Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khoa học và ngụy khoa học

GS. TS. Vũ Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
- 07:54, 03/04/2021

(DNTO) - Mấy năm gần đây, dư luận rất lo ngại, thậm chí rất bối rối về một số hiện tượng thực thực hư hư rộ lên ở nơi này nơi khác trên đất nước ta như: Có thể tìm được hài cốt thất lạc bằng cách điều khiển từ xa; có thể chữa khỏi bách bệnh bằng trường sinh học và cả bằng cúng bái...

Thậm chí có thời điểm còn xuất hiện thông tin: Một số đền, chùa linh thiêng có thể dùng lễ bái để xin trời phật phù hộ cho cầu được ước thấy, thậm chí không làm cũng giàu có hơn người, tài hèn đức mỏng cũng được thăng quan, tiến chức; đặc biệt nữa là có những ông đồng, bà cốt có thể cứu nhân độ thế, giải quyết mọi vấn đề vướng mắc, đau khổ của con người.

Đáng ngại nữa là có những loại hình mê tín dị đoan mà cả nhân loại và ngay ở nước ta đã vứt vào sọt rác lạc hậu, thì nay lại được nhiều người coi đó là khoa học, thậm chí là khoa học của thế kỷ tương lai, thế kỷ XXI.

Hăng hái hơn, một số người còn nhiệt thành đề nghị các cơ quan hữu trách của Nhà nước phải bảo vệ và đãi ngộ đặc biệt đối với một số người có khả năng đặc biệt về tâm linh, coi đó như tài sản quốc gia. Rồi nữa, có người còn “hiến kế” đề nghị ta lập đàn cúng tế xin trời cho mưa thuận, gió hòa, xin lỗi để Thượng đế đừng trừng phạt như đợt lũ lụt miền Trung năm trước.

“Nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa bị cơ quan chức năng khởi tố về hành vi

“Nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa bị cơ quan chức năng khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ảnh:TL.

Đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng những hiện tượng kể trên là không bình thường. Đúng là sự hiểu biết của con người cho đến hôm nay vẫn là hữu hạn, trong khi còn vô hạn những bí mật của tự nhiên cũng như khả năng của bản thân con người chưa dễ hiểu được.

Tuy nhiên, việc ai cũng dễ thấy và có thể hiểu được ngay là trên thế giới chưa hề có một nước phát triển, giàu có nào lại thành công không phải do tài trí do con người làm ra mà lại do cầu khấn thần thánh mà được.

Ngay trên đất nước ta, cả nghìn năm dưới thời phong kiến, các bậc vua chúa suốt ngày cầu khấn mà đất nước vẫn lúc thịnh lúc suy và cả lúc thịnh nhất thì nhân dân vẫn đói khổ. Thần thánh nào cho ta hơn 43,5 triệu tấn thóc lúa mỗi năm nếu không có sự vất vả của người nông dân và sự trợ giúp đắc lực của biết bao cơ quan, ban ngành của Nhà nước.

Cũng chẳng có thánh thần nào cho ta những cầu đường giao thông, nhà máy xí nghiệp, thành phố hiện đại, nông thôn tươi đẹp nếu không phải là do bàn tay và khối óc chúng ta xây dựng. Vả chăng, nếu như có thánh thần quang minh chính đại biết hết mọi cơ sự thật, thì nhất định thần thánh phải giúp ai biết tu thân tích đức, chịu thương chịu khó chứ không thể phù hộ cho những kẻ lừa lọc, lười nhác, bất nhân bất nghĩa!

Bên cạnh việc vạch trần những điều giả dối và trừng trị những kẻ buôn thần bán thánh kiếm lời, cần giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân và phát động sâu rộng phong trào toàn dân chống mê tín dị đoan. Ảnh:TL.

Bên cạnh việc vạch trần những điều giả dối và trừng trị những kẻ buôn thần bán thánh kiếm lời, cần giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân và phát động sâu rộng phong trào toàn dân chống mê tín dị đoan. Ảnh:TL.

Vậy nên, đối với mỗi người, cách tốt nhất là phải tự nhận thức việc cần làm, đặc biệt, như các cụ ta đã dạy, cứ ở hiền sẽ gặp điều lành. Chúng ta tôn trọng tự do tín ngưỡng và đồng thời cũng tôn trọng tự do không tín ngưỡng. Với một thái độ nghiêm túc và thận trọng, chúng ta không quy kết tất cả các hiện tượng nêu trên là phản khoa học, đồng thời không coi tất cả là khoa học, mà phân biệt trong đó có những hiện tượng và vấn đề ngụy khoa học.

Vì thế đề nghị Nhà nước cần có sự chú trọng thích đáng để củng cố phát triển và tạo lập thêm một số cơ quan nghiên cứu khoa học về những khả năng đặc biệt của con người, về mối quan hệ giữa con người với vũ trụ xem có quy luật gì không và tác động của nó đối với từng cá thể con người như thế nào. Những cơ quan này, với chức năng của mình, nên tập hợp hết những người được coi là “có khả năng đặc biệt” để nghiên cứu, thực nghiệm và có kết luận rõ ràng.

Đối với các địa phương và cơ quan, đơn vị, bên cạnh việc vạch trần những điều giả dối và trừng trị những kẻ buôn thần bán thánh kiếm lời, cần giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân và phát động sâu rộng phong trào toàn dân chống mê tín dị đoan. Nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân là mục tiêu và cũng là điều kiện, giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi những hủ tục và tàn dư lạc hậu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm