Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh thu quý II/2022 bắt đầu mờ nhạt, triển vọng thị trường cổ phiếu tiếp tục mờ mịt

Thiên Kim
- 06:25, 18/07/2022

(DNTO) - Các nhà đầu tư hy vọng một khởi đầu mạnh mẽ cho mùa thu nhập doanh nghiệp sẽ đưa thị trường chứng khoán thoát khỏi tình trạng sụt giảm nhưng đã nhận được kết quả không như mong muốn.

Các báo cáo doanh thu quý II/2022 đầu tiên từ các công ty Hoa Kỳ được công bố trong tuần qua đã tập trung sự chú ý vào một số thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt, từ mối đe dọa suy giảm kinh tế đến áp lực chi phí gia tăng đè lên lợi nhuận của doanh nghiệp. JPMorgan Chase & Co., Delta Air LinesInc. và Fastenal Co. nằm trong số những doanh nghiệp đang phải đối mặt với căng thẳng hoặc những đám mây che phủ phía trước.

Lợi nhuận quý II/2022 của Delta không như mong đợi. Ảnh: Charlie Riedel (Associated Press).

Lợi nhuận quý II/2022 của Delta không như mong đợi. Ảnh: Charlie Riedel (Associated Press).

Kết quả kinh doanh mờ nhạt, cùng với lạm phát mới ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ khác, đã kéo các chỉ số chính xuống thấp hơn trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa. Ngay cả sau khi thị trường chứng khoán có phiên hồi phục vào thứ Sáu, S&P 500 vẫn giảm 0,9% trong tuần qua, nâng mức lỗ trong năm nay lên tới 19%.

Theo FactSet, trong số 7% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo cho đến nay, 60% đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập, dưới mức trung bình 77% trong 5 năm qua. Kể từ cuối tháng 3/2022, các nhà phân tích đã hạ ước tính tăng trưởng lợi nhuận hàng quý xuống 4,2% từ 5,9%.

Để chắc chắn, các nhà đầu tư đang đối mặt với những tín hiệu trái chiều về triển vọng của các doanh nghiệp tư nhân và nền kinh tế nói chung. Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu thị trường hôm thứ Sáu, phục hồi một số khoản lỗ từ đầu năm đến nay. Ví dụ, Citigroup Inc. đã tăng 13% sau khi ngân hàng này công bố kết quả kinh doanh tốt hơn lo ngại và cho biết sự chuẩn bị cho các khoản nợ xấu tiềm ẩn trong một cuộc suy thoái đã kéo lợi nhuận của ngân hàng này đi xuống. Trong khi đó, dữ liệu mới cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 1% trong tháng 6, một dấu hiệu của tình hình tài chính hộ gia đình mạnh mẽ bất chấp lạm phát cao.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng kết quả tiếp theo từ một loạt các công ty bao gồm Goldman Sachs Group Inc., J.B. Hunt Transport Services Inc., Netflix Inc. và Tesla Inc. Đồng thời, họ cũng phân tích dữ liệu về các yêu cầu thất nghiệp để đánh giá lao động thị trường đang tăng lên khi lạm phát cao và tỷ giá tăng tác động đến nền kinh tế như thế nào.

Tăng trưởng thu nhập là chìa khóa cho quỹ đạo của thị trường vì lãi suất tăng đã làm lệch đi tính toán của các nhà đầu tư về giá trị của cổ phiếu. Trở lại đầu năm 2020, Fed đã giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế bị tác động bởi Covid-19. Lãi suất thấp đó khiến định giá cổ phiếu tăng mạnh, thúc đẩy một đợt phục hồi của thị trường chứng khoán, đẩy các chỉ số chính lên cao mức kỷ lục khi các nhà đầu tư lạc quan về khả năng thu lợi nhuận của các công ty bất chấp đại dịch.

Làm sao đứng dậy từ thị trường gấu. Minh hoạ: Alex Nabaum.

Làm sao đứng dậy từ thị trường gấu. Minh hoạ: Alex Nabaum.

Khi đối mặt với các điều kiện thắt chặt tiền tệ, các nhà đầu tư đã nhanh chóng quay lại bội số mà họ đang sẵn sàng trả cho một phần thu nhập của doanh nghiệp. Theo FactSet, S&P 500 đã giao dịch vào tuần trước ở mức gấp 16 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, giảm so với mức 21,5 lần vào cuối năm ngoái.

Với việc các quan chức Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ, ít nhà phân tích kỳ vọng bội số chứng khoán sẽ mở rộng một cách có ý nghĩa trong tương lai gần. Điều đó khiến lợi nhuận doanh nghiệp như một động lực tiềm năng để cổ phiếu thay đổi hướng đi và bắt đầu phục hồi các khoản lỗ trước đó. Nhưng khi lạm phát làm tăng lãi suất và làm mất lòng người tiêu dùng khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Một số người đặt câu hỏi về triển vọng lợi nhuận của Phố Wall thường được sử dụng để đánh giá giá trị của cổ phiếu công ty. Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập từ các công ty thuộc S&P 500 sẽ tăng 9,9% vào năm 2022, theo ước tính của FactSet.

Mùa thu nhập mới nhất đã bắt đầu một cách nghiêm túc trong tuần qua với các báo cáo từ các ngân hàng lớn, nơi các nhà đầu tư tìm kiếm manh mối về tình trạng của nền kinh tế. Morgan Stanley đã bỏ lỡ kỳ vọng thu nhập do hoạt động giao dịch của công ty giảm, trong khi Wells Fargo & Co. báo cáo lợi nhuận sụt giảm do lãi suất tăng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thế chấp và giá trị của các khoản đầu tư cổ phiếu giảm.

JPMorgan cũng công bố mức lợi nhuận thấp hơn và cho biết có ít dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra, ngay cả khi sự bất ổn gia tăng khiến họ phải dành nhiều tiền hơn cho quỹ dự phòng rủi ro của các khoản vay trong tương lai. Cổ phiếu của ngân hàng này đã giảm 3,5% trong ngày báo cáo, tụt hậu so với thị trường.

Vào đầu tuần, Delta trích dẫn chi phí cao hơn và thừa nhận đã “vấp ngã” khi hãng cố gắng đối phó với nhu cầu mạnh mẽ đi lại của hành khách. Lợi nhuận của hãng hàng không giảm so với kỳ vọng. Mặc khác, công ty Fastenal cho biết đã có dấu hiệu giảm nhu cầu, khiến cổ phiếu công ty này giảm 6,4% trong ngày.

Tất nhiên, mùa thu nhập mới ở giai đoạn đầu, các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm danh mục “người thắng và kẻ thua” trong cuộc cạnh tranh để duy trì lợi nhuận khi chi phí tăng lên. Một số triển vọng ảm đạm hơn đối với thị trường phụ thuộc vào mối lo ngại ngày càng tăng: Đó là khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào suy thoái.

BofA Global Research dự báo cuối năm cho S&P 500 xuống 3600, thể giảm 6,8% so với cuối ngày thứ Sáu tuần trước. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng những lo lắng về suy thoái kinh tế đang bị thổi phồng quá mức, quan điểm cho phép khả năng nhiều tin xấu đối với chứng khoán đã có thể được phản ánh vào giá thị trường. Tài chính của các hộ gia đình đang ở trong tình trạng tốt, và các nhà tuyển dụng tiếp tục bổ sung hàng trăm nghìn công việc mỗi tháng. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Xem thêm