Kinh doanh ăn uống thích nghi 'bão giá' bằng kế hoạch dài hạn

(DNTO) - Trước sự leo thang của giá cả thị trường, nhiều nhà hàng quán ăn đang tìm cách giải đáp bài toán về kế hoạch kinh doanh lâu dài trong thời gian tới. Việc lựa chọn thay đổi chiến lược thích ứng phù hợp để giữ chân khách hàng được ưu tiên hàng đầu và triển khai khai nhanh chóng.
Kinh doanh sụt giảm doanh thu, vật giá leo thang nhưng vẫn giữ giá sản phẩm
Trước tình hình vật giá leo thang, nhiều nhà hàng, quán ăn đang rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu liên tục trong thời gian dài. Nhiều chủ nhà hàng “đau đầu” trước bài toán cân bằng thu chi tài chính, nguồn hàng và tìm cách giữ chân khách đến.
Anh Trường An - chủ nhà hàng An House Cafe ang Graft beer chia sẻ, giá thị trường tăng, giá nhập thực phẩm cũng tăng, trong khi nguồn khách lại giảm xuống. Hiện tại, lượng khách ở cửa hàng của anh đã giảm từ 10 – 20% so với trước đây, kéo theo danh thu quán cũng giảm khá lớn, việc kinh doanh khá khó khăn.

Khách quen vẫn là nguồn khách chủ lực nên tìm cách giữ chân khách mới vẫn là bài toán "đau đầu".
Tương tự anh Trương Huỳnh Khải Nguyên – nhà hàng Leo Food Garden cho biết, hiện tại tình hình kinh doanh đang có biên độ chậm lại, lượng khách giảm 5-10% so với trước đây, vật giá leo thang mỗi tháng nguồn thu chỉ ở mức hòa vốn.

Khó khăn trước vật giá nhiều nơi đã giảm sút lượng khách khá mạnh và đang tìm kế hoạch dài hơi.
Bên cạnh đó, nhiều chủ kinh doanh ăn uống cho biết, để có thể tiếp tục kinh doanh đã phải bù tiền lời vào vốn, thậm chí chịu lỗ “chờ thời”. Đáng nói hơn, để có thể “vun vén”, nhiều nhà hàng chọn giải pháp cắt giảm nhân viên, giảm các chi phí phát sinh.
Vật giá leo thang, giữ chân khách không chỉ tạm thời mà còn dài hơi
Để đối phó tạm thời trước “bão giá” nhiều nhà hàng, quán ăn đã chọn giảm bớt món, nhập ít số lượng để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển và tích trữ. Đặc biệt chọn giữ giá sản phẩm để giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, tăng cường kinh doanh thông qua kênh trực tuyến và áp dụng giảm giá hay miễn phí giao hàng để phần nào chia sẻ cùng khách hàng.
Về kế hoạch dài hạn, nhiều nơi lựa chọn thay đổi nguồn nhập hay thỏa thuận mức giá hàng hóa phù hợp nhất trong giai đoạn này. Quan trọng nhất, phải đảm bảo được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm như trước nay.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi thay đổi nguồn hàng vẫn luôn được các nhà hàng, quán ăn chú trọng hàng đầu.
Anh Trường An cũng cho biết, anh chọn lấy hàng tại các chợ đầu mối thay vì siêu thị như trước đây, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm. “Trước đây mua sản phẩm ở các siêu thị thì giờ tìm nhiều nguồn nhập tốt từ chợ đầu mối để thích nghi giá cả và lâu dài”, anh An nói.
Hiện tại, nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi đã được áp dụng nhằm thu hút khách hàng như miễn phí nước uống; giảm phần trăm trên tổng hóa đơn cho khách hàng khi đặt tiệc; tặng thêm món hay rút thăm trúng thưởng cũng được nơi áp dụng. Song song đó, nhiều nơi tập trung đẩy mạnh cho khách đến có số lượng lớn hoặc tổ chức các dịp tiệc quan trọng, lễ lớn trong năm…
Ngoài ra, những chương trình tri ân khách hàng đã đến nhiều lần cũng được đẩy mạnh hơn. Nhiều nơi ngày càng nâng cao thêm công tác phục vụ, chăm sóc khách hàng để góp phần giúp khách hàng thêm thiện cảm và lưu ý tới.
Anh Khải Nguyên cũng cho biết, hiện tại nhà hàng của anh cũng thực hiện kế hoạch tri ân cho khách hàng thân thiết bằng giảm 10-15% trên tổng quá đơn; áp dụng tặng bánh kem, hoa trong tiệc sinh nhật, liên hoan và đặc biệt, xin thông tin khách mới để thông báo các ưu đãi khi quán tung ra chương trình.

Ưu tiên khách nội địa để phần nào trụ vững được kinh doanh trước bão giá.
“Việc xin thông tin để thông báo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ khách mới cũng là kế hoạch biến khách mới thành khách thân thuộc và đây cũng là chiến lược lâu dài nhà hàng đang áp dụng”, anh Nguyên nói về chiến lược lâu dài.
Sắp tới lượng khách du lịch sẽ dự kiên đông đảo hơn, nhất là khách quốc tế trở lại nhiều hơn, các nhà hàng cũng liên kết với một số khách sạn trên địa bàn để tạo ra hệ sinh thái ẩm thực - lưu trú ở nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ kinh doanh thu hút thêm khách.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh phục vụ đặc sản vùng miền tại các nhà hàng, quán ăn để tận dụng cho lượng khách có thời gian lưu trú ngắn nhưng có thể thưởng thức đa dạng theo sở thích.