Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Trên đường đua xuất khẩu gạo nhiều năm qua, Ấn Độ và Thái Lan thay nhau giữ vị trí ngôi vương thế giới. Song, gió "đã đổi chiều", khi thời gian gần đây, Việt Nam liên tục soán ngôi bỏ lại phía sau sự "ngậm ngùi" của hai đối thủ. Để tiếp tục giữ vị thế trong cuộc chơi này, ngành gạo vẫn còn nhiều điều phải làm phía trước.
Sau chuỗi tăng vào đầu năm, giá gạo Việt trong thời gian gần đây liên tục "trượt không phanh", xuống còn 385 USD/tấn (loại 5% tấm), mức thấp nhất trong vòng gần 2 năm trở lại đây. Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù căng mình xoay sở vẫn không đáp ứng được "3 tại chỗ", đành ngậm ngùi đóng cửa.
Trước tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo đang gặp khó bởi dịch Covid-19, Bộ Công thương đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một loạt giải pháp hỗ trợ cấp bách.
Philippines đang có kế hoạch nhập khẩu số lượng lớn gạo từ Ấn Độ với giá rẻ, hơn 100 USD/tấn so với gạo Việt Nam, khi quốc gia này tiến hành đa dạng hóa nguồn cung.
Chất lượng ổn định, nguồn cung dồi dào, thị trường ổn định...; xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có nhiều lợi thế, nhưng vẫn tiềm ẩn bất lợi.
Dù đang ở vị trí á quân về xuất khẩu gạo, tuy nhiên, những thách thức phải đối mặt như hạn chế logistics, chưa đảm bảo ổn định chất lượng cũng như thiếu vắng thương hiệu, là những bất lợi cản chân xuất khẩu gạo, khiến người tiêu dùng tại các nước chưa thể 'nhớ mặt, đặt tên'.