Lúa gạo gặp khó, Bộ Công thương kiến nghị tạo 'luồng xanh' vận chuyển bằng đường thủy
(DNTO) - Trước tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo đang gặp khó bởi dịch Covid-19, Bộ Công thương đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một loạt giải pháp hỗ trợ cấp bách.
Theo Bộ Công thương, việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam đã dẫn đến thiếu hụt lao động sản xuất, gây nên tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu. Do đó, tiến độ giao hàng bị chậm trễ, hãng tàu phạt, chi phí tăng.
Hiện tình trạng tồn kho lúa gạo chưa được giải phóng. Trong khi đó, do giá trị hàng hóa cao nên các thương nhân xuất khẩu gạo hầu hết đều sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, các chi phí phát sinh sau Chỉ thị 16 cũng thành một gánh nặng mới. Tuy nhiên, các thương nhân vẫn chưa thể tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng.
Những khó khăn trên khiến giá lúa gạo nội địa khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm liên tục trong nhiều tuần qua: Giá bình quân lúa tươi loại thường tại ruộng từ ngày 1/5 là 6.200 đồng/kg, đến ngày 5/8 giảm xuống chỉ còn 4.700 đồng/kg.
Bộ Công thương cho biết, 95% lúa gạo tại ĐBSCL vận chuyển bằng đường thủy, do đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ ngành, địa phương liên quan sớm xây dựng và báo cáo phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy, đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 nhưng giải tỏa được ách tắc hiện nay theo các phương án:
Phương án 1: Chấp nhận các xét nghiệm nhanh tại ấp/xã, đăng ký thông tin, lịch trình di chuyển với cơ quan quản lý nhà nước tại ấp/xã… và áp dụng tương tự đối với lực lượng bốc xếp thóc xuống/lên ghe.
Đặc biệt xem xét ưu tiên phân luồng xanh (xét nghiệm nhanh tại chốt kiểm dịch trên sông) cho các phương tiện vận chuyển lúa tươi từ đồng ruộng về hệ thống nhà máy sấy vệ tinh trong khu vực gần nhất (cùng xã/huyện) để đảm bảo chất lượng thóc tồn trữ đạt yêu cầu.
Riêng khâu vận chuyển thóc/gạo giữa các nhà máy không đặt trong cùng một tỉnh hay từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu/khu vực tiêu thụ nội địa đang có nhu cầu nhiều: Chốt kiểm dịch trên các sông lớn tại các nơi giáp ranh cần bố trí cơ sở xét nghiệm đi kèm trong phạm vi gần nhất để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho tài công trong vận chuyển liên tỉnh thời gian dài.
Phương án 2: Trường hợp thương nhân đồng ý hỗ trợ cung cấp các bộ kit xét nghiệm nhanh cho các chốt trên sông, khi ghe/sà lan của các thương nhân di chuyển qua, đề nghị nhân viên chịu trách nhiệm trực chốt tiến hành xét nghiệm nhanh và đóng dấu thông hành cho các phương tiện tranh thủ di chuyển tiếp.
Đối với phương án này, đề nghị các cấp lãnh đạo địa phương chỉ đạo linh hoạt: Chỉ yêu cầu giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 (PCR) khi phương tiện rời bến/bờ (điểm đầu), và suốt quá trình di chuyển trên sông được phép sử dụng giấy xác nhận xét nghiệm nhanh tại các chốt để qua chốt kế tiếp cũng như cập bến/bờ (điểm cuối) của lộ trình. Gửi nhân sự trực chốt đến tập huấn nhanh tại các cơ quan y tế có chức năng gần nhất để đáp ứng nhu cầu công tác.
Bộ Công thương kiến nghị về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo hàng hóa.
Ngoài ra, cần có phương án làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để mở lại tất cả các máng đóng rút gạo trong thời gian sớm nhất và cân nhắc về phí phụ thu.
Ưu tiên tiêm vaccine cho lao động trong chuỗi cung ứng lúa gạo, và thống nhất việc áp dụng biện pháp xét nghiệm Covid-19 đầu vào, sau đó giao cho thương nhân có kế hoạch tự quản lý đội ngũ lao động và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.