Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữ hàng tỷ USD vốn FDI không dễ

Huyền Trang
- 15:33, 26/08/2022

(DNTO) - Nhiều động thái từ các ‘ông lớn’ nước ngoài mong muốn xây dựng căn cứ điểm ở Việt Nam cho thấy bức tranh sáng sủa của hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thế nhưng, bài toán xây dựng nguồn nhân lực như thế nào để đáp ứng nhu cầu của phát triển sản xuất vẫn còn rất khó.

Dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào Việt Nam khi nước ta được đánh giá có khả năng phục hồi tốt sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào Việt Nam khi nước ta được đánh giá có khả năng phục hồi tốt sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Địa hạt sản xuất mới của toàn cầu

Tính đến ngày 20/8, Việt Nam đã có 16,8 tỷ USD vốn đầu tư FDI, gồm tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Mặc dù con số này mới chỉ bằng 87,7% so với cùng kỳ năm trước, do tổng vốn đăng kí và lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài giảm; nhưng tín hiệu đáng mừng là có 676 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư (tăng 5,8% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 7,5 tỷ USD (tăng 50,7% so với cùng kỳ).

TS Trần Toàn Thắng, chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia lý giải, dòng vốn đăng kí mới vào Việt Nam giảm mạnh so với cùng kì do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư khi nhìn vào tốc độ phục hồi kinh tế thế giới còn tương đối rủi ro, nên họ cân nhắc kĩ lưỡng về việc đầu tư ở đâu, thời điểm nào.

Tuy vậy, trong 8 tháng đầu năm, việc vốn FDI đăng kí tăng thêm lên tới 50,7% đã chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiến hành tái đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Đây cũng là cách nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn để mở rộng đầu tư nhanh hơn việc đăng kí triển khai dự án đầu tư mới. Do đó, đây cũng là một tín hiệu tốt của thị trường Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều “gã khổng lồ” sản xuất của nước ngoài cũng đang đẩy mạnh xây dựng căn cứ điểm tại Việt Nam.

Như trong tuần qua, “ông lớn” Apple đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook ở Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn Foxconn (gia công sản phẩm cho Apple) đã ký kết thuê 50,5ha đất tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang, dự định sẽ rót hơn 300 triệu USD, sử dụng hơn 30.000 lao động địa phương.

Tập đoàn Samsung mới đây cũng cho biết đang chuẩn bị các điều kiện để sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ở Thái Nguyên.

Đây là một tin vui cho kinh tế nói chung và nền sản xuất của Việt Nam nói riêng. Bởi chip bán dẫn là phần lõi của các sản phẩm điện tử, có ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Minh chứng cho thấy, cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trên thế giới trong thời gian qua khiến nhiều nền sản xuất lao đao. Do đó, nếu Việt Nam trở thành căn cứ địa sản xuất chip điện tử sẽ nâng cao được vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thiếu người giỏi để canh tác

Các

Các "ông lớn" sản xuất thế giới đang tìm cách xây dựng, mở rộng địa hạt sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Việt Nam được giới chuyên gia quốc tế đánh giá là mảnh đất thuận lợi để các tập đoàn nước ngoài đến xây dựng căn cứ điểm sản xuất, nhờ vào tình hình chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi, lao động trẻ dồi dào…

Thế nhưng, thu hút FDI là một chuyện, giữ và tiếp tục để dòng vốn FDI sinh sôi lại là chuyện khác, liên quan đến tính khả thi khi thực hiện dự án và những thách thức về nguồn nhân lực. TS Trần Toàn Thắng cũng đặt ra lo ngại về việc liệu nhân lực nước ta có đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao của nền sản xuất hiện đại.

“Ở Việt Nam, nhân lực có trình độ đại học, trên đại học thì nhiều, nhưng dạy nghề thì ít. Trong khi đó, với những ngành sản xuất mang tính kỹ thuật cao, cái họ cần là những công nhân lành nghề hay các kỹ thuật viên ở các trường nghề. Nhưng ngay cả các trường nghề tại Việt Nam cũng chưa chú trọng đào tạo theo tín hiệu thị trường, theo nhu cầu của doanh nghiệp, nên chất lượng lao động chưa được đánh giá cao”, TS Thắng chia sẻ.

Một báo cáo vừa được Ngân hàng Thế giới công bố cũng cho thấy, có tới 70% doanh nghiệp khảo sát đang khó khăn trong tuyển dụng lao động có kỹ năng lãnh đạo và quản lý, trong khi đó 68% doanh nghiệp cho biết khó tuyển dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật theo việc làm cụ thể.

Tình trạng doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có tay nghề cũng dễ hiểu. Bởi đến hết quý 1 năm nay, trong 51,2 triệu người lao động Việt Nam, có tới 73,9 % chưa qua đào tạo, chưa được công nhận trình độ kỹ năng (theo Tổng cục Thống kê). Con số này là khá lớn với một đất nước đang trên đà phát triển, cần nguồn nhân lực lớn, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Vì vậy, theo các chuyên gia, giải pháp trước mắt cần làm là khẩn trương rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo ngành, theo lĩnh vực (như logistics, điện tử, dệt may…), nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, để giúp các cơ sở đào tạo có kế hoạch chuyển hướng đào tạo sát hơn với nhu cầu thị trường.

Bởi nếu không đủ nguồn nhân lực chất lượng cho sản xuất, không chỉ tập đoàn nước ngoài khó đặt chân đến Việt Nam, mà doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ rất vất vả khi tuyển dụng và cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực trong nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Xem thêm