Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giảm cân hợp lý, duy trì sức khỏe

Xuân Phạm
- 08:50, 21/10/2021

(DNTO) - Quá gầy hay quá béo đều là nỗi phiền muộn không chỉ của chị em phụ nữ mà cả các đấng mày râu. Làm gì để có một thân hình cân đối, nhưng vẫn khỏe mạnh là niềm ao ước của bất cứ người nào, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào một chế độ ăn uống, luyện tập và vận động khoa học.

Cân nặng – nỗi “ám ảnh” của nhiều người

Đẹp và đẹp hơn nữa là nhu cầu chính đáng của mỗi người, nhưng nếu quá gầy hay quá béo sẽ trở nên mất cân đối trong mắt của người khác. Đặc biệt là thừa cân, béo phì là nỗi “ám ảnh” không chỉ của chị em phụ nữ mà của cả nam giới.

Thế nào là một người quá gầy hay quá béo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành từ 25 tuổi trở lên thường có mức cân nặng ổn định.  Để theo dõi tình trạng cân nặng của một người là gầy hay béo, người ta dựa trên chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index: BMI), chỉ số này sử dụng cho cả nam và nữ. Cách tính BMI bằng cân nặng (Kg) chia cho bình phương chiều cao (m).

Nếu BMI nhỏ hơn 18,5 là quá gầy; từ 18,5-25 là bình thường. BMI lớn hơn 25 là thừa cân và lớn hơn 30 là béo phì. Tuy nhiên với thể hình nhỏ bé của người châu Á, các chuyên gia đã khuyến nghị rằng, BMI từ 23 trở lên với người châu Á sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thừa cân. Nếu chỉ số này dao động từ 23-24,9 là tiền béo phì; BMI từ 25-29,9 là béo phì độ I; BMI từ 30 trở lên là béo phì độ II…

Tăng cân hay giảm cân chưa bao giờ là việc dễ dàng. Thực tế việc duy trì cân nặng đạt được sau giảm hay tăng cân, với nhiều người, cũng là một “thử thách”. Để có cân nặng lý tưởng mà vẫn duy trì sức khỏe, không chỉ cần một chế độ ăn hợp lý, vận động khoa học mà còn cần cả một sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi đến cùng.

Những người muốn giảm cân nhưng lại muốn tăng cơ bắp, thì cần có một chế độ ăn uống kết hợp tập luyện riêng.

Những người muốn giảm cân nhưng lại muốn tăng cơ bắp, thì cần có một chế độ ăn uống kết hợp tập luyện riêng.

Làm sao để có cân nặng hợp lý mà vẫn khỏe mạnh?

Giải pháp cho người gầy

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, xét về khía cạnh dinh dưỡng, người gầy là do ăn uống không đủ chất, thiếu năng lượng, thiếu nước, mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn mức năng lượng ăn vào. Nguyên nhân khiến nhiều người “ăn mãi mà không béo” là do cơ thể kém hấp thu. Để tăng cân nặng, cần ăn thêm chất béo và tăng lượng thức ăn hàng ngày, sử dụng các thực phẩm giàu năng lượng.

Ngoài các bữa ăn chính, có thể ăn thêm từ 1 đến 2 bữa phụ là những cốc hỗn hợp dinh dưỡng bổ sung có chứa các thành phần như protein, chất đường bột lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ cung cấp sự cân bằng protein và dinh dưỡng, giúp hỗ trợ sức khỏe tốt.

Thực đơn giảm cân cho người thừa cân, béo phì mà không bị mệt

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, với người thừa cân, béo phì, để giảm cân nặng cần có một chế độ dinh dưỡng không cao về năng lượng nhưng đảm bảo chất lượng. Tức là vẫn phải đảm bảo đủ đạm, chất béo, chất khoáng, đủ các vitamin, và đủ nước cho cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho rằng, có những người muốn giảm cân nhưng lại muốn tăng cơ bắp, thì cần có một chế độ ăn uống kết hợp tập luyện riêng. Nói về chế độ dinh dưỡng để tăng cơ bắp, thì cần chế độ ăn đủ năng lượng, giàu đạm hơn bình thường, đủ các acid amin thiết yếu, vitamin, khoáng chất và nước.

Cách ăn uống để duy trì cân nặng tăng cường sức khỏe

Nếu chỉ số BMI của bạn ở ngưỡng bình thường, và bạn cũng không có nhu cầu giảm cân hay tăng cân, nên duy trì chế độ ăn kiểm soát cân nặng, đảm bảo các dưỡng chất đầy đủ cho bữa ăn và lưu lý cân bằng giữa năng lượng đưa vào cơ thể và năng lượng tiêu hao cho các hoạt động mỗi ngày. Bạn có thể dùng hàng ngày thực phẩm dinh dưỡng bổ sung để duy trì sức khỏe.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
6 ngày
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm