Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2021

Kim Giang
- 06:00, 24/03/2021

(DNTO) - 76% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2021, tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với 22% vào năm 2020, và 42% trong năm 2019, và là mức độ lạc quan cao nhất ghi nhận được kể từ khi câu hỏi này được được đưa vào khảo sát từ năm 2012.

Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2021. Ảnh: T.L

Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2021. Ảnh: T.L

Khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu ghi nhận tỷ lệ cao nhất các CEO lạc quan về tăng trưởng toàn cầu, với lần lượt 86% và 76%. Tỷ lệ này đối với các CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương là 73%. 

Ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PwC cho biết: “Trong một năm biến động vừa qua, các CEO đã phải nhìn nhận, thiết lập lại hoạt động cũng như phương thức vận hành của doanh nghiệp, đồng thời giải quyết trăn trở về bảng cân đối kế toán, hỗ trợ các nhân viên vượt qua tình cảnh khó khăn”.

 “Các CEO hiện nay đang phải đối mặt với hai thách thức cơ bản: thứ nhất, làm sao để xây dựng niềm tin với các bên liên quan, khi kỳ vọng ngày một gia tăng; và thứ hai, làm sao để doanh nghiệp thích ứng, mang lại kết quả bền vững trong điều kiện môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Giải quyết được những vấn đề này, các doanh nghiệp vượt qua đại dịch sẽ trở nên mạnh mẽ, có khả năng thích ứng và hiệu quả cao, tăng cường sức chống chịu trước những cú sốc trong tương lai”, ông Moritz nói.

Niềm tin vào tăng trưởng doanh thu dài hạn đang phục hồi

Các CEO đang lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp. Khoảng 36% cho biết “rất tự tin” về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới, cao hơn tỷ lệ 27% vào năm 2020.

Dù nhìn chung mức độ tự tin về tăng trưởng gia tăng ở cấp độ toàn cầu, hiện vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các ngành, phản ánh mức độ ảnh hưởng khác nhau của đại dịch đối với hành vi tiêu dùng ở từng lĩnh vực.

Các CEO trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông cho thấy mức độ tự tin cao nhất, lần lượt là 45% và 43%. Trong khi đó, CEO thuộc lĩnh vực vận tải và hậu cần (logistics) (29%) và lĩnh vực khách sạn và nghỉ dưỡng (27%) có mức độ lạc quan thấp nhất về khả năng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới.

Biến đổi khí hậu chưa được xem là vấn đề cấp thiết

Tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu đã tăng từ 24% (năm 2020) lên 30% vào năm 2021. Mức tăng này còn khá khiêm tốn trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc COP26 sẽ được tổ chức tại Glasgow, Vương quốc Anh trong năm nay. Bên cạnh đó, báo cáo cũng ghi nhận mức quan ngại gia tăng đối với hầu hết các mối đe dọa ảnh hưởng tới tăng trưởng.

39% các CEO được khảo sát tin rằng doanh nghiệp của họ cần làm nhiều hơn nữa để “đo lường” tác động của doanh nghiệp tới môi trường. 43% cho rằng doanh nghiệp cần tích cực hơn trong việc “báo cáo” về các tác động môi trường, đây là lĩnh vực được các CEO quan tâm nhiều nhất liên quan đến báo cáo công bố thông tin doanh nghiệp.

Đây là con số đáng khích lệ bởi thông tin đầy đủ và minh bạch hơn từ phía doanh nghiệp về các tác động môi trường sẽ là chìa khóa để thúc đẩy những thay đổi cần thiết hướng đến nền kinh tế cân bằng phát thải carbon (Net Zero).

Tuy nhiên, 60% các lãnh đạo doanh nghiệp chưa đưa nguy cơ biến đổi khí hậu vào quản lý rủi ro chiến lược của mình, một thực tế đáng lo ngại khi biến đổi khí hậu đang đặt ra nguy cơ ngày một lớn về rủi ro vật chất, nguồn lực (physical risk) cũng như chuyển đổi (transitional risk) cho doanh nghiệp. 

Trong khi 23% CEO đang lên kế hoạch tăng đầu tư vào các sáng kiến bền vững, gần một phần ba số CEO hiện chưa có kế hoạch thay đổi.

Ông Bob Moritz nhận định: “Chưa bao giờ nhu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp để cùng giải quyết các vấn đề của xã hội lại lớn như hiện nay. Các bên liên quan như khách hàng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và toàn xã hội đều đặt kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ làm tròn trách nhiệm này, và các doanh nghiệp cần thực hiện mọi nỗ lực để có thể đáp ứng kỳ vọng đó. Điều này rất quan trọng, từ góc độ xã hội lẫn thương mại. Và nếu không đáp ứng được, các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đánh mất niềm tin của các bên liên quan, cơ hội tiếp cận vốn và thậm chí là giấy phép hoạt động của mình”.

Tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu đã tăng từ 24% (năm 2020) lên 30% vào năm 2021. Ảnh: T.L

Tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu đã tăng từ 24% (năm 2020) lên 30% vào năm 2021. Ảnh: T.L

Gia tăng lo ngại về an ninh mạng, chính sách thuế và thông tin sai lệch

Không ngoài dự đoán, đại dịch và khủng hoảng sức khỏe đã trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với triển vọng tăng trưởng, vượt qua mối lo ngại về thắt chặt thể chế, chính sách – vốn từng là trăn trở hàng đầu đối với các CEO trong nhiều năm kể từ 2014.

Số hóa phát triển mạnh đã làm tăng rủi ro liên quan tới an ninh mạng. Cùng với sự gia tăng đáng kể về số lượng sự cố an ninh mạng trong năm 2020, bao gồm các vụ tấn công mã độc tống tiền, các mối đe dọa về an ninh mạng đã nhảy vọt lên vị trí thứ hai trong danh sách các mối quan ngại hàng đầu, được trích dẫn bởi 47% CEO so với 33% trong năm 2020.

Ngoài ra, vấn đề lan truyền thông tin sai lệch cũng đang nhanh chóng lọt vào danh sách những mối lo hàng đầu trong mắt các CEO (với 28%, tăng từ 16% trong năm 2020). Đây là vấn đề đã có ảnh hưởng không nhỏ tới các cuộc bầu cử, danh tiếng cũng như sức khỏe cộng động -- tác động tiêu cực tới việc xây dựng niềm tin trong xã hội.

Năm 2020, vấn đề chính sách thuế bất ổn nằm ngoài nhóm 10 mối lo ngại hàng đầu, với tỷ lệ 19%. Tuy nhiên năm nay, tỷ lệ các CEO quan ngại về vấn đề này đã tăng lên 31%, chiếm vị trí thứ 7. Rõ ràng các lãnh đạo doanh nghiệp đang dõi theo các khoản nợ công của chính phủ và đặt ra nhiều khả năng về việc gia tăng thuế doanh nghiệp trong tương lai gần.

Đầu tư kỹ thuật số cho tương lai

Khi được hỏi về các khoản chi cho mục đích chuyển đổi số, gần một nửa số CEO (49%) cho biết đã tăng ngân sách trên 10%. Mặc dù nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lên tiếng về các vấn đề tấn công an ninh mạng, điều này chưa đi kèm với hành động cụ thể. Trong số các CEO đang có kế hoạch tăng cường đầu tư về kỹ thuật số, chỉ dưới một nửa có kế hoạch tăng chi tiêu hơn 10% cho an ninh mạng và bảo mật dữ liệu.

36% các CEO có dự định sử dụng tự động hóa và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực. Ảnh: T.L

36% các CEO có dự định sử dụng tự động hóa và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực. Ảnh: T.L

Cùng với đó, ngày càng nhiều CEO (36%) có dự định sử dụng tự động hóa và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực, cao gấp đôi so với tỷ lệ ghi nhận vào năm 2016.

Ông Bob Moritz nhận định: “Một năm sau đại dịch, chúng ta ở thời điểm bước ngoặt khi các chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới. Dù chưa thể định hình sự phục hồi sau đại dịch, rõ ràng là chúng ta sẽ không đơn giản quay trở lại như trước đây. Để đạt được những thay đổi cần thiết, các CEO sẽ cần nghĩ khác và liên tục đánh giá các quyết định cũng như hành động của mình dựa trên các tác động đối với xã hội. Qua đó, các lãnh đạo doanh nghiệp đồng thời đặt ra định hướng giúp xây dựng niềm tin và mang lại kết quả bền vững cho các cổ đông, xã hội và hành tinh của chúng ta”.

Một năm trôi qua kể từ thời điểm Covid-19 được tuyên bố là đại dịch, các CEO toàn cầu đang bày tỏ mức độ lạc quan kỷ lục về phục hồi kinh tế toàn cầu. Đây là một trong những kết quả chính của cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp Toàn cầu lần thứ 24 do PwC thực hiện với 5,050 CEO đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2021.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm