Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải mã 'sóng' tăng của nhóm cổ phiếu ngành dược

Thư Linh
- 10:26, 17/07/2024

(DNTO) - Nhóm cổ phiếu ngành dược bất ngờ tăng mạnh đang cho thấy kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư dành cho triển vọng của ngành này.

Dòng tiền bất ngờ đổ dồn vào nhóm cổ phiếu ngành dược khiến nhiều cổ phiếu tăng bốc đầu chạm đỉnh lịch sử. Như IMP của Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, sau hai phiên tăng kịch trần liên tiếp ngày 15 và 16/7, cổ phiếu này đã chạm mức đỉnh lịch sử 93.400 đồng/cp.

Tương tự, DHT của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây cũng chinh phục mốc giá cao nhất từ trước đến nay với 73.100 đồng/cp sau hai phiên tăng kịch trần đẩy thị giá tăng tổng cộng gần 20%.

Cổ phiếu PMC của Công ty Dược phẩm Dược liệu Pharmedic cũng đang trong vùng giá đỉnh với 88.000 đồng/cp.

Một loạt cổ phiếu khác cũng đang duy trì mức tăng tốt như BDB của Công ty Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR),  TRA của CTCP Traphaco hay DP3 của CTCP Dược phẩm Trung ương 3...

Như vật, tính từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu ngành dược đã ghi nhận kết quả khá tích cực như DP3 tăng gần 16%;  DHG tăng gần 20%; IMP tăng 96%; cá biệt như DHT tăng gần 250%...

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dù nhiều cổ phiếu ngành sức khoẻ đã tăng cách đây vài tháng nhưng làn sóng tăng giá mạnh và đồng loạt của nhóm này thực sự rõ nét trong hơn một tuần nay khi nhiều mã tăng kịch trần trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi thông tin từ kết quả kinh doanh quý 2.

Chỉ số VN-Index tính đến ngày 16/7 đã lùi về mốc 1.281 điểm từ mốc 1.293 điểm. Các cổ phiếu dược lại nằm trong nhóm vốn hoá vừa và nhỏ, vì vậy đà tăng mạnh trên có thể giải thích từ sự luân chuyển liên tục của dòng tiền. Dòng tiền sẽ có xu hướng thay phiên trú ẩn tại nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau trong giai đoạn thị trường tích tụ, chuẩn bị cho một giai đoạn mới.

Nằm trong nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, nên sự luân chuyển liên tục của dòng tiền được giải thích là lý do chính khiến nhóm này trỗi dậy trong phiên giao dịch hôm nay.

Tính đến hiện tại, mới chỉ một vài doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm, tuy nhiên, triển vọng dài hạn đã tạo đà hưng phấn cho nhóm cổ phiếu của các công ty dược phẩm. 

Trước hết, nhu cầu về dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang ngày càng tăng cao trước sự gia tăng của nhu cầu chăm lo cho sức khoẻ của người dân. Tốc độ già hoá và rủi ro về bệnh tật đang trở thành nỗi lo lắng của nhiều người, trong khi đó thu nhập lại tăng lên khiến họ mạnh tay hơn để chi cho sức khoẻ bản thân và gia đình.

Ngoài ra, Chính phủ đã có chiến lược phát triển ngành dược quốc gia giai đoạn đến năm 2030 cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng ngành. Các công ty dược còn được cho là được hưởng lợi từ các hiệp định FTA, giúp họ có cơ hội mở rộng mạng lưới phân phối cũng như tiếp cận với các thị trường nước ngoài. Theo Agriseco, việc mở rộng các lĩnh vực trị liệu mới áp dụng công nghệ cao cũng góp phần thúc đẩy thị trường chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam. 

Hiện tại, các doanh nghiệp sở hữu dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn cao đang ngày càng được hưởng nhiều lợi thế hơn. Theo Thông tư 03/2024/TT-BYT, Bộ Y tế ban hành danh mục 93 thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất EU-GMP, giúp gia tăng cơ hội trúng thầu cho các doanh nghiệp nội địa sở hữu dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương.

Theo công ty chứng khoán VDSC, các chuyên gia khuyến nghị hai cổ phiếu trong trung và dài hạn là IMP và DBD.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
22 phút
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm