Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc Passion Investment: Thị trường chứng khoán giảm 13%, cơ bản đã tạo đáy

Hoàng Yến
- 17:35, 28/07/2021

(DNTO) - Thị trường cuối tháng 7 giảm 13% so với trước đó, xét về cơ bản đã tạo đáy. Do đó, nhà đầu tư cần nhân cơ hội này cơ cấu lại danh mục đầu tư, chờ đón cơ hội trong tương lai.

Thị trường chứng khoán trong nước sau khi trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh, ghi nhận sự sụt giảm nhiều chỉ số. Ghi nhận trong phiên giao dịch hôm nay, 28/7, thanh khoản trên sàn HoSE sụt giảm mạnh khi chốt phiên chỉ còn hơn 13 tỷ đồng, VN-Index đứng ở mốc 1.277 điểm, tăng 0,1% so với hôm qua. Như vậy, sau khi ghi nhận lên đến đỉnh lịch sử với hơn 1.420 điểm, VN-Index liên tục điều chỉnh giảm và trong hai tuần qua, mốc 1.300 điểm trở nên khó khăn với chỉ số này. 

Hiện tượng sụt giảm của thị trường trong tháng 7 vừa qua theo các nhà đầu tư là điều hợp lý, thậm chí nhiều người còn cho rằng có lợi cho thị trường vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch VSD trong buổi tọa đàm trực tuyến "Nhận diện thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021", diễn ra vào hôm nay, 28/7, cho biết, thị trường đã có sự tăng trưởng mạnh từ tháng 3 năm ngoái (đáy của chỉ số) lên đến hơn 1.400 điểm (tháng 6 năm nay) nên sự điều chỉnh chắc chắn xảy ra. Bởi theo ông, thị trường không thể đi lên thẳng mãi được, đặc biệt sự điều chỉnh khi dịch bệnh bùng phát nên cuối năm sẽ tốt hơn.

Nhìn nhận lạc quan về thị trường trong thời gian tới, với những lý luận đưa ra, ông Lã Giang Trung - Tổng giám đốc Passion Investment nhận định, cuối năm nay VN-Index có thể đạt 1.600 - 1.700 điểm với điều kiện Covid được khống chế trong tháng 8-9. Việc thị trường cuối tháng 7 giảm 13% so với trước đó, theo ông Trung, xét về cơ bản đã tạo đáy. Do đó, đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục cổ phiếu của mình.

Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Lý giải về nhận định của mình, ông Trung cho biết, việc đầu tư chứng khoán phải được nhìn nhận ở chu kỳ dài, không nên chỉ trong ngắn hạn.

Hiện nay độ mở của nền kinh tế Việt Nam lớn, khá giống chu kỳ kinh tế thế giới. Lấy ví dụ nước Mỹ, ông Trung dẫn chứng, cơ quan nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ nhận định suy thoái kinh tế do Covid năm 2020 đã kết thúc tại nước này vào tháng 4 năm ngoái. Mỹ là nền kinh tế đầu tàu trên thế giới bắt đầu hồi phục và thị trường chứng khoán cũng hồi phục theo sau khi tạo đáy vào đầu năm.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nhiều, nền kinh tế cũng đi cùng nền kinh tế thế giới và đáy thị trường chứng khoán của Việt Nam cũng xuất hiện tương tự vào cuối tháng 3 năm ngoái như nước Mỹ. Nhìn xa hơn, giai đoạn 2009 - 2010, khi kinh tế Mỹ vượt qua suy thoái năm 2009 và tạo đáy, thì Việt Nam cũng xảy ra tương tự như vậy. 

Ở mỗi chu kỳ tăng trưởng thì sự điều chỉnh luôn cần thiết. Thống kê cũng cho thấy, nhịp điều chỉnh bình quân Việt Nam trong quá trình đi lên là 17% cho 1 nhịp, thời gian bình quân là 6 tháng. Với nước Mỹ, nhịp điều chỉnh là 14% từ đỉnh. Và cũng theo ông Trung, "sau nhịp điều chỉnh thì thị trường có thể lên 30-40%".

Thị trường trong nước cũng đã có 4 nhịp điều chỉnh từ tháng 3 năm ngoái đến nay, gồm tháng 6 - 7/2020, tháng 1/2021 và tháng 7/2021. Điều này nhìn chung "khá tương đồng với các con số trong quá khứ", ông Trung nhận định. 

Từ những luận điểm trên, VN-Index được nhận định sẽ có đột phá trong thời gian tới, thậm chí có thể lên tới 1.700 điểm và trong tháng 7 này khi thị trường giảm 13% thì về cơ bản đã tạo đáy.

Nhìn nhận về sự lạc quan của thị trường trong thời gian tới, ông Lê Quang Minh - Giám đốc Phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng cho biết, nền kinh tế nước ta vẫn được thế giới đánh giá cao, đặc biệt là độ mở của nền kinh tế, vì vậy "triển vọng của nền kinh tế rất lớn, giúp Việt Nam duy trì được đà tăng trong dài hạn. Với nhà đầu tư, dài hạn mới là quan trọng và Việt Nam vẫn là điểm sáng trong khu vực, khi mọi thứ ổn trở lại". 

Thị trường sẽ không tránh khỏi nhiều biến động, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội và triển vọng. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn, cẩn trọng với rủi ro để thành công ở kênh đầu tư này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm