Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Không cho người mua kiểm tra hàng trước khi nhận là thiếu sót của Luật Bảo vệ người tiêu dùng’

Sông Hương
- 20:36, 23/02/2023

(DNTO) - Theo chuyên gia, việc người bán có quyền cho người mua kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hoặc là không, tiểm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng nếu hàng không giống quảng cáo.

Người bán hiện vẫn có quyền cho người mua kiểm tra hàng hoặc không. Điều này gây rủi ro cho người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Người bán hiện vẫn có quyền cho người mua kiểm tra hàng hoặc không. Điều này gây rủi ro cho người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Đóng góp tại Hội thảo Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) ngày 23/2, bà Phan Thị Hương Giang, Giảng viên Khoa Luật kinh tế - Trường Đại học kinh tế Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM, đánh giá Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã có nhiều điều chỉnh tích cực so với Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010. Tuy nhiên còn một số vấn đề phải xem xét để có điều chỉnh hợp lý hơn.

Ví dụ, khoản 1 điều 5 dự thảo Luật vẫn giữ quy định cũ là người tiêu dùng phải có trách nhiệm “Kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận theo quy định của pháp luật”. Như vậy, nghĩa vụ (trách nhiệm) này của người tiêu dùng là để đáp ứng quyền của tổ chức cá nhân kinh doanh. Hay nói cách khác, tổ chức cá nhân kinh doanh có quyền cho người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hoặc là không.

Theo bà Giang, quy định này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cụ thể, trong trường hợp mua hàng online, mua hàng từ xa, nếu sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng có thể mất tiền bạc và thời gian, công sức để giải quyết khiếu nại không đáng có. Vị này kiến nghị bên cạnh quy định “trách nhiệm”, cần bổ sung “quyền” kiểm tra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận, sử dụng.

“Tuy đã có quy định liên quan đến việc bán hàng không đúng như quảng cáo, nhưng việc không được kiểm tra hàng là một trong những thiếu sót mà ban soạn thảo luật sửa đổi cần xem xét và chỉnh sửa cho phù hợp”, bà Giang cho hay.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều điều khoản được làm rõ được kì vọng sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các bên tham gia. Ảnh: T.L.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều điều khoản được làm rõ được kì vọng sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các bên tham gia. Ảnh: T.L.

Trước vụ việc nhiều người tiêu dùng gửi tiền, vay tiền ngân hàng nhưng bị ép mua bảo hiểm, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng luật sư VNC đề xuất bổ sung các hành vi bị cấm tại khoản 1, điều 10 của dự luật: “ép buộc người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình phải mua thêm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác mà người tiêu dùng phải miễn cưỡng thực hiện”.

Với sản phẩm, hàng hóa đã có quy định về khuyết tật tại khoản 4 điều 3. Theo ông Sơn, dịch vụ cũng cần xem xét để coi có khuyết tật hay không. Ví dụ nhiều người hành nghề môi giới bất động sản, chăm sóc sắc đẹp… không có chứng chỉ hành nghề, hay các dịch vụ trông giữ xe, du lịch, vận tải… ở thời điểm bán cũng chưa xác định được khuyết tật của dịch vụ... Hay việc từ chối cung cấp dịch vụ như: dịch vụ công chứng, đăng kiểm... mà không có lí do chính đáng, hiện cũng khó để xác định có khuyết tật hay không.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo luật, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) liên quan tới nhiều chủ thể, phạm vi tác động rộng tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Vì vậy, những ý kiến, đề xuất sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục tiếp thu, chỉnh sửa để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 tới, nhằm đảm bảo tốt hơn lợi ích, quyền lợi của người tiêu dùng.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp, hòa giải, Thứ trưởng cho rằng hiện đã có những cơ sở pháp luật về hòa giải. Cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu một số vấn đề như có thể tạo điều kiện cho người tiêu dùng được quyền chọn tổ chức trọng tài.

“Với các tranh chấp giải quyết qua tòa án, vẫn giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự thông thường thủ tục rút gọn, để tạo thêm một cái kênh giải quyết tranh chấp, giúp người tiêu dùng có thêm kênh bảo vệ hiệu quả và kịp thời”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm