Grab Việt Nam: Tăng giá cước xe hai bánh để khuyến khích tài xế nhận cuốc ngắn
(DNTO) - Lần điều chỉnh giá cước dịch vụ GrabBike lần này, theo Grab Việt Nam là nhằm mục tiêu đảm bảo thu nhập tương xứng với thời gian và công sức của đối tác tài xế.
Bắt đầu từ ngày 17/5 vừa qua, Grab tiến hành điều chỉnh giá cước cơ bản cho dịch vụ GrabBike tại Hà Nội. Cụ thể, giá cước tối thiểu cho dịch vụ GrabBike tăng từ 12.000 đồng lên 13.000đ đồng cho 2km đầu tiên và giá cước cho mỗi km tiếp theo vẫn được giữ nguyên ở mức 4.000đ.
Trả lời Doanh nhân trẻ Việt Nam về việc tăng giá lần này, đại diện Grab Việt Nam cho biết, sự điều chỉnh này nhằm mục tiêu đảm bảo thu nhập tương xứng với thời gian và công sức của đối tác tài xế, đồng thời khuyến khích đối tác tài xế nhận các cuốc ngắn, qua đó, nâng cao chất lượng trải nghiệm và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Lần điều chỉnh giá gần nhất của Grab là vào đầu tháng 12/2020. Khi đó, để đảm bảo thu nhập cho tài xế khi thuế VAT tăng theo Nghị định 126, Grab đã tăng giá 5-6% dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc.
Những động thái này của Grab Việt Nam trái ngược hoàn toàn so với đối thủ là ứng dụng gọi xe Be, khi vào giữa tháng 3 vừa qua, Be đã tiến hành giảm giá cước dịch vụ xe hai bánh tại khu vực TP. HCM.
Cụ thể, giá cước tối thiểu của beBike giảm từ 14.000 đồng xuống còn 11.000 đồng, giá mỗi km tiếp theo giảm từ 4.400 đồng xuống 4.000 đồng. Giá cước tối thiểu của dịch vụ giao hàng beDelivery và be đi chợ giảm từ xuống còn 13.000, giá cước mỗi km tiếp theo giảm còn 4.500 đồng.
Với mức tăng giá này, dịch vụ xe hai bánh của Grab cũng có giá cao hơn so với một đối thủ khác trên thị trường là GoJek (giá dịch vụ xe hai bánh GoRide có giá cước tối thiểu là 11.000 đồng cho 2km đầu tiên, 4.000 đồng cho mỗi km tiếp theo).
Mặc dù hiện nay, Grab vẫn chiếm 74,6% thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam (theo ABI Research). Tuy nhiên, thị trường ứng dụng gọi xe đang cạnh tranh khốc liệt dựa trên chất lượng dịch vụ, giá cả, hành khách dễ dàng lựa chọn giữa các hãng vận tải khác nhau. Do đó, ngoài việc đảm bảo thu nhập cho tài xế, Grab cũng phải cân nhắc đến việc đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng, nếu không Grab có thể sẽ phải rất khó khăn để giữ chân người dùng.