Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản năm 2021?

Hương Giang
- 11:36, 07/01/2021

(DNTO) - Theo PGS.TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), năm 2021, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều vận hội nhưng cũng nhiều thách thức. Chỉ có thể đảm bảo thị trường phát triển bền vững nếu ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường lành mạnh và minh bạch…

Theo PGS.TS Trần Kim Chung, thị trường bất động sản dần phục hồi và sẽ đi lên từ quý 2/20201. Ảnh: T.L

Theo PGS.TS Trần Kim Chung, thị trường bất động sản dần phục hồi và sẽ đi lên từ quý 2/20201. Ảnh: T.L

Năm 2020 thị trường bất động sản du lịch suy giảm

Đánh giá sơ bộ thị trường bất động sản năm 2020, ông Chung cho rằng, phân mảng đất khu công nghiệp là điểm sáng hiếm trong bối cảnh thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm đất thuê ở các địa bàn mới nổi (Bắc Giang, Hải Phòng) cũng rất sôi động. Hạ tầng, kho bãi, diện tích kho bãi được mở rộng cùng với việc tăng cường hoạt động giao dịch trực tuyến. Hàng trăm nghìn m2 kho bãi mới được đưa vào vận hành, đây là mảng bất động sản hoạt động tốt thứ hai sau đất khu công nghiệp.

Đất các cơ sở hạ tầng lớn: Sân bay Long Thành, các đoạn cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, đất các hệ thống cơ sở hạ tầng và các vùng ven đang được giao dịch mạnh. Đất chuyển đổi, đất tái định cư và đất các vùng lân cận được đẩy mạnh giao dịch.

Trong khi đó, phân mảng thị trường bất động sản du lịch, dịch vụ giảm mạnh. Biệt thự nghỉ dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn.

Cũng theo ông Chung, năm 2020, các sản phẩm phái sinh, đặc biệt là condotel – offiecetel suy giảm mạnh. Năm 2020 do không có chuyển biến về tình trạng pháp lý đối với condotel – offiecetel nên phân mảng này gặp nhiều khó khăn, đang điều chỉnh tìm lối ra cả về pháp lý và định hướng kinh doanh.

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn tiềm tàng rủi ro

Phó Viện trưởng CIEM đưa ra 3 kịch bản dự báo về thị trường bất động sản 2021. Theo đó, với kịch bản tích cực là Covid-19 được kiểm soát trên diện rộng, phổ biến vaccine trên diện rộng và các giao thương kinh tế được phục hồi rộng rãi, khi đó nền kinh tế sẽ quay trở lại như trước Covid-19. Thị trường bất động sản tiếp tục phát triển.

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ có bước phát triển mạnh, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ phục hồi, thị trường nhà ở sẽ tăng giá… “Tổng thể, thị trường bất động sản phát triển tích cực. Đây là kịch bản được mong đợi nhất, nhưng khó xảy ra”, ông Chung nói.

Kịch bản thứ hai: Việt Nam kiểm soát được Covid-19 nhưng vẫn chưa có vaccine trên diện rộng, vẫn phải đóng cửa với phần lớn giao lưu quốc tế, chỉ mở có kiểm soát với một số thị trường đối tác. Nền kinh tế sẽ cầm cự và đi ngang. Thậm chí có biểu hiện đi xuống.

Tin nên đọc

Thị trường bất động sản sẽ đi ngang về tổng thể, có xu hướng giảm. Các thị trường bộ phận chỉ có thị trường bất động sản công nghiệp có xu hướng đi lên nhưng không lành mạnh. Về tổng thể, thị trường bất động sản đi ngang, có dấu hiệu đi xuống. Đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.

Kịch bản thứ ba: Chưa khống chế được Covid-19 biến chủng mới. Việt Nam về cơ bản vẫn mở lại với một vài nền kinh tế. Kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức tối thiểu; khả năng tăng đầu tư nước ngoài không như mong muốn. Với kịch bản này, chỉ có thị trường bất động sản công nghiệp có tăng theo xu hướng. Các thị trường khác đi xuống, đặc biệt thị trường bất động sản du lịch, dịch vụ và nghỉ dưỡng.

Nhìn tổng thể, với kịch bản này, thị trường trầm lắng và suy giảm. Đây là kịch bản ít người mong muốn nhất và cũng ít khả năng xảy ra nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Xét một cách tổng thể, kịch bản khả thi nhất cho năm 2021 là thị trường dần phục hồi và sẽ đi lên từ quý 2/20201.

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn tiềm tàng rủi ro. Ảnh: T.L

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn tiềm tàng rủi ro. Ảnh: T.L

Theo ông Chung, các kịch bản của thị trường bất động sản năm 2021 vẫn tiềm tàng các rủi ro. Rủi ro lớn nhất là quan hệ kinh tế quốc tế. Thứ nữa là rủi ro kinh tế vĩ mô; rủi ro chính sách được tính đến như phản ứng của quản lý nhà nước đối với dịch bệnh và tác động của nó đến tình hình kinh tế và rủi ro đến từ thị trường khác biệt đối với các phân mảng thị trường khác nhau.

Để thị trường bất động sản năm 2021 và tầm nhìn 2025 phát triển bền vững, theo ông Chung cần kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Rà soát, gỡ bỏ các rào cản thu hút đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản.

“Cần tăng cường phê duyệt dự án bất động sản. Khuyến khích doanh nghiêp bất động sản đầu tư vào các sản phẩm giá thấp. Đây là một yêu cầu cấp thiết trong năm 2021 như là để bù đắp sự thiếu hụt dự án được phê duyệt mới của năm 2019-2020, để thị trường bất động sản phát triển bền vững”, ông Chung nói.

Bên cạnh đó, ông Chung cho rằng cần tích cực triển khai các công cụ tài chính phái sinh đi liền với việc kiểm tra, thanh tra, giám sát, chế tài mạnh với các rủi ro tài chính bất động sản…

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
12 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
2 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
2 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
2 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
6 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm