Phí vận chuyển tăng cao ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp nhỏ
(DNTO) - Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang vật lộn để gửi hàng hóa ra nước ngoài dù nhu cầu tăng cao, bởi giá thuê container đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí chuyển bằng container từ châu Á sang châu Âu lần đầu tiên đã tăng vượt 10.000 USD trong tuần trước, tăng 485% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Drewry World Container Index.
Theo ông Hồ Văn Hiệt, CEO của Prime Logistics Vietnam, trong khi các doanh nghiệp lớn nước ngoài không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự tăng giá thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ Việt Nam đang phải vật lộn để có slot container nhằm có thể xuất khẩu hàng hóa.
“Những nhà xuất khẩu trước đó thường dùng 10 container để chuyển hàng, giờ phải cắt giảm xuống còn vài chiếc, trong khi tàu đã chở đầy” - ông nói.
Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng, CEO của Công ty Xuất khẩu trái cây Vina T&T, chi phí vận chuyển tăng cao đã trở thành vấn đề toàn cầu, điều này đẩy các công ty nhỏ hơn ra ngoài thị trường.
Thiếu container đồng nghĩa với việc thời gian vận chuyển kéo dài hơn và ảnh hưởng đến xuất khẩu một số sản phẩm như hoa quả.
Ví dụ như xoài Việt Nam có thể được lưu trữ trong 35 ngày. Trước đó chỉ cần 25 ngày là xoài có thể đến tay người mua tại châu Âu, tuy nhiên hiện giờ phải cần đến 30-35 ngày. Điều này dẫn đến việc nhiều nhà nhập khẩu dừng mua do không có đủ thời gian để bán sản phẩm.
Theo ông Hiệt, giá thuê container có thể tiếp tục tăng trong tháng 6 này với giá thuê 1 container 40 foot từ Việt Nam sang châu Âu có thể lên đến 11.000 USD, tăng 10% so với hiện tại. Ngoài ra, giá còn có thể tăng cao hơn trong thời điểm đỉnh tại tháng 8 và tháng 9, ông Hiệt nói thêm.