Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mang về lượng khách hàng siêu khủng, vì sao martech vẫn chưa được giới sale bất động sản ưu ái?

Huyền Trang
- 17:00, 04/11/2021

(DNTO) - Martech (công nghệ phục vụ tiếp thị, quảng bá sản phẩm) được xem là xu hướng marketing bất động sản thời công nghệ 4.0, tuy nhiên thực tế, công nghệ này còn khá khó khăn khi thâm nhập thị trường bất động sản do các chủ đầu tư còn mang tâm lý e ngại về việc rò rỉ dữ liệu, thông tin khách hàng.

Martech được áp dụng trong ngành bất động sản sẽ tạo ra bước đột phá trong việc tiếp thị và bán hàng của ngành này. Ảnh: T.L.

Martech được áp dụng trong ngành bất động sản sẽ tạo ra bước đột phá trong việc tiếp thị và bán hàng của ngành này. Ảnh: T.L.

“Trong một buổi tập huấn cho các giám đốc sàn giao dịch của một chủ đầu tư bất động sản, tôi có hỏi các bạn rằng: ‘Các bạn muốn đi câu một mình hay cùng nhau quăng một lưới để bắt một mẻ lớn?’ thì hiện tại, các bạn sales đều trả lời rằng họ muốn đi một mình. Việc đi câu một mình, ‘bắt cả con săn sắt’ của đội ngũ sale hiện nay khiến khách hàng hoảng sợ trước các cuộc gọi, nên cứ nghe thấy là khách hàng dập máy luôn.

Trong khi đội ngũ kinh doanh nếu phối hợp với marketing có thể đạt thắng lợi tốt hơn, với cá to thì có thể bắt ngay, với cá bé có thể thả lại để nuôi lớn hơn. Marketing kết hợp với công nghệ thì độ phủ sẽ lớn hơn, trải rộng hơn”, ông Phạm Minh Toàn, Founder TimeUniversal, Thành viên sáng lập Cộng đồng phát triển bất động sản bền vững (RealCom), Đồng trưởng Làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản tại TechFest Việt Nam 2021, đã ví von như vậy khi nói về những khó khăn của việc áp dụng các giải pháp martech vào các doanh nghiệp bất động sản.

Vị chuyên gia có 16 năm kinh nghiệm marketing, truyền thông trong ngành bất động sản cũng cho biết, hành vi của người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch kéo theo hoạt động marketing, truyền thông của ngành bất động sản cũng thay đổi, trọng tâm là tăng trải nghiệm khách hàng, từ việc trải nghiệm từ xa, cho đến trải nghiệm từ lúc bắt đầu mua hàng cho đến lúc nhận bàn giao sử dụng.

“Tính cá nhân hóa trong từng thông điệp truyền thông, trong từng sản phẩm bất động sản cần được chú trọng. Những cách mô tả tập khách hàng chung chung như trước đây không còn phù hợp mà khách hàng phải phân nhỏ hơn, chân dung khách hàng phải rõ nét hơn. Ví dụ khách hàng đầu tư lần 1, lần 2; khách hàng tự thân, khách hàng là vợ chồng trẻ, khách hàng là đại gia đình…

Ngoài ra, hành trình của khách hàng hiện nay cũng thay đổi, gắn với việc sử dụng internet để tìm kiếm, tìm hiểu sản phẩm bất động sản, vì vậy việc vẽ lại chân dung khách hàng không còn có thể làm thủ công mà bắt buộc phải ứng dụng công nghệ để hỗ trợ”, ông Toàn cho biết.

Do hành trình khách hàng mua bất động sản phức tạp hơn so với sản phẩm khác, nên các đơn vị cung cấp dịch vụ martech cho ngành này cũng khó khăn hơn, không còn là bài toán của riêng công nghệ mà là sự phối hợp với các đơn vị khác trong hệ sinh thái.

“Rất nhiều người giỏi công nghệ đã tham gia vào lĩnh vực proptech (công nghệ bất động sản) nhưng nhanh chóng bị bật ra vì nếu chỉ có công nghệ mà không bắt tay với chủ đầu tư, chuyên gia, người làm môi giới để hiểu thị trường và thị hiếu khách hàng thì rất khó để thâm nhập. Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin cho chủ đầu tư rất quan trọng. Nếu các báo cáo thống kê của sản phẩm công nghệ không minh bạch, không chuẩn xác thì sẽ không thuyết phục chủ đầu tư sử dụng sản phẩm”, ông Toàn nói.

Thiếu niềm tin vào công nghệ khiến hoạt động tiếp thị, bán hàng trong ngành bất động sản chưa thể áp dụng martech rộng rãi. Ảnh: T.L.

Thiếu niềm tin vào công nghệ khiến hoạt động tiếp thị, bán hàng trong ngành bất động sản chưa thể áp dụng martech rộng rãi. Ảnh: T.L.

Cũng với quan điểm cần xây dựng sự tin tưởng giữa chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dịch vụ martech, Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, CEO và Founder Sen Vàng Group cho biết, trước đây rất nhiều đơn vị bán danh sách khách hàng cho nhà môi giới, sau đó phát hiện các danh sách này dùng chung cho nhiều đơn vị.

Dữ liệu rất quan trọng cho việc phân tích và ra quyết định. Nếu có thể đo lường được tất cả các kênh, có bao nhiêu người đến dự án, bao nhiêu người thông qua kênh telesales hay mạng xã hội… thì rất dễ để vẽ được chân dung khách hàng, họ là ai, như thế nào, sở thích là gì…, giúp cho chủ đầu tư ra quyết định cho việc triển khai các chiến lược quảng bá, tiếp thị, điều chỉnh giá và cơ cấu sản phẩm.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng là một tài sản rất quan trọng đối với các đơn vị bất động sản, vì vậy họ không muốn công khai hoàn toàn dữ liệu họ sở hữu. Ngay một nhân viên môi giới bình thường, họ cũng không muốn chia sẻ nguồn khách hàng họ có được. Đây là điều cản trở với các đơn vị martech, vì nếu không có dữ liệu đầu vào thì khó triển khai chiến lược thành công.

“Vấn đề ở đây nằm ở sự tin tưởng và dịch vụ martech phải thực sự uy tín. Vì vậy nếu công nghệ vừa đảm bảo việc bảo mật thông tin, vừa đóng vai trò là trợ lý ảo cho đội ngũ sales thì chắc chắn sẽ tạo ra chu trình quảng bá rộng rãi cho chủ đầu tư trong một chiến dịch”, bà Ngọc cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tin tưởng vào khả năng áp dụng martech mạnh mẽ vào ngành bất động sản trong tương lai.

“Trước đây, ngân hàng là một ngành khá bảo thủ vì họ sợ áp dụng kĩ thuật số sẽ không kiểm soát được dữ liệu. Nhưng giờ đây, ngân hàng là ngành áp dụng digital rất rõ nét. Bất động sản cũng như vậy, cần có thời gian để điều hướng, giáo dục thị trường”, ông Toàn nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, trong bối cảnh thị trường bất động sản có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc áp dụng martech trong bất động sản không chỉ là xu hướng mà là tất yếu để chủ đầu tư tiếp cận và có chiến lược thu hút khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. 

Tin khác

Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
1 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Xem thêm