Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh có trách nhiệm là 'bàn đạp' thúc đẩy phát triển bền vững

Hồng Gấm
- 11:49, 23/04/2021

(DNTO) - Phát triển bền vững đang là xu hướng toàn cầu và ngày càng có ảnh hưởng tới Việt Nam. Theo đó, việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm đang ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới cũng như sự phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Mawe, khi nền kinh tế ngày một phát triển, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng phức tạp và gay gắt, các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội tốt sẽ là yếu tố giúp nâng cao được năng lực và uy thế cho mỗi doanh nghiệp.

Theo bà Mawe, khi nền kinh tế ngày một phát triển, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng phức tạp và gay gắt, các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội tốt sẽ là yếu tố giúp nâng cao được năng lực và uy thế cho mỗi doanh nghiệp.

Chỉ số đánh giá môi trường bản địa của Việt Nam rất thấp, xếp hạng 141/180 quốc gia

Tại hội thảo về vấn đề "kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam" Chương trình phát triển của Liên Hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức chiều 22/4, đại diện cơ quan này cho biết những tác động ngoài mong muốn Việt Nam phải gánh chịu trong nỗ lực tăng trưởng kinh tế nhanh đã thực sự trở thành mối lo ngại của cả quốc gia, khi chỉ số đánh giá môi trường bản địa của Việt Nam rất thấp, chỉ đạt thứ hạng 141/180, theo Liên Hợp Quốc.

Điều này cho thấy tình trạng vi phạm môi trường ở Việt Nam đáng báo động. Ngoài ra, những đánh giá cũng cho thấy các nhóm yếu thế như lao động nữ, người khuyết tật… cũng dễ bị gạt ra ngoài xã hội. Đây cũng là thực tế mà Việt Nam cần cải thiện và khắc phục nhiều trong thời gian tới.  

Nghiên cứu cho thấy mức độ nhận thức của các doanh nghiệp về thực hành kinh doanh có trách nhiệm (RBP) vẫn còn thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước. Chưa đến một nửa số doanh nghiệp nhỏ trong nước được hỏi có hiểu biết đầy đủ về RBP, trong khi 81% doanh nghiệp Nhà nước (SOE) hiểu đầy đủ về khái niệm và ý nghĩa của kinh doanh dó trách nhiệm. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 84-90% người được hỏi tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về các vấn đề lao động (ví dụ như bảo hiểm; các kế hoạch thưởng và phúc lợi; an toàn và sức khỏe). Tỷ lệ tương ứng đối với bảo vệ môi trường là 50-73%. Dưới 68% người được hỏi tuân thủ đầy đủ các quy tắc quản lý kinh doanh, như đấu thầu rộng rãi và mua hàng và bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy điển tại Việt Nam cho rằng, hiện nay dòng vốn đầu tư mạnh mẽ và tăng trưởng kinh tế nhanh không chỉ mang đến cơ hội, mà cũng như các nước đang phát triển khác, còn đem đến các tác động ngoài mong muốn như suy thoái môi trường và vi phạm quyền con người trong doanh nghiệp. Những tác động này kết hợp với đại dịch Covid‐19 làm gia tăng những tổn thương mang tính hệ thống cho nền kinh tế Việt Nam khiến nhu cầu phục hồi mạnh mẽ và vững chắc trở nên cấp bách, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động có trách nhiệm tôn trọng quyền con người, hành động vì khí hậu và đảm bảo môi trường bền vững.  

"Kinh doanh có trách nhiệm đang là xu hướng toàn cầu và ngày càng có ảnh hưởng tới Việt Nam. Việc thực hiện các thực hành kinh doanh có trách nhiệm đang ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới với việc phê chuẩn và thực hiện hai hiệp định tự do thương mại gần đây, sự trải rộng và phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như những thách thức mà xã hội phải đối mặt với phát triển bền vững", bà Mawe nhận định. 

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững 

Ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu UNDP cho rằng: Xu hướng các nước trên thế giới đang tẩy chay những sản phẩm được thực hiện bằng quá trình sản xuất gây hại tới môi trường hoặc vi phạm quyền con người đã tác động trực tiếp đến sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Những hậu quả đó lại kết hợp với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm gia tăng những tổn thương mang tính hệ thống cho nền kinh tế. 

"Kinh doanh có trách niệm trước tiên là phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Vì thế sẽ đảm bảo doanh nghiệp (DN) làm tròn các nghĩa vụ của mình về mặt tài chính, thuế đối với nhà nước, sẽ đóng góp tích cực vào ngân sách của quốc gia", ông Tuấn nói.

Kinh doanh có trách nhiệm sẽ là công cụ để doanh nghiệp tiến lên đạt được mục tiêu kinh doanh bền vững từ đó tác động tích cực tới sự phát triển kinh chung của mỗi quốc gia.

Kinh doanh có trách nhiệm sẽ là công cụ để doanh nghiệp tiến lên đạt được mục tiêu kinh doanh bền vững từ đó tác động tích cực tới sự phát triển kinh chung của mỗi quốc gia.

Kinh doanh có trách nhiệm vì thế đang là xu hướng tất yếu, ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến tất cả các quốc gia trên thế giới khi tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh kết hợp với tôn trọng quyền con người, hành động vì khí hậu và đảm bảo môi trường bền vững.  

Theo bà Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quan hệ lao động, để giải quyết sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm, dự án cần thành lập những “khu công nghiệp sạch”. Mà ở đó, hệ thống cơ sở hạ tầng chung để xử lý các vấn đề như nước thải, năng lượng sạch... chi phí sẽ phân bổ hợp lý cho tất cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ và nhà nước hỗ trợ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Xem thêm