Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt bỏ quên thị trường màu mỡ trong nước vì tư tưởng ‘hướng ngoại’

HUYỀN TRANG
- 16:03, 02/11/2020

(DNTO) - Đa phần các doanh nghiệp Việt hiện còn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu mà chưa khai thác được lợi thế thị trường trong nước. Chuyên gia lo ngại khu vực doanh nghiệp FDI sẽ dần lấn át khu vực doanh nghiệp trong nước.

Thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt khai thác, tránh phụ thuộc vào các thị trường nhập khẩu. Ảnh: I.T.

Thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt khai thác, tránh phụ thuộc vào các thị trường nhập khẩu. Ảnh: I.T.

Đừng để người Việt sang nước ngoài mua hàng Việt

Theo bà Nguyễn Việt Hồng, Phó Ban phụ trách Ban Kinh tế và Xúc tiến Thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, với dân số gần 100 triệu dân, thị trường nội địa Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp trong nước khai thác.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp Việt còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu, hay nói cách khác, họ chưa tận dụng được thị trường trong nước với khoảng cách hàng hóa gần, giá cả hợp với túi tiền người dân Việt hơn và những lợi thế về chi phí sản xuất, vận chuyển...

Vì vậy theo bà Nguyễn Việt Hồng, đây là lý do mà nhiều người Việt Nam phải sang tận Hồng Kông để mua đồ của hãng IKEA do chính người Việt làm ra tại Việt Nam. Bởi sản phẩm khi xuất sang Hồng Kông đạt tiêu chuẩn quốc tế dành cho thị trường phát triển, giá cả và các khoản thuế đều rẻ hơn và tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng được kiểm soát tốt hơn.

“Chúng ta có thể tạo ra 1 sản phẩm có tiêu chuẩn và chất lượng cho các hãng nước ngoài. Vậy sao chúng ta ko dùng kỹ năng góp nhặt từ sự khó tính của khách hàng nước ngoài, nghiên cứu thêm về hành vi và sở thích thị trường trong nước để đưa sản phẩm mình vào trái tim người Việt Nam?”, bà Nguyễn Việt Hồng nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, một số vấn đề có thể thấy ở hàng Việt Nam hiện nay là hàng hóa đa phần sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả có những mặt hàng còn cao hơn so với các nước.

Bên cạnh đó, hàng Việt ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt…, các khâu trung gian và lưu thông phân phối còn chiếm tỉ trọng cao, khiến giá thành chưa chiếm được lợi thế… là những lý do khiến hàng Việt lép vé hơn hàng ngoại ngay tại thị trường trong nước.

Tin nên đọc

“Hơn ai hết, doanh nghiệp Việt hãy hiểu người Việt một cách tốt nhất để thỏa mãn được tối đa những đòi hỏi của chính khách hàng trên lãnh thổ của mình. Khi đó, người tiêu dùng Việt sẽ luôn luôn tin tưởng và đồng hành cùng hàng Việt trong bất cứ hoàn cảnh nào”, bà Nga chia sẻ.

Giúp hàng Việt xuất khẩu vào từng gia đình Việt

Để chiếm lợi thế trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: I.T.

Để chiếm lợi thế trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: I.T.

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kể từ 2019 đến nay, hàng Việt đang dần dần chiếm lĩnh tại thị trường trong nước và ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, hàng hóa Việt ở Co.opmart chiếm 90-93%, ở Satra là 90-95%, Vinmart 96%, Vissan 95%, Hapro 95%... Với các kênh phân phối nước ngoài, tỉ lệ hàng Việt cũng chiếm từ 65-96%.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng Việt luôn ưu tiên chọn sản phẩm nội địa mỗi khi mua sắm, theo bà Lê Việt Nga, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh, nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Còn theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý nên áp dụng hệ thống khuyến khích “thưởng người thắng” thay cho cách điều hành kinh tế theo nguyên lý “chọn người thắng”.

“Khi đó, doanh nghiệp tư nhân sẽ không lo bị “lép vế” do “tư cách chính trị” trước khu vực doanh nghiệp nhà nước; khu vực doanh nghiệp nội địa không phải lo ngại trước sự lấn át bất hợp lý của khu vực doanh nghiệp FDI”, PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt, các chương trình phát triển thương mại vùng sâu vùng xa, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài, thương mại điện tử.

Về phía Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, bà Nguyễn Việt Hồng cũng cho biết, hiện Hiệp hội đang nghiên cứu làm một đề án liên minh hàng Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu để hỗ trợ nâng tầm cho các thương hiệu Việt, đưa hàng Việt xuất khẩu vào từng gia đình Việt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Xem thêm