Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hà Nội: 'Mâm cỗ online' cúng Rằm tháng 7 hút khách, giá cả tăng nhẹ

Bạch Dương
- 13:00, 11/08/2022

(DNTO) - Trong dịp Rằm tháng 7, thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, nhiều gia đình đã lựa chọn dịch vụ nấu cỗ cúng Rằm để có những mâm cỗ tươm tất dâng lên bàn thờ tổ tiên. Đa dạng mâm cỗ cúng chay, cúng mặn, giá từ 600 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng/mâm.

Dịch vụ mâm cúng chay, mâm cúng mặn nở rộ, thu hút khách đặt hàng; các mặt hàng phục vụ Rằm tháng Bảy năm nay tăng giá so với năm trước. Ảnh: TL.

Dịch vụ mâm cúng chay, mâm cúng mặn nở rộ, thu hút khách đặt hàng; các mặt hàng phục vụ Rằm tháng Bảy năm nay tăng giá so với năm trước. Ảnh: TL.

Vừa phải đi làm lẫn quán xuyến việc nội trợ trong nhà nên chị Hương (quận Long Biên, Hà Nội) thường xuyên đặt mâm cúng rằm qua mạng. Trong mùa Rằm tháng 7 năm nay, chị chọn đặt cỗ của một nhà hàng quen, đến sáng ngày rằm sẽ có nhân viên mang tới tận nhà.

“Rằm tháng 7 năm nay rơi vào ngày trong tuần nên hai vợ chồng mình không có thời gian chuẩn bị cỗ cúng. Vì vậy, mình đặt mâm cỗ từ sớm để không phải vất vả lụi hụi trong gian bếp. Mâm cỗ mình đặt giá khoảng 1,2 triệu đồng nhưng cũng đầy đủ và đẹp mắt. Mình chủ yếu chọn những chỗ quen để đặt hàng nên khá yên tâm" chị Hương cho hay. 

Thời gian này, các quán ăn hay đầu bếp cung cấp dịch vụ đặt cỗ cúng đã sớm lên thực đơn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để khách lựa chọn và đặt hàng. Khách chỉ cần gọi điện đặt hàng hoặc nhắn tin qua các kênh online, các đơn vị đặt cỗ sẽ điều nhân viên đến giao tận nơi. 

Nhiều người dân lựa chọn việc đặt cỗ cúng sẵn giao tận nơi thay vì phải tự nấu. Ảnh: TL.

Nhiều người dân lựa chọn việc đặt cỗ cúng sẵn giao tận nơi thay vì phải tự nấu. Ảnh: TL.

Ghi nhận trong năm nay, thị trường phục vụ cho ngày lễ cúng Rằm tháng 7 sôi động, phong phú và đa dạng hơn so với những năm trước. Thời gian gần đây, giá xăng dầu giảm nên các mặt hàng thiết yếu, rau xanh có hạ nhiệt hơn chút, nhưng giá cả mâm cỗ cúng vẫn nhích hơn so với mọi năm.

Theo chị Lê Thủy, kinh doanh đồ ăn nấu sẵn tại phố Gia Thụy, quận Long Biên, tuy giá thực phẩm năm nay cao hơn các năm, nhưng chị vẫn giữ giá các món cỗ bởi quán toàn phục vụ khách quen nhiều năm.

Cụ thể: Bánh chưng 60.000 đồng/cái, xôi gấc 50.000 đồng/đĩa, tôm sú tẩm bột chiên xù 234.000/6 con, chim bồ câu quay 120.000 đồng/con, cá diêu hồng tẩm bột chiên xù 160.000/500g, chân giò hầm hạt sen thuốc bắc 240.000/bát, chim bồ câu hầm 250.000 đồng/bát, nộm rau củ bò khô 50.000 đồng/đĩa, nem rán 10.000 đồng/chiếc… 

Chị Nguyễn Hồng Bích, người chuyên nấu cỗ ở phố Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, dịp này tuy giá thực phẩm, rau củ đã giảm so với 2 tuần trước nhưng vẫn cao so với các năm. Bởi thế chị phải tính toán chi li để đưa ra mức giá  900.000-1.400.000 đồng/mâm tùy loại. Cũng theo chị Bích, hầu hết khách chọn mâm cỗ có giá hơn 1 triệu đồng. Từ ngày mùng 10 tháng 7 âm lịch đến nay, nhất là dịp giữa tuần này, mỗi ngày nhà chị có hàng chục đơn đặt cỗ.

Set mâm lễ trái cây cúng rằm cũng đắt khách tại các hội, nhóm diễn đàn của cư dân. Ảnh chụp màn hình.

Set mâm lễ trái cây cúng rằm cũng đắt khách tại các hội, nhóm diễn đàn của cư dân. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài mâm cỗ mặn thì nhiều xu hướng cúng đồ chay, mâm chay cũng đắt khách dịp này. Tháng Bảy theo quan niệm là tháng cô hồn, vong nhân xá tội nên không sát sinh, do đó, mâm cỗ chay khá “đắt khách”. 

Các nhà hàng chuẩn bị nguyên liệu từ sớm để đáp ứng khối lượng đơn hàng lớn cho cỗ cúng Rằm. Ảnh: TL.

Các nhà hàng chuẩn bị nguyên liệu từ sớm để đáp ứng khối lượng đơn hàng lớn cho cỗ cúng Rằm. Ảnh: TL.

Mâm cơm chay cúng Rằm có thực đơn đa dạng, từ bình dân đến cao cấp. Giá mỗi mâm cỗ chay dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Chẳng hạn, một mâm cơm chay bình dân giá 700.000 đồng gồm 5-7 món; mâm 900.000 đồng gồm 9 món; cao cấp nhất là mâm 1-2 triệu đồng gồm 13 món.

Chị Yến, chủ quán cỗ chay An Phúc (quận Hoàng Mai) cho biết, quán nhận đặt cỗ chay quanh năm, nhưng dịp tháng 7 này, khách đặt nhiều gấp 4-5 lần so với ngày thường. Năm nay, lượng khách đặt mâm chay cúng Rằm tăng khoảng 1,5 lần so với năm ngoái. Do có nhiều món ăn đa dạng, mức giá các mâm cỗ lại phù hợp với từng phân khúc đối tượng nên chị Yến nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của khách. Nhà hàng cũng hỗ trợ trang trí, đóng gói, giao hàng tận nơi cho khách khi có yêu cầu. 

“Quán không thống kê cụ thể, nếu ngày thường khách đặt 5-10 mâm mỗi ngày thì dịp Rằm tháng 7 này, mỗi ngày khách đặt vài chục mâm, càng cao điểm sát Rằm, số lượng còn tăng nhiều hơn. Chúng tôi phải huy động nhân lực, làm hết công suất cả ngày và đêm thì mới kịp trả đơn cho khách", chủ quán chia sẻ.

Mâm cỗ chay giá 800.000 đồng là  phân khúc được khách hàng đặt nhiều nhất. Ảnh: TL.

Mâm cỗ chay giá 800.000 đồng là phân khúc được khách hàng đặt nhiều nhất. Ảnh: TL.

Là người đã có kinh nghiệm nhiều năm đặt mâm cỗ cúng cho các dịp lễ, rằm, chị  Minh Hà (Long Biên- Hà Nội) cho rằng, người mua nên so sánh giá cả từ nhiều nơi để có lựa chọn hợp lý nhất. Ngoài ra, cũng nên chọn những địa chỉ, cá nhân có uy tín, nấu ăn ngon, thực phẩm sạch, trình bày bắt mắt cho ngày lễ trọn vẹn hơn.

Tùy điều kiện kinh tế của từng gia đình mà món ăn trên mâm cúng ngày rằm khác nhau. Các món trong mâm cỗ có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp và đầy đủ, tươm tất, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm