Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng 'bật' sau những đợt 'nén' Covid

Hứa Vinh
- 15:33, 19/03/2021

(DNTO) - Các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường bán lẻ đang chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của hiệu ứng lò xo, chứng kiến sức bật mạnh mẽ của cả cung và cầu sau một thời gian dài chịu lực “nén” lớn vì Covid.

Các chỉ số kinh tế tiêu dùng Việt Nam rất lạc quan

Sau khi đạt được “mục tiêu kép” phòng chống dịch hiệu quả và duy trì tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia và tổ chức kinh tế - nghiên cứu thị trường tiếp tục dự báo tích cực về sức bật của thị trường Việt Nam trong năm 2021. Cụ thể, Fitch dự báo GDP Việt Nam có thể tăng trưởng tới 7.5% trong năm 2021 – con số gần gấp đôi năm 2020 là 2.91%. Thậm chí Euromonitor còn đưa ra con số dương 11% cho Việt Nam trong năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 6,2% – 9,6% của Indonesia, Thái Lan, Singapore và Phillippines.

Trong bức tranh tích cực này thì bán lẻ được kỳ vọng là “ngôi sao sáng” với sức bật và lực hút đầu tư mạnh mẽ nhất. Điều này được lý giải do cả “cung” và “cầu” của thị trường này đã bị “nén” một thời gian dài do dịch bệnh. Trading Economics cũng dự báo doanh số ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ có mức tăng lên tới 11% trong năm 2021, vượt xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu, doanh nghiệp đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống, khai phá thị trường ở khu vực ngoại ô, tỉnh lẻ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Người tiêu dùng “giải nén” nhu cầu mua sắm sau các đợt giãn cách. Ảnh: TL.

Người tiêu dùng “giải nén” nhu cầu mua sắm sau các đợt giãn cách. Ảnh: TL.

Ở khía cạnh “cầu”, sau khi bước vào thời kỳ “bình thường mới”, người dân đã điều chỉnh cân bằng nhu cầu và sức mua, không chỉ tập trung chi tiêu vào sản phẩm thiết yếu. Thu nhập khả dụng của người dân đang ổn định trở lại, kéo theo khả năng chi tiêu mạnh tay hơn của người tiêu dùng. Fitch Solutions định lượng chi tiêu hộ gia đình Việt riêng năm 2021 sẽ tăng tới 9,69%, cao hơn hẳn so với các nước ASEAN khác như Thái Lan (3,9%), Malaysia (6,3%), Philippines (5,5%) và Singapore (3%). Như vậy có thể thấy, bán lẻ đang sở hữu “kiềng 3 chân” để vừa trụ vững, vừa bứt tốc trong năm 2021: quy mô thị trường phát triển – doanh nghiệp bán lẻ mở rộng đầu tư – sức mua người tiêu dùng gia tăng.

Cơ hội cho “kẻ mạnh” với chiến lược kinh doanh offline – online linh hoạt

Bên cạnh tiềm năng của thị trường, mô hình bán lẻ cũng đã nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng của kênh online. Nói chính xác hơn, những “kẻ mạnh” đang tập trung phát triển bán hàng đa kênh, trong đó online và offline - cửa hàng truyền thống là hai kênh bổ trợ.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, kênh online dù là trải nghiệm tốt nhưng chỉ là một phần của hoạt động mua sắm, không thể là kênh sẽ thay thế hoàn toàn cửa hàng truyền thống. Các nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, 90% khách hàng sau khi đến cửa hàng mua sắm trực tiếp sẽ mua nhiều hơn vào lần sau. “Cửa hàng tạo nên cảm giác thực chạm vào sản phẩm và thúc đẩy việc mua sắm tốt hơn”, đó là triết lí đã được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới tổng kết. Điều này được chứng minh rõ nét khi chính các nhà bán lẻ trực tuyến như EverLane, KeepLand, Habitat hay Amazon đều phải mở thêm cửa hàng thực thể để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Amazon phát triển các cửa hàng thực thể để tăng điểm chạm tới khách hàng (Ảnh: Forbes).

Amazon phát triển các cửa hàng thực thể để tăng điểm chạm tới khách hàng (Ảnh: Forbes).

Ông Phú cho biết thêm, việc “shopping” tại cửa hàng trực tiếp không chỉ đem lại cảm giác mua sắm trọn vẹn mà còn là “nhu cầu tiếp xúc xã hội”. Nhu cầu này sẽ gia tăng đáng kể sau thời gian dài “sống online”, đặc biệt đối với các sản phẩm, dịch vụ không thể trải nghiệm trực tuyến như trang điểm, làm đẹp, ăn uống, tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí... Thực tế, sau mỗi giai đoạn giãn cách xã hội, xu hướng “thèm” được ra ngoài được “bật lò xo” ngay lập tức với các cuộc hẹn gặp giao lưu ở những nơi đảm bảo sự an toàn – an tâm và sạch sẽ. Giai đoạn Tết Nguyên đán, hệ thống TTTM Vincom ghi nhận lượt khách đạt tới 90% so với cùng kỳ năm 2020 đã chứng minh rõ điều đó.  

Bên cạnh đó, nhu cầu dịch vụ gia tăng nhưng mong muốn di chuyển nhiều “suy giảm” của người tiêu dùng sẽ khiến các TTTM với thế mạnh “all in one” (tất cả trong một) trở thành nơi hứng trọn dòng chảy thị trường. Sau các đợt dịch, TTTM đã trở thành điểm đến hàng đầu khi triển khai kịp thời và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, đem đến không gian an toàn trải nghiệm cho khách hàng. Bởi thế, như nhận định của chuyên gia Vũ Vinh Phú: “Thay vì chọn những địa chỉ kém vệ sinh, sau dịch, mọi người mới thấy vào trung tâm thương mại an toàn và đầy đủ (sản phẩm, dịch vụ) hơn rất nhiều”.

TTTM Vincom có các công tác phòng chống dịch tức thời, bài bản và nghiêm túc. Ảnh: TL.

TTTM Vincom có các công tác phòng chống dịch tức thời, bài bản và nghiêm túc. Ảnh: TL.

Năm 2021 sẽ trở thành “cuộc đua kỳ thú” của bán lẻ Việt Nam. Thị trường sẽ tiếp nhận hàng trăm nghìn m2 mặt bằng bán lẻ đến từ các dự án mới, hàng loạt thương hiệu trong nước và quốc tế tiếp tục mở rộng hệ thống, và đặc biệt là “cơn bão” tiêu dùng offline đến từ người dân đã “sống online” sau thời gian dài.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm