Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá dầu và lạm phát, vòng luẩn quẩn khiến các ngân hàng trung ương 'đau đầu'

Vân Trà
- 11:00, 20/01/2022

(DNTO) - Sự đau đầu của các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ ngày càng hiển hiện rõ hơn khi phải đối mặt với triển vọng giá dầu thô lên hơn 100 USD /thùng. Điều này sẽ đẩy cao giá tiêu dùng và làm trầm trọng hơn đối với sức ép tăng lương.

Dự báo giá dầu thô dựa trên kỳ vọng về lạm phát. Ảnh: Reuters.

Dự báo giá dầu thô dựa trên kỳ vọng về lạm phát. Ảnh: Reuters.

Giá dầu thô Brent hợp đồng tương lai đã tăng 50% trong năm 2021 và hiện đã tăng giá 14% khi năm 2022 mới diễn ra được gần 1 tháng. Với sản lượng khai thác bị thu hẹp, tồn kho thấp và căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực khai thác trên thế giới, giá dầu thô sẽ bật qua mốc 100 USD/thùng vào giữa năm nay, theo dự báo của  ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Trong khi đó, ngân hàng JPMorgan đưa dự báo giá dầu thô có thể chạm mốc 125 USD /thùng trong năm nay, và 150 USD/thùng trong năm 2023.

Thật sự việc tăng giá thêm 12 USD từ mức giá hiện tại không phải là quá lớn khi tin tức về lạm phát đã phản ánh khá rõ đà tăng giá năng lượng từ một năm trước đây. Các nền kinh tế đặc biệt ở các nước phương Tây hiện ít phụ thuộc vào năng lượng hơn so với thậm chí một thập kỷ trước đây.

Việc tăng lãi suất cơ bản tại các quốc gia bao gồm Anh và Na Uy và các tín hiệu từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), có thể đưa ra trong tuần tới về việc thắt chặt các chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh ra sao sẽ kiểm tra được kỳ vọng vào lạm phát sẽ đẩy giá dầu thô lên cao như thế nào.

Một số khác tranh luận rằng ngưỡng tâm lý 100 USD/thùng không hề là nói giảm, đặc biệt là trong tình hình người tiêu dùng, doanh nghiệp và các chính trị gia lo ngại về việc lạm phát lên cao nhất trong nhiều thập kỷ. Chỉ số tăng giá tiêu dùng ở Mỹ gần đây nhất ở mức 7%, cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Ngoài ra, theo dữ liệu được công bố hôm qua, lạm phát tại Anh đã tăng cao nhất trong 30 năm, điều này chỉ ra giá năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến giá thực phẩm  và ngành dịch vụ khách hàng.

“Nếu giá năng lượng không ổn định trở lại, lạm phát sẽ có thể tiếp tục lập đỉnh mới”, theo Frederik Ducrozet, chiến lược gia thuộc Pictet Wealth Management.

Lạm phát tại các nền kinh tế lớn đang quay trở lại những năm 70. Ảnh: Reuters.

Lạm phát tại các nền kinh tế lớn đang quay trở lại những năm 70. Ảnh: Reuters.

“Tuy nhiên, thời điểm này có nhiều khác biệt do chúng ta đang ở điểm mà rủi ro tiếp tục tăng cao và ngân hàng trung ương các nước lo ngại về hiệu ứng lương - tiền do giá năng lượng gây nên hiệu ứng thứ hai sau lạm phát", Frederik Ducrozet nói.

Nếu giá dầu thô chạm 100 USD và đứng ở ngưỡng đó, điều này sẽ gây ra sự lạc lối đối với tính toán của các nhà làm chính sách. Theo dự báo của Ngân hàng trung ương châu Âu, giá dầu Brent đứng ở mức trung bình 77,5 USD trong năm 2022 và giảm xuống 69,4 USD vào năm 2024.

Và nghiêm trọng  hơn, giá dầu thô đứng ở mức cao sẽ khiến các doanh nghiệp đẩy chi phí cho người tiêu dùng, hoặc là nhân viên sẽ đòi hỏi lương cao hơn. Đây gọi là hiệu ứng thứ hai khiến lạm phát diễn biến mạnh hơn và gây sức ép lên các ngân hàng trung ương để hành động.

Hiệu ứng trên khác biệt theo từng quốc gia. Tuy nhiên tại khu vực EU, nếu giá dầu tăng thêm 10% thì lạm phát sẽ tăng lên 0,5%.

Tại Mỹ, theo một nghiên cứu của CESifo công bố vào tháng 11 năm ngoái, kịch bản giá dầu thô ở 100 USD sẽ làm tăng chỉ số lạm phát PCE tại quốc gia này lên 1,8% vào cuối năm 2021 và 0,4% vào cuối năm 2022.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE là phương tiện yêu thích của Fed để đo lường lạm phát, sẽ có thể tăng 0,4% và 0,3% trong năm 2021 và 2022 tương ứng.

Đối với một số quốc gia, hiệu ứng thứ hai đã hiển hiện với kinh tế Mỹ chứng kiến số việc làm được tạo mới đã đạt đỉnh và giá lương theo giờ đã tăng 0,6% trong tháng 2.

Cùng lúc đó ở châu Âu, sức ép tiền lương đã hiện rõ. Theo chiến lược gia lạm phát Jorge Garayo thuộc ngân hàng Societe Generale nhận định giá dầu thô ở mức 100 USD sẽ tạo ra một môi trường sẽ khuyến khích nhu cầu tăng lương cao hơn.

Cùng với việc kêu gọi thắt chặt chính sách của ECB, thị trường tiền tệ đang đánh cược vào khả năng lãi suất cơ bản sẽ tăng vào cuối năm nay. Thành viên ban lãnh đạo ECB Isabel Schnabel cho biết giá năng lượng tăng trong thời điểm hiện tại sẽ khiến ngân hàng này phải hành động để ngăn đà tăng giá  hàng hóa.

Tuy nhiên điều xảy ra đối với giá dầu khi nhu cầu trong mùa đông tăng mạnh là điểm chính yếu. Các tháng tiếp theo sẽ cho thấy các  nhân tố như giá điện và tắc nghẽn chuỗi cung ứng nổi lên ra sao. Cuối cùng, nếu giá dầu thô bắt đầu ảnh hưởng đến chi tiêu và làm chậm quá trình phát triển kinh tế, nhu cầu năng lượng sẽ tự động tiết chế.

Giá dầu và lạm phát, vòng luẩn quẩn khiến ngân hàng trung ương 'đau đầu'. Ảnh: Reuters.

Giá dầu và lạm phát, vòng luẩn quẩn khiến ngân hàng trung ương 'đau đầu'. Ảnh: Reuters.

Massimiliano Castelli, thuộc UBS Asset Management dự báo giá dầu thô sẽ đứng trong khoảng từ 60-80 USD/thùng.

“Nếu chúng ta nhận thấy lạm phát đang củng cố ở mức cao hơn dự đoán chính thức hiện tại, ngân hàng trung ương các quốc gia sẽ có thể bị bắt buộc thực hiện những cách tiếp cận khắc nghiệt hơn, bao gồm cả ECB”, theo Antonio Cavarero thuộc Generali Insurance Asset Management.

“Tuy nhiên điều này cần phải chờ đợi”, Antonio nói thêm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm