Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư chứng khoán khôn ngoan: Đừng bỏ qua yếu tố kinh tế vĩ mô

Hoàng Yến
- 18:15, 21/07/2021

(DNTO) - Việc nắm rõ một cách hệ thống và bài bản với các yếu tố kinh tế vĩ mô luôn cần thiết với các nhà đầu tư, đặc biệt với các nhà đầu tư chứng khoán F0.

Thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động trồi sụt. Với các nhà đầu tư F0, khi kinh nghiệm còn non trẻ, thậm chí nguồn vốn đôi khi hạn hẹp, thì việc tìm nguồn thông tin tiếp cận làm bàn đạp cho các quyết định đầu tư của mình không hề đơn giản.

Theo các chuyên gia đến từ công ty Chứng khoán SSI, các yếu tố kinh tế vĩ mô vô cùng quan trọng với hoạt động đầu tư tài chính. Tuy nhiên hiện tại, nhiều nhà đầu tư chứng khoán lại đang dễ dàng bỏ qua, hoặc chưa thực sự đánh giá đúng sự cần thiết của các yếu tố này trong kế hoạch đầu tư của mình.

Đừng để thua lỗ mà không biết vì sao?

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về thị trường chứng khoán diễn ra hôm nay, 21/7, ông Lê Quý Hải, Phó Giám đốc đầu tư, Công ty quản lý quỹ SSI, cho biết hiện nay có một thói quen không tốt của nhà đầu tư là khi thị trường đang chu kỳ tăng điểm thì nhà đầu tư bỏ qua các yếu tố vĩ mô, và cho rằng việc cổ phiếu mình mua tăng điểm là do đã lựa chọn đúng.

Tuy nhiên, theo ông Hải, khi thị trường xuất hiện phiên điều chỉnh, giá sụt giảm thì nhà đầu tư lại đổ dồn đến các yếu tố vĩ mô. Lúc này các yếu tố vĩ mô lại trở nên cực kỳ quan trọng.

Các nhà đầu tư chứng khoán không nên bỏ qua các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Các nhà đầu tư chứng khoán không nên bỏ qua các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Nếu nắm được hệ thống và bài bản các yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư sẽ xây dựng được kế hoạch đầu tư phù hợp.

Ông Phạm Lưu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư SSI đưa ví dụ cụ thể: "Nếu bạn biết trước Việt Nam đang trong quá trình hồi phục kinh tế khá tốt, bạn đang kiếm tiền tốt ở mảng phái sinh, tuy nhiên tình trạng này có thể không kéo dài nên bạn phải chuyển sang trạng thái đầu tư phù hợp với dài hạn, nếu không khi tình hình thay đổi, bạn có thể thua lỗ mà không hiểu vì sao?".

Điểm mặt những yếu tố vĩ mô đang tác động đến thị trường trong giai đoạn này, ông Hải nhấn mạnh, thứ nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều địa phương đang gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư. Cộng thêm hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp bị đứt gãy, trong bối cảnh hiện nay đang là mùa cao điểm xuất khẩu hàng hóa.

Trong khi đó, vừa qua, hệ thống ngân hàng phát đi thông báo giảm lãi suất cho vay với các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các ngân hàng đang cắt bớt lợi nhuận để hỗ trợ nền kinh tế, lại thêm rủi ro nợ xấu nên nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ngân hàng sẽ có ít nhiều quan ngại, bớt lạc quan hơn.

Ngoài các yếu tố trên, các vấn đề như lạm phát, chỉ số GDP, lãi suất... cũng là vấn đề các nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Đừng định kiến với các số liệu vĩ mô

Hiện rất nhiều nhà đầu tư có định kiến với các số liệu kinh tế vĩ mô trong nước. Ông Phạm Lưu Hùng đã chỉ ra một số sai lầm mà các nhà đầu tư hay gặp phải: Thứ nhất, theo ông Hùng, hiện nhiều nhà đầu tư cho rằng các số liệu vĩ mô được công bố trong nước "là sai, không đáng tin cậy, không có giá trị sử dụng".

Ông Hùng cho biết, Việt Nam là quốc gia duy nhất có số liệu vĩ mô công bố cuối tháng. Ngay cả khi thời điểm thống kê chưa kết thúc thì Việt Nam đã có rồi. GDP ngay cuối quý đã có rồi, trong khi đó các nước phải tháng tiếp theo. Chính điều này "tạo cảm giác không chính xác" với các nhà đầu tư.

Số liệu vĩ mô của nước nào cũng vậy, sẽ có nhiều kỳ tính toán. Đầu tiên là ước tính ban đầu, sau đó sẽ có số liệu cập nhật và số liệu cuối cùng sẽ ở quý tiếp theo. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để nhà đầu tư dự báo hiệu quả kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mình quan tâm.

"Số liệu ở nước ta hiện khá tốt. Bạn phải theo dõi, đừng “sổ toẹt” là không chính xác", ông Hùng khuyến nghị.

Nhà đầu tư định kiến với các số liệu được công bố trong nước.

Nhà đầu tư định kiến với các số liệu được công bố trong nước.

Một vấn đề nữa được ông Hùng đặt ra là tâm lý "sinh ngoại" của nhà đầu tư khi dành tin tưởng nhiều cho nguồn thông tin từ nước ngoài. Ví như khi nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều, lập tức các nhà đầu tư trong nước nghĩ ngay họ có thông tin gì. Khối ngoại có quan điểm và cách nhìn nhận riêng, vì vậy theo ông Hùng: "Báo chí nước ngoài chỉ mang tính tham khảo và không phù hợp với tình hình Việt Nam. Họ không hiểu hết câu chuyện Việt Nam và đưa ra dự báo đơn giản”.

Đơn cử thời gian qua, nhiều báo cáo từ nước ngoài đã phải điều chỉnh dự báo về các yếu tố kinh tế vĩ mô của Việt Nam do trước đó dự đoán khá cao. Gửi lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Hùng nhận định: "Nếu có cái đầu định kiến bạn sẽ khó trong hoạt động đầu tư".

Đồng quan điểm, ông Lê Quý Hải cũng cho biết thêm: “Nhà đầu tư cần có cách sàng lọc thông tin theo thời gian, dần dần đúc kết phương pháp tiếp nhận thông tin hiệu quả ở thời điểm đó”. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm