Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán - giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Trần Ngọc
- 06:45, 08/05/2021

(DNTO) - Thị trường chứng khoán được đánh giá là giải pháp huy động vốn mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.

Trong bối cảnh mới, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, việc huy động vốn cho sản xuất kinh doanh là một trong những vấn đề quan trọng có tính chất sống còn đối với doanh nghiệp hiện nay.

Khảo sát của VCCI cho thấy, bên cạnh việc thiếu hụt thị trường và nguồn nguyên liệu do đại dịch Covid-19 thì gần 50% doanh nghiệp thiếu hụt nguốn vốn và dòng tiền kinh doanh. Việc doanh nghiệp dựa quá nhiều vào vốn vay, trong đó chủ yếu vay qua các tổ chức tín dụng thay vì vốn chủ sở hữu cũng khiến các doanh nghiệp dễ dàng gặp rủi ro hơn liên quan đến nguồn vốn, dòng tiền kinh doanh.

Tỷ lệ huy động vốn qua thị trường chứng khoán tại Việt Nam còn ở mức thấp.

Tỷ lệ huy động vốn qua thị trường chứng khoán tại Việt Nam còn ở mức thấp.

Cấu trúc thị trường vốn của Việt Nam đã được định hình rõ rệt với hai cấu phần chính là thị trường chứng khoán và thị trường tín dụng trung – dài hạn nhằm tạo kênh dẫn vốn hữu hiệu cho chính phủ, các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thị trường vốn đang đối mặt với nhiều thách thức, nguồn vốn của doanh nghiệp cần được xem xét lại ở cả góc độ cơ cấu, mục tiêu và cách thức huy động vốn.

Hiện nay, điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam là phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay ngân hàng. Trong khi đó thị trường tín dụng đang bị quá tải do vừa phải lo cung ứng nguồn vốn ngắn hạn, vừa phải lo cung ứng nguồn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế và doanh nghiệp. Do tiềm lực của các ngân hàng Việt Nam còn hạn chế, để bảo đảm có nguồn vốn trung và dài hạn, các ngân hàng buộc phải đi vay nguồn vốn ngắn hạn (chủ yếu vay tiền trong dân), lấy nguồn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Điều này chứa đựng nguy cơ rất lớn cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Nguy cơ ở phía doanh nghiệp là ở khía cạnh phải vay lãi suất cao, chi phí vốn cao dẫn đến hiệu quả sinh lời thấp; mặt khác việc phụ thuộc quá lớn vào nguồn vốn vay ngân hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp trong trường hợp nguồn vay bị hạn chế hoặc gián đoạn.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực, quy mô thị trường vốn trong nước vẫn thiếu tính ổn định; các sản phẩm chưa đa dạng, chế tài chưa đủ sức răn đe; nền tảng nhà đầu tư chưa bền vững… Do đó, để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp cần minh bạch về hoạt động và báo cáo tài chính; chủ động tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ tài chính, bảo lãnh tín dụng… các cơ quan quản lý cần mạnh mẽ và xây dựng các giải pháp hiệu quả, thiết thực hơn để các chính sách hỗ trợ tài chính dễ dàng được tiếp cận với các doanh nghiệp.

Ông Cấn Văn Lực nêu thực tế: "Năm ngoái của chúng ta có gói an sinh xã hội 16 nghìn tỷ đồng, cho vay lãi suất 0% nhưng điều kiện đưa ra không phù hợp, chính vì thế mà doanh nghiệp không tiếp cận được. Do đó, bây giờ chúng ta phải thiết kế lại cho phù hợp hơn, quy trình phải rút gọn hơn, tinh giản hơn. Việc phối hợp chính sách cần thực hiện để giải quyết yêu cầu giãn, hoãn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phải được đẩy mạnh".

 Đối với các nước phát triển, để huy động nguồn vốn trung và dài hạn, các doanh nghiệp sẽ thực hiện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán (TTCK) để có thể huy động vốn một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng từ việc phát hành cổ phiếu dựa trên tính thanh khoản cao và uy tín của doanh nghiệp được niêm yết trên thị trường. Huy động theo cách thức này, doanh nghiệp không phải thanh toán lãi vay cũng như phải trả vốn gốc giống như việc vay nợ, từ đó sẽ rất chủ động trong việc sử dụng nguồn vốn huy động được cho mục tiêu và chiến lược dài hạn của mình.

Tuy nhiên ở Việt Nam, do nhiều lý do khác nhau các doanh nghiệp lại chủ yếu vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Điều này dẫn tới hệ quả là chi phí vốn vay cao, áp lực trả nợ lớn, tác động tiêu cực đến hiệu quả sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Huy động vốn của doanh nghiệp thông qua thị trường chứng khoán hiện nay còn nhiều hạn chế.

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19, việc huy động vốn cho sản xuất kinh doanh là vấn đề quan trọng mang tính chất sống còn đối với doanh nghiệp hiện nay.

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19, việc huy động vốn cho sản xuất kinh doanh là vấn đề quan trọng mang tính chất sống còn đối với doanh nghiệp hiện nay.

Ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Green+, đồng thời cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ Các Nhà Kinh Tế (VEC) nhận định, doanh nghiệp đang kinh doanh trong một môi trường thay đổi và bất ổn cùng nhiều thách thức khác nhưng khủng bố quốc tế, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh mạng… Nhu cầu vốn trung và dài hạn của doanh nghiệp hiện nay đang rất lớn.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, do cơ cấu vốn của doanh nghiệp còn bất hợp lý, nguồn vốn chủ sở hữu chỉ chiếm khoảng 20-30% còn lại là vay tín dụng từ các ngân hàng thương mại, trong khi khu vực này lại thường không thể đáp ứng được nhu cầu vốn vay trung và dài hạn của doanh nghiệp.

Muốn huy động nguồn vốn có hiệu quả, theo ông Đặng Đức Thành, phải tập trung vào 4 giải pháp cụ thể: Xác định cơ cấu vốn tối ưu; đa dạng hóa các hình thức huy động vốn; huy động vốn qua thị trường chứng khoán là giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, TS. Lê Anh Tú, Cố vấn cấp cao PwC Việt Nam cho biết, trên thế giới, sau ảnh hưởng của Covid-19, các doanh nghiệp có xu hướng tiếp cận các kênh huy động vốn phi ngân hàng như: thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và kể cả các kênh phi truyền thống khác như gọi vốn cộng đồng, gọi vốn thông qua tiền mã hóa…

TS. Lê Anh Tú cho hay, sau đại dịch, sự suy giảm giá trị tài sản tiếp tục làm giảm khả năng cho vay của các ngân hàng đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Bởi vậy nên khu vực kinh tế này đang và sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn truyền thông theo kênh ngân hàng.

Để đáp ứng nhu cầu của thế giới trong bối cảnh hậu dịch Covid-19, ngành dịch vụ tài chính đã có sự thay đổi nhanh chóng và chuyển dịch từ tương tác trực tiếp với khách hàng sang hoạt động dựa trên nền tảng và hệ sinh thái, với quan điểm tập trung phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt; lấy khách hàng làm trung tâm và sản phẩm có tính cá nhân hóa cao; đơn giản hóa mọi quy trình thông qua tiền tệ số hóa… Nhiều công ty công nghệ tài chính (Fintech) đã lên ngôi từ xu hướng này và cạnh tranh trực tiếp với ngân hàng. Song song đó, chính các ngân hàng truyền thống cũng buộc phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng để giữ lợi thế cạnh tranh, TS. Lê Anh Tú nhìn nhận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm