Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Gập ghềnh’ thu hút vốn đầu tư ngành điện

Huyền Trang
- 06:00, 16/01/2021

(DNTO) - Hết năm 2020, mục tiêu hầu hết số hộ dân có điện vẫn chưa thực hiện được do vẫn còn thiếu 81,5% tổng nhu cầu vốn đầu tư điện.

Do đầu tư kém hiệu quả, việc thu hút vốn để cấp điện miền núi, biên giới, hải đảo còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Do đầu tư kém hiệu quả, việc thu hút vốn để cấp điện miền núi, biên giới, hải đảo còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Thiếu tới 81,5% nhu cầu vốn đầu tư điện

Để triển khai cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo, Chính phủ phê duyệt thực hiện theo Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 26/8/2016 và Quyết định số 1740/QĐ-CP ngày 13/12/2018, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 30.116 tỷ đồng, mục tiêu đến hết năm 2020 hầu hết các số hộ dân có điện.

Giai đoạn 2016-2020, vốn đầu tư cho chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo từ ngân sách trung ương đã bố trí khoảng 2.2 18 tỷ đồng (vốn trong nước) và vốn do Liên minh châu Âu tài trợ không hoàn lại khoảng 2.525 tỷ đồng (vốn ODA).

Tuy nhiên, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương cho biết, đến nay, việc huy động vốn ngân sách trung ương cho chương trình khoảng 4,743 tỷ đồng và đối ứng của các chủ đầu tư, đạt khoảng 18,5% tổng nhu cầu vốn, còn thiếu 81,5% tổng nhu cầu vốn (tương ứng với ngân sách trung ương thiếu 20,856 tỷ đồng).

“Như vậy, cân đổi nguồn vốn đến thời điểm hiện nay vẫn còn thiếu 81,5% tổng nhu cầu vốn, vì vậy chắc chắn là mục tiêu ‘đến năm 2020 hầu hết số họ dân nông thôn có điện’ sẽ không thực hiện được. Lý do cơ bản không đạt được mục tiêu của chương trình đề ra là không đủ nguồn lực từ nguồn ngân sách trung ương để cấp phát thực hiện chương trình”, ông Hùng cho biết.

Vì thiếu vốn đầu tư cho ngành điện nên đến hết năm 2020, vẫn còn khoảng 153.911 hộ dân, chiếm tỷ lệ 0,74% chưa có điện, theo số liệu từ Bộ Công thương.

Đặc biệt, trong phần vốn còn thiếu nêu trên rất cần thiết để đầu tư cấp điện bền vững cho các khu vực vùng núi, biên giới, hải đảo là nơi tập trung các đồng bào dân tộc thiểu số và cần được cấp điện bền vững cho việc đảm bảo an ninh, chính trị, xã hội và phát triển đời sống kinh tế cho đồng bào vùng đặc biệt khó khăn.

“Do tính chất đặc biệt của các dự án nên việc huy động các nguồn lực trong nước để xã hội hóa việc thực hiện đầu tư cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo cho đồng bào dân tộc thiểu số là chưa có những bước tiến đáng kể nào về nguồn lực tài chính, do tính hiệu quả đầu tư, do các điều kiện địa lý và điều kiện về công tác quản lý vận hành khai thác sau đầu tư...”, ông Bùi Quốc Hùng cho biết.

Cũng theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hàng năm, EVN phải thực hiện bù lỗ khoảng 200 tỷ đồng. Do hiệu quả kinh doanh kém nên khó huy động vốn xã hội hóa cho việc cung cấp điện tại các vùng núi, hải đảo.

Khẩn trương huy động đa dạng nguồn vốn

Bộ Công thương đang xây dựng cơ chế xã hội hóa đầu tư cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ cho nhân dân và bán điện dư thừa vào lưới điện trung hạ thế quốc gia. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương đang xây dựng cơ chế xã hội hóa đầu tư cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ cho nhân dân và bán điện dư thừa vào lưới điện trung hạ thế quốc gia. Ảnh: T.L.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, trong những năm tới cần một lượng đầu tư đáng kể vào việc cải tạo lưới điện phân phối hiện có để giảm tổn thất điện năng, nâng cao khả năng cung cấp điện của các trạm biến áp 110kV, lưới điện trung thế, hạ thế các khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.

Đặc biệt là lưới điện hạ thế nông thôn trước đây đầu tư tạm thời, chắp vá, không đảm bảo an toàn, các hệ thống này cần phải được cải tạo đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với hoạt động sinh hoạt và sản xuất khu vực nông thôn.

“Đảm bảo việc tiếp tục và tăng cường đầu tư vào lưới điện phân phối hiện có không chỉ mong đợi vào các hoạt động của chương trình mà đòi hỏi cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN trong việc huy động các nguồn lực tài chính khác để nâng cấp, cải tạo lưới điện”, thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Theo kế hoạch của Bộ Công thương, giai đoạn 2021-2025, chương trình sẽ triển khai cấp điện cho khoảng 871.263 hộ dân (trong đó, khoảng 153.911 hộ dân, chiếm tỷ lệ 0,74% chưa có điện; 717.352 hộ dân có điện nhưng cấp điện không ổn định, liên tục) của 6.811 thôn bản trên địa bàn 2.197 xã; cấp điện 2.638 trạm bơm quy mô vừa và nhỏ tại 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long kết hợp cấp điện cho nhân dân.

Đồng thời chương trình cũng đề xuất bổ sung cấp điện lưới quốc gia hoặc các nguồn điện năng lượng tái tạo cho các đảo còn lại như đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị); Thổ Chu, An Sơn và Nam Du (Kiên Giang); các thôn đảo: Ninh Tân, Ninh Đảo, Điệp Sơn, Bích Đầm (Khánh Hòa); cấp điện lưới cho Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 là 25.884 tỷ đồng (đã trừ vốn do tỉnh Quảng Ninh tự đầu tư); chuyển tiếp vốn còn thiếu sang giai đoạn 2021 – 2025 là 20.856 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước cấp tối đa 85% tổng vốn đầu tư; các địa phương và các đơn vị thuộc EVN tự thu xếp tối thiểu 15% tổng vốn đầu tư.

Để có nguồn vốn bổ sung ngân sách trung ương thực hiện cấp phát và cho chủ đầu tư vay lại triển khai chương trình, Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cân đối nợ công, ưu tiên để Chính phủ huy động các nguồn vốn vay ODA, vốn ưu đãi nước ngoài.

“Bộ Công thương đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Đề xuất dự án Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới (WB) khoảng 360 triệu USD, vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khoảng 400 triệu USD,…

Đồng thời Bộ cũng đang xây dựng cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ cho nhân dân và bán điện dư thừa vào lưới điện trung hạ thế quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm cơ sở bổ sung nguồn lực thực hiện mục tiêu của chương trình giai đoạn 2021-2025”, ông Bùi Quốc Hùng cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm