Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dồn 'tổng lực' để tiêu thụ quả vải

Hồng Gấm
- 15:43, 31/05/2021

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết trong chiều nay, 31/5, ông sẽ cùng các hệ thống phân phối lên Bắc Giang để giúp bà con kết nối tiêu thụ vải thiều: "Chúng ta phải tổng lực ra quân để tiêu thụ nông sản, vì tình hình cấp bách, bà con đang rất nóng ruột".

"Đừng để lúa tràn đồng, xoài chín đầy cây chúng ta mới truyền thông, mới kêu giải cứu. Như thế nền nông nghiệp sẽ không ổn định" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ để "thúc" tiêu thụ quả vải

Theo số liệu từ Sở Công thương Bắc Giang, hiện cây vải thiều của tỉnh đang bước vào chính vụ thu hoạch với sản lượng 180 nghìn tấn, thời gian bắt đầu thu hoạch từ 20/5 đến 20/7. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ loại trái cây đặc sản này.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết trong chiều nay, 31/5, ông sẽ cùng các hệ thống phân phối lên Bắc Giang để giúp bà con kết nối tiêu thụ vải thiều.

"Tình hình cấp bách, bà con rất nóng ruột. Tôi cho rằng đây là lúc tổng lực ra quân. Bộ NN&PTNT phải có lời giải mang tính chất dài hạn, bền vững hơn là chúng ta cứ đợi đến khi dư thừa rồi mới ra quân thì đã muộn, lúc đó giá trị nông sản đã xuống rồi. Chiều nay, tôi có mời các hệ thống phân phối cùng lên Bắc Giang để họ giúp bà con kết nối tiêu thụ vải thiều" - bộ trưởng cho biết.

Ông Hoan chia sẻ thêm, ngày mai, một số thứ trưởng của Bộ NN&PTNT sẽ trực tiếp tới những cửa khẩu phía Bắc để cùng làm việc với các cơ quan đối tác ở các địa điểm này, đồng thời trao đổi với các cơ quan thương mại phía Trung Quốc để quả vải thiều được thông quan thuận lợi hơn. Còn ông sẽ cùng họp với các hệ thống phân phối trong nước để làm sao quả vải ít gặp rủi ro nhất.

"Muốn tiêu thụ quả vải tốt, chúng ta cần thống kê tương đối chính xác lượng vải sắp thu hoạch, ước tính được sản lượng vải tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc và nước ngoài. Từ đó có giải pháp cân đối tiêu thụ vải ở thị trường trong nước" - bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin nên đọc

Đồng thời, Bộ NN&PTNT sẽ cùng Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam thực hiện một chương trình để kết nối được cung - cầu nông sản.

"Bắc Giang mới vào đầu vụ, chưa phải chính vụ. Tuy nhiên, cần thống kê số lượng vải và ước lượng được cung cầu thị trường trong nước và Trung Quốc là bao nhiêu. Lúc đó sẽ cân đối lại các hệ thống phân phối. Hôm nay, tôi có mời 9 hệ thống phân phối bán lẻ trong nước lên Bắc Giang. Chính hệ thống phân phối này sẽ kết nối cho bà con" - bộ trưởng cho biết.

Đầu tháng 6 này, Bộ NN&PTNT sẽ cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ra mắt các điểm chuẩn hoá mô hình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong mùa dịch. Từ mô hình đó, kêu gọi xã hội áp dụng để hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Bởi dịch bệnh còn diễn biến khó lường, chính chúng ta cũng phải là người bảo vệ mình trong phòng, chống dịch bệnh.

"Không ai tưởng tượng được, nhiều khi chen chúc mua nông sản giải cứu như thế lại tạo ra nguồn lây. Chúng ta hãy giúp cho mình an toàn trước để tiếp tục giúp cho bà con tiêu thụ nông sản. Chúng tôi đã lựa chọn được các điểm ở Hà Nội, TP.HCM và những địa phương để thực hiện tiêu thụ quả vải" - ông Hoan nhận định.

Ngoài ra, bộ trưởng cho hay đã kiến nghị Chính phủ có chương trình hỗ trợ ở mức cao hơn nữa cho những đơn vị vận tải nông sản trong nước. Còn trong dài hạn, sẽ thiết lập kênh thông tin hai chiều, không đợi đến khi sản phẩm thu hoạch rồi mới cùng nông dân tiêu thụ; trước vụ thu hoạch từ 15-20 ngày, sở NN&PTNT ở các địa phương cần chủ động thông tin về Bộ NN&PTNT để bộ chủ động thông tin vào các hệ thống phân phối. Không để tình trạng lúa tràn đồng, xoài chín đầy cây rồi mới giải cứu vì đó là nền nông nghiệp không ổn định.  

"Đừng để lúa tràn đồng, xoài chín đầy cây, chúng ta mới truyền thông, mới đi kêu giải cứu. Như thế nền nông nghiệp sẽ không ổn định" - bộ trưởng nói.

Cần chủ động thông tin để xây dựng kịch bản tiêu thụ nông sản

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ngành nông nghiệp có những lúc phải kêu gọi "giải cứu" nông sản. Nhưng có lẽ chúng ta nên bỏ từ “giải cứu”, vì sẽ tạo ra tâm lý thương cảm, thương xót. Chúng ta cần hành động cụ thể hơn. Ông Hoan cho rằng để làm được điều đó, chúng ta phải có thông tin từ sản xuất tới tiêu thụ.

"Như tôi đã nói, không phải khi nông sản chín rộ và dư thừa thì chúng ta mới ra quân, khi đó đã trễ rồi. Mỗi sở NN&PTNT phải xác định được trách nhiệm của mình, không chỉ giúp bà con tiêu thụ nông sản mà chúng ta cần chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Bởi tư duy kinh tế là tư duy thị trường, nếu không nắm được thông tin thị trường trong nước và nước ngoài, chúng ta sẽ bị động trong tiêu thụ nông sản" - bộ trưởng nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng Hoan, để làm được điều đó, chúng ta đã và đang thực hiện chuyển đổi số để nắm bắt được thông tin thị trường, giữa hợp tác xã với các đơn vị phân phối.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng kho dữ liệu và cập nhật thường xuyên cho các hệ thống phân phối biết tỉnh nào đang chuẩn bị thu hoạch nông sản gì, sản lượng bao nhiêu. Các hệ thống phân phối chủ động chuẩn bị phương tiện vận chuyển, kho bãi, giải pháp bảo quản và ký kết hợp đồng với đối tác.

Phải xây dựng "vùng đệm" của nông sản. Phải có chỗ kiểm soát được dịch bệnh từ lao động đến khử khuẩn. Điều này giúp hàng hoá đảm bảo khử khuẩn, vì vào tận ruộng mua nông sản không qua sơ chế sẽ dễ hư hỏng; nguồn vào mua hàng cũng dễ bị lây nhiễm, trở thành nguồn lây nhiễm. Vùng đệm có cách phòng, chống bảo hộ thì người đến mua yên tâm, người mua yên tâm và lao động tại khu vực đó như bốc vác, lái xe sẽ không bị cách ly.

Cần thiết lập hành lang để vận chuyển nông sản, và khi nói đến hành lang phải nói đến quản trị về điều phối. Phải tăng cường khả năng ứng phó để không xảy ra kiểu ngăn sông cấm chợ. 

"Bên cạnh đó, cần có liên minh giữa các hợp tác xã để điều phối các vùng sản xuất lớn. Các hợp tác xã bàn lại đơn hàng, thoả thuận nguồn lực và đưa ra thị trường, tránh triệt tiêu nguồn lực trên cùng một ngành hàng, tránh phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở” - bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm