Thứ bảy, 28/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh ăn uống thích nghi 'bão giá' bằng kế hoạch dài hạn

Vĩnh Hy
- 13:25, 03/07/2022

(DNTO) - Trước sự leo thang của giá cả thị trường, nhiều nhà hàng quán ăn đang tìm cách giải đáp bài toán về kế hoạch kinh doanh lâu dài trong thời gian tới. Việc lựa chọn thay đổi chiến lược thích ứng phù hợp để giữ chân khách hàng được ưu tiên hàng đầu và triển khai khai nhanh chóng.

Kinh doanh sụt giảm doanh thu, vật giá leo thang nhưng vẫn giữ giá sản phẩm

Trước tình hình vật giá leo thang, nhiều nhà hàng, quán ăn đang rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu liên tục trong thời gian dài. Nhiều chủ nhà hàng “đau đầu” trước bài toán cân bằng thu chi tài chính, nguồn hàng và tìm cách giữ chân khách đến.

Anh Trường An - chủ nhà hàng An House Cafe ang Graft beer chia sẻ, giá thị trường tăng, giá nhập thực phẩm cũng tăng, trong khi nguồn khách lại giảm xuống. Hiện tại, lượng khách ở cửa hàng của anh đã giảm từ 10 – 20% so với trước đây, kéo theo danh thu quán cũng giảm khá lớn, việc kinh doanh khá khó khăn.

Khách quen vẫn là nguồn khách chủ lực nên tìm cách giữ chân khách mới vẫn là bài toán

Khách quen vẫn là nguồn khách chủ lực nên tìm cách giữ chân khách mới vẫn là bài toán "đau đầu".

 

Tương tự anh Trương Huỳnh Khải Nguyên – nhà hàng Leo Food Garden cho biết, hiện tại tình hình kinh doanh đang có biên độ chậm lại, lượng khách giảm 5-10% so với trước đây, vật giá leo thang mỗi tháng nguồn thu chỉ ở mức hòa vốn.

Khó khăn trước vật giá nhiều nơi đã giảm sút lượng khách khá mạnh và đang tìm kế hoạch dài hơi.

Khó khăn trước vật giá nhiều nơi đã giảm sút lượng khách khá mạnh và đang tìm kế hoạch dài hơi.

Bên cạnh đó, nhiều chủ kinh doanh ăn uống cho biết, để có thể tiếp tục kinh doanh đã phải bù tiền lời vào vốn, thậm chí chịu lỗ “chờ thời”. Đáng nói hơn, để có thể “vun vén”, nhiều nhà hàng chọn giải pháp cắt giảm nhân viên, giảm các chi phí phát sinh.

Vật giá leo thang, giữ chân khách không chỉ tạm thời mà còn dài hơi

Để đối phó tạm thời trước “bão giá” nhiều nhà hàng, quán ăn đã chọn giảm bớt món, nhập ít số lượng để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển và tích trữ. Đặc biệt chọn giữ giá sản phẩm để giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, tăng cường kinh doanh thông qua kênh trực tuyến và áp dụng giảm giá hay miễn phí giao hàng để phần nào chia sẻ cùng khách hàng.

Về kế hoạch dài hạn, nhiều nơi lựa chọn thay đổi nguồn nhập hay thỏa thuận mức giá hàng hóa phù hợp nhất trong giai đoạn này. Quan trọng nhất, phải đảm bảo được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm như trước nay.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi thay đổi nguồn hàng vẫn luôn được các nhà hàng, quán ăn chú trọng hàng đầu.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi thay đổi nguồn hàng vẫn luôn được các nhà hàng, quán ăn chú trọng hàng đầu.

Anh Trường An cũng cho biết, anh chọn lấy hàng tại các chợ đầu mối thay vì siêu thị như trước đây, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm. “Trước đây mua sản phẩm ở các siêu thị thì giờ tìm nhiều nguồn nhập tốt từ chợ đầu mối để thích nghi giá cả và lâu dài”, anh An nói.

Hiện tại, nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi đã được áp dụng nhằm thu hút khách hàng như miễn phí nước uống; giảm phần trăm trên tổng hóa đơn cho khách hàng khi đặt tiệc; tặng thêm món hay rút thăm trúng thưởng cũng được nơi áp dụng. Song song đó, nhiều nơi tập trung đẩy mạnh cho khách đến có số lượng lớn hoặc tổ chức các dịp tiệc quan trọng, lễ lớn trong năm…

Ngoài ra, những chương trình tri ân khách hàng đã đến nhiều lần cũng được đẩy mạnh hơn. Nhiều nơi ngày càng nâng cao thêm công tác phục vụ, chăm sóc khách hàng để góp phần giúp khách hàng thêm thiện cảm và lưu ý tới.

Anh Khải Nguyên cũng cho biết, hiện tại nhà hàng của anh cũng thực hiện kế hoạch tri ân cho khách hàng thân thiết bằng giảm 10-15% trên tổng quá đơn; áp dụng tặng bánh kem, hoa trong tiệc sinh nhật, liên hoan và đặc biệt, xin thông tin khách mới để thông báo các ưu đãi khi quán tung ra chương trình.

Ưu tiên khách nội địa để phần nào trụ vững được kinh doanh trước bão giá.

Ưu tiên khách nội địa để phần nào trụ vững được kinh doanh trước bão giá.

“Việc xin thông tin để thông báo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ khách mới cũng là kế hoạch biến khách mới thành khách thân thuộc và đây cũng là chiến lược lâu dài nhà hàng đang áp dụng”, anh Nguyên nói về chiến lược lâu dài.

Sắp tới lượng khách du lịch sẽ dự kiên đông đảo hơn, nhất là khách quốc tế trở lại nhiều hơn, các nhà hàng cũng liên kết với một số khách sạn trên địa bàn để tạo ra hệ sinh thái ẩm thực - lưu trú ở nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ kinh doanh thu hút thêm khách.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phục vụ đặc sản vùng miền tại các nhà hàng, quán ăn để tận dụng cho lượng khách có thời gian lưu trú ngắn nhưng có thể thưởng thức đa dạng theo sở thích.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
2 tuần
Xem thêm