Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liệu Nghị định 126 có đi ngược lại xu thế số hóa?

Tiến Dũng
- 14:30, 01/12/2020

(DNTO) - Nghị định 126/2020 hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ đầu tháng 12 có một số nội dung nhận nhiều sự chú ý của dư luận. Một số nội dung về thông tin người nộp thuế và mức thuế phải đóng của các đối tác chạy xe công nghệ gây nên nhiều tranh cãi trái chiều.

Người kinh doanh qua mạng tìm đường lách luật

Theo đó, nghị định 126 quy định ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của các cá nhân nếu được yêu cầu. Đây được xem là giải pháp quản lý và đảm bảo việc thu thuế từ thương mại điện tử. Các thông tin có thể được yêu cầu cung cấp gồm giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch. Đặc biệt, hàng tháng, ngân hàng thương mại phải cung cấp cho cơ quan thuế về thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế gồm: Tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Quy định mới này sẽ mở đường cho công tác thanh tra, kiểm tra việc nộp thuế đồng thời tiến hành thu thuế cưỡng chế đối với một số trường hợp cần thiết. Đây chính là công cụ mới để ngành thuế có thể hoàn thành nhiệm vụ. Điều này tạo nên áp lực cho các cá nhân đang kinh doanh qua mạng xã hội.

Các hoạt động kinh doanh online qua mạng xã hội lo ngại việc sẽ bị truy thu thế. Ảnh chụp màn hình.

Các hoạt động kinh doanh online qua mạng xã hội lo ngại việc sẽ bị truy thu thế. Ảnh chụp màn hình.

Chị Thu, người dùng mạng xã hội Facebook cho biết: "Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên gần cả năm nay tôi nhập một số mặt hàng quần áo về bán qua Facebook, mua bán trực tuyến nên tôi thường giao dịch tiền bạc qua ngân hàng. Hay tin có nghị định mới yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin các chủ tài khoản, tôi cũng lo lắng không biết mình có trong diện truy thu thuế không?".

Cũng kinh doanh qua mạng xã hội như chị Thu, anh Đức Mạnh (Q.Gò Vấp) cho biết anh sẽ chuyển sang hình thức giao dịch khác nếu thuộc diện bị truy thu thuế theo nghị định 126. "Chắc là sẽ không giao dịch qua ngân hàng nữa, có thể tôi chuyển sang các dịch vụ chuyển phát hay giao dịch trực tiếp nếu khách của tôi ở trong địa bàn TP.HCM. Việc này hơi bất tiện nhưng bán qua mạng lời không bao nhiêu mà còn bị thu thuế thì khó lắm."

Tài xế công nghệ có nằm trong vùng ảnh hưởng?

Việc triển khai Nghị định 126 bắt đầu từ ngày 5/12 cũng nhận được sự quan tâm từ cánh lái xe công nghệ. Theo điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 quy định: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lí thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh".

Theo đại diện Grab, với quy định trên, từ ngày 5/12, các công ty kết nối vận tải như Grab và các ứng dụng khác hoặc các hợp tác xã là đối tác vận tải của công ty sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của tài xế xe công nghệ. Cụ thể: Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), các đơn vị hiện nay khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất 10% của doanh thu. Còn từ 5/12, tài xế sẽ phải nộp 10% thuế GTGT đầu ra như doanh nghiệp thay vì mức hiện hành là 3% theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015.

Tài xế công nghệ tìm đường lui nếu phải chịu mức thuế cao. Ảnh:TL.

Tài xế công nghệ tìm đường lui nếu phải chịu mức thuế cao. Ảnh:TL.

Đi vào thực tế, anh Đinh Hoàng, tài xế đối tác Grabcar cho biết đến nay vẫn chưa biết rõ mức thuế phải đóng sau ngày 5/12 sẽ là bao nhiêu, vẫn giữ nguyên mức 3% hay là 10%. "Một ngày thu nhập của tôi khoảng hơn 3 triệu đồng/ 8 tiếng chưa tính đến các chi phí xăng dầu, thuế phí và khấu hao xe. Nếu giờ thuế tăng nữa thì rất khó sống. Chạy taxi có khi còn cao hơn."

Còn đối với các đối tác xe máy, nhiều người đã tính đến phương án chạy song song giữa xe công nghệ và xe truyền thống. Ông Toàn lái xe GoJek khu vực bến xe miền Đông cho biết lâu nay ông vẫn chạy xe công nghệ, nhưng ai bắt xe trực tiếp ông vẫn đi để kiếm thêm. "Giờ mình cứ chạy cả 2 như vậy, nếu thu thuế cao quá thì về lại chạy truyền thống như trước thôi."

Đi ngược xu thế số hóa?

Người kinh doanh online chuyển sang offline, lái xe công nghệ trở về với taxi và xe ôm truyền thống.. Đây là những yếu tố đi ngược lại với xu hướng số hóa xã hội mà nhà nước đang nỗ lực triển khai. Việc yêu cầu thông tin thuế là cần thiết để cơ quan thuế có thể thực hiện tốt trách nhiệm của mình, đảm bảo không để thất thoát ngân sách nhà nước. Đặc biệt là khi thương mại điện tử đang dần trở thành một lĩnh vực có quy mô lớn và phát triển cực nhanh tại Việt Nam.

Ngoài ra, lợi dụng tình trạng trên, nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài cũng đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam nhưng lại không hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế, tạo ra thất thoát lớn về ngân sách.

Tuy vậy, các quyết sách nên chăng cần có cơ chế thích hợp để hỗ trợ các cá nhân có thể đạt hiệu quả trong kinh doanh, vừa đảm bảo ứng dụng công nghệ số trong hoạt động, vừa đóng góp đầy đủ nghĩa vụ để đảm bảo nguồn thu hợp lý cho ngân sách nhà nước. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm