Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thông điệp Jeff Bezos gửi đến thành viên Amazon trước khi rời vị trí CEO

Thiên Kim
- 19:43, 06/02/2021

(DNTO) - Dù cho bạn là người đang làm công ăn lương hay là người giàu nhất thế giới, thì sự thay đổi không quan trọng bằng thời điểm quyết định và bằng chính sự lựa chọn của đam mê.

Với sự kiện rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos thể hiện chân thực bản chất con người luôn theo đuổi đam mê của bản thân. Trên blog Amazon, ông chia sẻ: “Trong vai trò Chủ tịch điều hành, tôi dự định sẽ tập trung sức lực và sự chú ý của mình vào các sản phẩm mới và các sáng kiến ban đầu".

Jeff BezosPhotographer: Andrew Harrer/Bloomberg

Jeff BezosPhotographer: Andrew Harrer/Bloomberg

Ông viết: “Cuộc hành trình này bắt đầu khoảng 27 năm trước. Amazon chỉ là một ý tưởng và nó không có tên”. Đó là vào cuối năm 1993, Jeff Bezos rời bỏ công việc béo bở của mình tại D. E. Shaw để thành lập một hiệu sách kỹ thuật số. Ông cùng vợ lái xe từ thành phố New York đến Seattle và viết kế hoạch kinh doanh trong suốt chuyến đi. Lúc đầu, ông muốn đặt tên công ty là Cadabra, nhưng sau đó quyết định chọn tên Amazon.

Trong hành trình xây dựng công ty, có rất nhiều nghi ngờ về khả năng tồn tại của hoạt động kinh doanh này. Năm này qua năm khác, các khoản lỗ cứ ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, Bezos có một tầm nhìn dài hạn và không ngừng tiến về phía trước. Tất nhiên, bây giờ Amazon là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới và vẫn phát triển như một công ty khởi nghiệp.

“Ngày nay, chúng ta tuyển dụng 1,3 triệu người tài năng, tận tâm, phục vụ hàng trăm triệu khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời được công nhận rộng rãi là một trong những công ty thành công nhất trên thế giới”. Ông tự hào chia sẻ với tất cả thành viên của Amazon. Và có vẻ đây là thời điểm tốt để ông ra quyết định rời ghế giám đốc điều hành.

Chúng ta có xu hướng đặt những người thành công giàu có trên một bệ đỡ và quên rằng họ cũng là con người. Việc điều hành Amazon trong chừng ấy năm quả là một thử thách, khó khăn, đòi hỏi từ bỏ nghĩa vụ với gia đình và bạn bè, ông có rất ít thời gian cho bản thân, ngoài công việc.

Bezos lý giải trong bài đăng trên blog Amazon: “Dù tôi vẫn thú vị với vị trí hiện tại nhưng tôi rất hào hứng với sự chuyển đổi này. Hàng triệu khách hàng phụ thuộc vào chúng ta vì các dịch vụ của chúng ta và hơn một triệu nhân viên phụ thuộc vào chúng ta vì sinh kế của họ. Trở thành Giám đốc điều hành của Amazon là một trách nhiệm sâu sắc và nó rất tốn kém. Khi bạn có trách nhiệm như vậy, thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì khác”.

Rõ ràng, Jeff Bezos muốn thay đổi. Ông mong muốn dành nhiều thời gian theo đuổi những đam mê khác mà có thể mang lại ý nghĩa và thỏa mãn cho chính mình. Trong những dòng chia sẻ đó, ông cho biết: “Với tư cách là chủ tịch điều hành, tôi không những tiếp tục tham gia vào các sáng kiến quan trọng của Amazon, mà tôi còn có thời gian và năng lượng để tập trung vào The Day 1 Fund, Bezos Earth Fund, Blue Origin, the Washington Post và những niềm đam mê khác của tôi. Tôi chưa từng có thêm nhiều năng lượng như vậy và đây không phải là lúc nghỉ hưu. Tôi vô cùng đam mê về tầm ảnh hưởng mà tôi nghĩ các tổ chức này có thể có”.

Đã đến lúc Jeff Bezos làm điều gì đó mới mẻ, khác biệt, thú vị và đam mê khác như chính nguyên tắc mang đến thành công cho ông. “Làm thế nào mà điều đó xảy ra? Sự phát minh. Sáng chế là gốc rễ thành công của chúng ta. Chúng ta đã cùng nhau làm những điều điên rồ và sau đó biến chúng thành bình thường. Chúng ta đi tiên phong trong các bài đánh giá của khách hàng, 1 cú nhấp chuột, đề xuất được cá nhân hóa, giao hàng cực nhanh của Prime, mua sắm Just Walk Out, Climate Pledge, Kindle, Alexa, thị trường, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, Career Choice... Nếu bạn hiểu đúng, một vài năm sau một phát minh đáng ngạc nhiên, điều mới mẻ đã trở thành bình thường. Khi mọi người cảm thấy ngáp ngủ (yawn) thì cái ngáp ngủ đó là lời khen tuyệt vời nhất mà một nhà phát minh có thể nhận được”.

Sự thành công đó chứng minh nguyên tắc “hãy để sự tò mò là la bàn của bạn”, “không ngừng phát minh” của Bezos là đúng. Ông tin tưởng vào nguyên tắc này và không ngừng truyền điều đó cho lực lượng lao động toàn cầu của Amazon. Trong khi tổ chức nhanh chóng thừa nhận rằng “cái mới sẽ nhanh chóng trở thành bình thường” thì phần lớn thành công bắt nguồn từ việc doanh nghiệp ham học hỏi và muốn hiểu thêm về người tiêu dùng của mình để lần lượt đưa ra các giải pháp mà khách hàng thậm chí còn chưa nghĩ đến.

Jeff Bezos đã dạy cho một thế hệ những người sáng lập phải luôn suy nghĩ như ngày nào - không ngừng phát minh. Nhìn Amazon như một gã khổng lồ như ngày nay, thật dễ dàng để quên rằng công ty đã trở thành “Cửa hàng mọi thứ” chỉ vì Bezos đã đặt cược điên cuồng, bao gồm cả những thành công như AWS và thất bại như Fire Phone.

Cuối cùng ông nhắn nhủ: “Hãy tiếp tục phát minh và đừng thất vọng khi ý tưởng ban đầu có vẻ như điên rồ”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm