khi liên tục tạo ra những giá trị xuất sắc và đổi mới qua các dự án bất động sản tại Việt Nam suốt một thập kỷ qua.  
5 ngày
Bất động sản
Trong kịch bản rủi ro chính sách của Mỹ với thuế thương mại và lạm phát cao hơn, giới phân tích cho rằng, lãi suất trong nước và lãi suất vay mua nhà có thể sẽ tăng hơn đáng kể so với kỳ vọng dẫn đến tốc độ phục hồi chậm hơn dự kiến đối với ngành bất động sản vào năm 2025.
5 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, chi phí vốn cho bất động sản đang chịu ảnh hưởng rủi ro lớn hơn rất nhiều so với lãi suất. Vấn đề của nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay là tình trạng tắc nghẽn ở các dự án có xu hướng kéo dài, dẫn đến chi phí lãi vay được vốn hóa tăng cao. 
6 ngày
Bất động sản
Trong năm 2024, phân khúc chung cư được mệnh danh là “ngôi sao” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khi bước sang năm 2025, vị trí này sẽ được nhường lại cho các phân khúc đất nền, biệt thự có tỷ suất sinh lời cao hơn.
1 tuần
Bất động sản
Năm 2024, các công ty bất động sản dự kiến sẽ không đạt được các mục tiêu tài chính do điều kiện thị trường không thuận lợi, việc dòng tiền eo hẹp đang là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp. Nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” khi thị trường có dấu hiệu hồi phục trong năm 2025.
1 tuần
Bất động sản
Phân khúc chung cư cao cấp và chung cư hạng sang giá từ 80 triệu đồng/m² đến hàng tỉ đồng/m² đang chiếm đa số trong nguồn cung tại các thành phố lớn, đang được người giàu quan tâm, tìm mua. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng trưởng mạnh trong thời qua.
1 tuần
Bất động sản
Sở hữu vị trí siêu kết nối, The Beverly Solari được ví như giao lộ hoàng kim giữa lòng đô thị ở tốt nhất Sài Gòn – Vinhomes Grand Park (Thủ Đức). Đây không chỉ là không gian sống đẳng cấp mà còn là chốn đầu tư hoàn hảo, hút dòng tiền đổ về phía Đông TP.HCM.
1 tuần
Bất động sản
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh trong quý III/2024, ghi nhận mức tăng 35-40% tại một số khu vực. Theo dự báo của CBRE, có thể trong vòng 1 - 2 quý tới mặt bằng giá chung cư Hà Nội có thể vượt TP HCM.
2 tuần
Bất động sản
Tín dụng bất động sản đạt 3,15 triệu tỷ đồng vào cuối quý III/2024, tăng 9,15% so với đầu năm, với tín dụng cho kinh doanh tăng 29,18%. Bên cạnh tác dụng tích cực là hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi, cũng không thể phủ nhận rằng tình hình náo nhiệt này cũng có phần do "đầu cơ".
2 tuần
Bất động sản
Môi giới bất động sản có vai trò là cầu nối trong hoạt động mua bán bất động sản. Trong lúc giá bất động sản tăng nóng như hiện nay, nghề môi giới ngành này này lại tiếp tục được đưa ra bàn luận, đặc biệt là hiện tượng "ăn chênh giá".
3 tuần
Xem thêm