Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt bỏ quên thị trường màu mỡ trong nước vì tư tưởng ‘hướng ngoại’

HUYỀN TRANG
- 16:03, 02/11/2020

(DNTO) - Đa phần các doanh nghiệp Việt hiện còn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu mà chưa khai thác được lợi thế thị trường trong nước. Chuyên gia lo ngại khu vực doanh nghiệp FDI sẽ dần lấn át khu vực doanh nghiệp trong nước.

Thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt khai thác, tránh phụ thuộc vào các thị trường nhập khẩu. Ảnh: I.T.

Thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt khai thác, tránh phụ thuộc vào các thị trường nhập khẩu. Ảnh: I.T.

Đừng để người Việt sang nước ngoài mua hàng Việt

Theo bà Nguyễn Việt Hồng, Phó Ban phụ trách Ban Kinh tế và Xúc tiến Thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, với dân số gần 100 triệu dân, thị trường nội địa Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp trong nước khai thác.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp Việt còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu, hay nói cách khác, họ chưa tận dụng được thị trường trong nước với khoảng cách hàng hóa gần, giá cả hợp với túi tiền người dân Việt hơn và những lợi thế về chi phí sản xuất, vận chuyển...

Vì vậy theo bà Nguyễn Việt Hồng, đây là lý do mà nhiều người Việt Nam phải sang tận Hồng Kông để mua đồ của hãng IKEA do chính người Việt làm ra tại Việt Nam. Bởi sản phẩm khi xuất sang Hồng Kông đạt tiêu chuẩn quốc tế dành cho thị trường phát triển, giá cả và các khoản thuế đều rẻ hơn và tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng được kiểm soát tốt hơn.

“Chúng ta có thể tạo ra 1 sản phẩm có tiêu chuẩn và chất lượng cho các hãng nước ngoài. Vậy sao chúng ta ko dùng kỹ năng góp nhặt từ sự khó tính của khách hàng nước ngoài, nghiên cứu thêm về hành vi và sở thích thị trường trong nước để đưa sản phẩm mình vào trái tim người Việt Nam?”, bà Nguyễn Việt Hồng nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, một số vấn đề có thể thấy ở hàng Việt Nam hiện nay là hàng hóa đa phần sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả có những mặt hàng còn cao hơn so với các nước.

Bên cạnh đó, hàng Việt ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt…, các khâu trung gian và lưu thông phân phối còn chiếm tỉ trọng cao, khiến giá thành chưa chiếm được lợi thế… là những lý do khiến hàng Việt lép vé hơn hàng ngoại ngay tại thị trường trong nước.

Tin nên đọc

“Hơn ai hết, doanh nghiệp Việt hãy hiểu người Việt một cách tốt nhất để thỏa mãn được tối đa những đòi hỏi của chính khách hàng trên lãnh thổ của mình. Khi đó, người tiêu dùng Việt sẽ luôn luôn tin tưởng và đồng hành cùng hàng Việt trong bất cứ hoàn cảnh nào”, bà Nga chia sẻ.

Giúp hàng Việt xuất khẩu vào từng gia đình Việt

Để chiếm lợi thế trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: I.T.

Để chiếm lợi thế trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: I.T.

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kể từ 2019 đến nay, hàng Việt đang dần dần chiếm lĩnh tại thị trường trong nước và ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, hàng hóa Việt ở Co.opmart chiếm 90-93%, ở Satra là 90-95%, Vinmart 96%, Vissan 95%, Hapro 95%... Với các kênh phân phối nước ngoài, tỉ lệ hàng Việt cũng chiếm từ 65-96%.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng Việt luôn ưu tiên chọn sản phẩm nội địa mỗi khi mua sắm, theo bà Lê Việt Nga, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh, nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Còn theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý nên áp dụng hệ thống khuyến khích “thưởng người thắng” thay cho cách điều hành kinh tế theo nguyên lý “chọn người thắng”.

“Khi đó, doanh nghiệp tư nhân sẽ không lo bị “lép vế” do “tư cách chính trị” trước khu vực doanh nghiệp nhà nước; khu vực doanh nghiệp nội địa không phải lo ngại trước sự lấn át bất hợp lý của khu vực doanh nghiệp FDI”, PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt, các chương trình phát triển thương mại vùng sâu vùng xa, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài, thương mại điện tử.

Về phía Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, bà Nguyễn Việt Hồng cũng cho biết, hiện Hiệp hội đang nghiên cứu làm một đề án liên minh hàng Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu để hỗ trợ nâng tầm cho các thương hiệu Việt, đưa hàng Việt xuất khẩu vào từng gia đình Việt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm