Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh tế Việt Nam vẫn có những điểm sáng khích lệ

An Nhi
- 10:00, 16/08/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp vẫn trụ vững và có tăng trưởng trong dịch Covid 19. Cái khó hiện nay chính là những chính sách, biện pháp chống dịch còn nhiều nơi, nhiều lúc bất cập gây khó khăn, vướng mắc cho khâu sản xuất, lưu thông.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam, hoạt động kinh tế, thương mại, xuất nhập khẩu trong tháng 7 và 8 đang có phần chững lại.

Chúng ta cũng thừa nhận thực tế, kinh tế đất nước đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) không thể trụ vững phải giải thể, phá sản; số lượng người thất nghiệp, mất việc tăng cao... Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, một tinh thần Việt Nam được khơi dậy trên tất cả các mặt trận từ tuyến đầu chống dịch đến hậu phương sản xuất và trong cuộc sống thường ngày. 

Về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, mặc dù nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong tháng 7 do tác động của dịch bệnh với diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ kéo dài, nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị và xã hội, nhìn chung tình hình 7 tháng vẫn duy trì được một số mặt tích cực. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng ta đã huy động được khoảng 18 triệu liều vaccine để tiêm phòng miễn phí cho toàn dân. Đến nay, đã thực hiện hỗ trợ 12,1 triệu lao động và gần 376 nghìn người sử dụng lao động với tổng kinh phí hơn 5,7 nghìn tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ người dân thông qua chính sách giảm giá điện, giá nước, dịch vụ viễn thông cho người dân, doanh nghiệp với quy mô khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng...

Tính chung 7 tháng năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước tính đạt 55,7 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tính vẫn đạt ở mức cao, đạt 373,36 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5%; nhập khẩu đạt 188,03 tỷ USD, tăng 35,3%.

Nhiều doanh nghiệp thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội, với đất nước trong thời điểm vô cùng khó khăn này.

Nhiều doanh nghiệp thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội, với đất nước trong thời điểm vô cùng khó khăn này.

Đặc biệt, trong các đợt giãn cách thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch, các địa phương trong cả nước không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Sở dĩ có được sự ổn định này là do có sự đồng lòng, chia sẻ của các lực lượng kinh tế, doanh nghiệp.

Mới đây, Anh hùng lao động Ba Huân (Giám đốc Công ty Ba Huân) chia sẻ, trong đợt 1 TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, trứng gia cầm khan hiếm tăng tới 6.000 đồng/quả mà nhiều nơi vẫn không có hàng bán. Lãnh đạo TP.HCM đồng ý việc DN Ba Huân có thể tăng thêm 2.000 đồng/chục trứng để đảm bảo có lãi, nhưng DN này đã từ chối và muốn giữ nguyên giá để chung tay với thành phố, ủng hộ người nghèo. Đến nay, nhiều DN kêu khó khăn vì thực hiện “3 tại chỗ” nhưng bà Ba Huân cho biết, DN của bà không có khó khăn gì vì đã thực hiện một qui trình sản xuất khép kín từ lâu. Hiện tại, DN này đã đưa giá trứng về mức bình thường và hàng luôn có trên kệ các siêu thị, các điểm bán hàng bình ổn giá của TP.HCM.

Thực tế, có nhiều DN vẫn trụ vững và có tăng trưởng trong dịch Covid 19. Cái khó hiện nay ở nhiều DN chính là những chính sách, biện pháp chống dịch còn nhiều nơi, nhiều lúc bất cập, dập khuôn, máy móc, cứng nhắc gây khó khăn, vướng mắc cho khâu sản xuất, lưu thông. Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra các mục tiêu rất cụ thể, phải phấn đấu quyết liệt mới có thể đạt được. Cụ thể, TP HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9/2021; các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 1/9/2021. Các tỉnh, thành phố còn lại phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 25/8/2021…. Chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát thì mới mong kinh tế phát triển, xã hội vận hành trở lại nhịp sống mới.

Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các tháng còn lại của năm 2021, Chính phủ và DN xác định khó khăn sẽ còn lớn hơn trước. Bởi, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, dễ dẫn đến một cuộc khủng hoảng thiếu về thực phẩm, hàng tiêu dùng; giá cả nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao….

Chính vì thế, ngay từ bây giờ, dù xuất hiện nhiều khó khăn nhưng các bộ, ngành, địa phương đều tìm giải pháp phát triển sản xuất, lưu thông hàng hoá, vật tư phục vụ sản xuất kinh doanh. Người dân thấy được quyết tâm trong những hành động của Thủ tướng Chính phủ, của từng thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, những người luôn có mặt ở những điểm nóng dịch bệnh để kịp thời chỉ đạo, động viên tinh thần các lực lượng chống dịch, người dân, doanh nghiệp.

Hoạt động kinh tế thế giới không “đóng băng” mà vẫn diễn ra dù không thể sôi động như trước dịch nhưng thể hiện một sự quyết tâm rất lớn của các DN, của Chính phủ các quốc gia. Nhu cầu lương thực, thực phẩm và sản xuất kinh doanh là có thực và đang bị dồn nén bởi dịch Covid 19. Các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều chứa đựng nhiều tiềm năng mà các DN mong muốn khai thác, đầu tư.  Các nước phát triển cũng đều đã tính đến phương án “sống chung với dịch”, bởi không thể để cỗ máy kinh tế ngủ sâu hơn nữa, sức chịu đựng của tài chính quốc gia có hạn. Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng đó, cũng sẽ dần phải thích ứng để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm