Facebook, kẻ thua cuộc lớn nhất trên thị trường quảng cáo
(DNTO) - Facebook, hiện là Meta, đã trở thành người thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến trong thị trường quảng cáo đầy cạnh tranh tại quý 4 năm 2021.
Thứ Năm tuần trước, 3/2, cổ phiếu Meta giảm sâu 26%, khi hãng này công bố doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề từ sự thay đổi chính sách quyền riêng tư từ Apple, và dự đoán doanh thu năm 2022 sẽ bị thiệt hại khoảng 10 tỷ USD từ thay đổi từ phía Apple.
Sự thừa nhận từ phía Facebook là dữ liệu chi tiết nhất cho đến hiện tại, để chỉ ra sự ảnh hưởng đến ngành công nghiệp quảng cáo đến từ ứng dụng App Tracking Transparency của Apple. Ứng dụng này giảm khả năng quảng cáo hướng đến đối tượng, cũng như hạn chế nhà quảng cáo tiếp cận danh tính người dùng.
Trong ngày thứ Năm, Meta đã mất 230 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường, và là con số lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ. Sự sụt giảm giá cổ phiếu diễn ra sau khi Meta đưa dự báo doanh thu yếu hơn dự đoán của thị trường. Trước đó vào tháng 9/2020, Apple chỉ trong 1 ngày đã mất 182 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.
Cùng lúc đó, Amazon lần đầu tiên công bố chi tiết doanh thu mảng quảng cáo của mình trong đợt công bố kết quả kinh doanh quý 4/2021. Gã khổng lồ thương mại điện tử này cho biết doanh thu quảng cáo trong năm 2021 chạm mốc 31 tỷ USD, cao hơn nhiều so với doanh thu của Youtube là 28,8 tỷ USD.
Với doanh thu này, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon lớn hơn nhiều các đối thủ của mình, Microsoft thu được hơn 10 tỷ USD tiền quảng cáo trong năm 2021, theo CEO Satya Nadella.
Trong khi đó mảng quảng cáo của Snap cũng chứng kiến sự bứt phá ấn tượng. Ứng dụng mạng xã hội của Evan Spiegel có nguồn thu chính đến từ quảng cáo. Cổ phiếu của Snap tăng vọt 62% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi mạng xã hội này công bố kết quả kinh doanh quý 4/2021.
Snap đạt tổng doanh thu 4,12 tỷ USD trong năm 2021, trong khi con số này của Pinterest đạt 2,58 tỷ USD.