Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp thuỷ sản chật vật 'gánh' phí

Hồng Gấm
- 19:10, 15/06/2021

(DNTO) - Ngành thủy sản đang có sự "khởi sắc" sau một thời gian dài trồi sụt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết, dịch Covid-19 kéo dài khiến dòng tiền chưa được tháo gỡ, nay doanh nghiệp lại đang phải "oằn mình" gồng gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh khiến khó khăn càng thêm chồng chất.

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản cho biết, dịch Covid -19 kéo dài khiến dòng tiền chưa được tháo gỡ nay họ lại đang phải

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản cho biết, dịch Covid -19 kéo dài khiến dòng tiền chưa được tháo gỡ nay họ lại đang phải "oằn mình" vì gồng gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh khiến khó khăn càng thêm chồng chất. Ảnh: TL.

Chật vật trong quý đầu năm 2021 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), quý đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể bởi các chi phí sản xuất tăng và tình trạng thiếu tàu, thiếu container và cước phí vận tải tăng cao, đặc biệt là cước tàu đi Mỹ và EU.

Hoạt động logistics bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng nhập khẩu chính của Trung Quốc, cùng với việc thị trường này siết chặt kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đối với hàng thủy sản nhập khẩu, khiến ngành thủy sản càng thêm khó khăn.

Thị trường Trung Quốc có dấu hiệu cải thiện từ giữa tháng 3, giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 3 đạt hơn 735 triệu USD, tăng gần 17%, lũy kế 3 tháng đầu năm 2021 đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin nên đọc

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn không thoát khỏi một quý đầu năm có kết quả kinh doanh ảm đạm.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) là nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu nhưng quý I/2021 ghi nhận lợi nhuận sau thuế 131,6 tỷ đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ và bằng 18,8% kế hoạch cả năm. Năm nay, VHC đặt kế hoạch đạt lợi nhuận 700 tỷ đồng, giảm 2,6% so với năm ngoái.

Công ty cổ phần Camimex Group (CMX) có kết quả kinh doanh tệ hơn nhiều. Với mặt hàng chủ lực là tôm, doanh thu giảm trong khi chi phí đồng loạt tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế quý I/2021 của CMX giảm 46% so với cùng kỳ, xuống còn 8 tỷ đồng.

Đối với Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), quý I/2021, doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm do nguyên liệu đầu vào và các chi phí khác đều tăng, trong khi giá tiêu thụ không tăng. Do đó, biên lợi nhuận gộp giảm còn 7,7% so với mức 9,9% của cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 30,9 tỷ đồng, giảm 23,3%.

Đánh giá chung về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuỷ sản trong quý đầu năm 2021, Tổng cục Thủy sản cho biết, dịch Covid-19 kéo dài khiến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu bị gián đoạn, những quốc gia nhập khẩu chính bị đóng cửa, vận tải biển ngưng trệ, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc lùi thời gian giao hàng, một số khách hàng từ chối thực hiện đơn hàng mới, thiếu hụt lao động tạm thời

Căng mình vì "gánh" nhiều loại phí 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), để 1 kg cá, tôm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) phải chịu gần 10 loại phí: Dịch vụ container (THC), mất cân đối container (CIC), vệ sinh container, sửa chữa container (đối với hàng đông lạnh)... Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí: làm thủ tục hoá đơn, lưu kho bãi, cầu đường, giao hàng lẻ theo container...

Bên cạnh phí vận chuyển kho bãi, chi phí kiểm nghiệm lô hàng trước khi xuất khẩu của DN cũng tăng. Chưa kể quy định và thủ tục kiểm soát trước khi xuất khẩu đã khiến phần lớn lô hàng xuất khẩu phải chờ 7 đến 10 ngày, điều này làm giảm năng lực cạnh tranh của DN.

Theo phản ánh của không ít DN, thực chất họ đang phải chịu lỗ, thậm chí lỗ nặng.

Điển hình như Công ty Cổ phần Thủy sản Mekong tính đến hết quý 1/2021 lỗ hơn 1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 665 triệu đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp của DN.

Tương tự, Công ty Cổ phần Thủy sản số 4, trong quý 1/2021 có doanh thu tăng hơn 38 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại lỗ gần 1,4 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng vừa thông báo lãi giảm liên tục. Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, sở dĩ lỗ là do chi phí DN đang phải gánh tăng chóng mặt. Trước đây, một ngày DN thu mua khoảng 400 tấn thủy sản để chế biến, nhưng khi có dịch Covid-19, lượng tiêu thụ biến động, các kho đông lạnh khan hiếm khiến chi phí tăng nên DN chỉ dám gom khoảng 200 tấn.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cũng lưu ý rằng, các DN thủy sản đang đối mặt với tình trạng “phí chồng phí”. Không kể đến phí mới phát sinh, các loại chi phí vốn tồn tại từ trước của ngành cũng đang ở mức cao. Chẳng hạn, chi phí thức ăn cho tôm hay tôm giống của Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất thế giới.

Gần đây nhất, vấn đề thu phí, lệ phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển được đặt ra khiến DN thuỷ sản càng lao đao. 

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho rằng, trong bối cảnh DN đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, các cảng biển thu thêm khoản phí dịch vụ sẽ khiến DN kiệt quệ, giảm. Đáng chú ý, suốt thời gian qua, cộng đồng DN liên tục phản đối việc TP. Hải Phòng áp dụng mức thu phí cảng biển gồm phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng … đối với các container hàng khi xuất, nhập khẩu vào đây.

Sự việc vẫn chưa đến hồi kết thì TP. HCM lại thông báo, từ ngày 1/7 sắp tới, các cảng biển trên địa bàn sẽ chính thức áp dụng hình thức thu phí tương tự như Hải Phòng. Theo đó, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn và cao nhất là 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. 

"Hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất khẩu Việt Nam đang tập trung tại các cảng biển của TP HCM. Nếu áp dụng quy định mới, ngành thủy sản dường như điêu đứng, rất khó để cân bằng sức chịu đựng của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, nhiều doanh nghiệp còn chưa kịp phục hồi sau một thời gian dài đình trệ", ông Hoè nhận định.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm