Thứ bảy, 26/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi thật xa để trở về

Lê Minh
- 09:30, 01/02/2022

(DNTO) - Nước mắm, cà phê, bún gạo, bột rau má... từ Việt Nam đang được ưa thích trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon. Vài năm trở lại đây, sức mạnh từ sàn TMĐT lớn nhất thế giới này đã giúp hàng Việt hiện diện nhiều hơn tại Mỹ và vươn xa trên thế giới.

e4b51f1fcae300bd59f211

Đi thật xa…

Amazon hiện là nhà bán lẻ TMĐT phổ biến nhất và đứng đầu về doanh số bán lẻ trực tuyến ở Mỹ. Sức hấp dẫn của Amazon đã thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Nước mắm Mami của Pacific Foods là một câu chuyện khá thú vị. 3 năm trước, chỉ 8 tháng sau khi đưa nước mắm Mami lên sàn Amazon, sản phẩm này đã được nhiều người tiêu dùng thế giới chú ý. Đến tháng 4/2020, “câu chuyện thần kỳ” xuất hiện: Mami đã đánh bật nước mắm Thái Lan để giành vị trí TOP 1 Amazon. Thời điểm đó, mỗi tháng Amazon bán được hơn 18.000 chai Mami cho người tiêu dùng khắp thế giới.

Nước mắm của Pacific Foods cũng làm theo cách của nhiều người trong nghề: Ủ chượp với tỷ lệ 80% cá – 20% muối

Nước mắm của Pacific Foods cũng làm theo cách của nhiều người trong nghề: Ủ chượp với tỷ lệ 80% cá – 20% muối

“Đây không chỉ là niềm tự hào của Pacific Foods mà còn của nước mắm truyền thống Việt. Từ nay, nước mắm truyền thống Việt Nam đã cạnh tranh sòng phẳng với hàng Thái Lan khi 20 năm qua, sản phẩm của nước này đứng đầu ở kênh siêu thị cũng như kênh bán hàng trực tuyến”, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods nói.

…để trở về quê mẹ

Pacific Foods, xuất phát điểm là công ty chuyên xuất khẩu hàng gia vị, sau bao năm “chinh chiến” tại các thị trường tiềm năng như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang rất mong muốn quay về phục vụ người tiêu dùng trong nước, như một trách nhiệm thiêng liêng.

Điều Pacific Foods trăn trở là nước mắm Mami, Hảo Hạng dù khá “trần ai” nhưng lên được (và lên đỉnh bảng) tại sàn Amazon, nhưng còn ít cơ hội phục vụ người tiêu dùng trong nước. Ông Lê Bá Linh nói: “Phục vụ người tiêu dùng trong nước là nhiệm vụ rất quan trọng. Pacific Foods luôn có các sản phẩm tốt, giờ là thời điểm để cống hiến cho người tiêu dùng nội địa, vì họ cần được sử dụng sản phẩm tốt nhất mà khách hàng thế giới đã dùng và công nhận”.

Philippines cũng sản xuất nước mắm nhiều, nhưng họ lại rất thích nước mắm Việt Nam.

Philippines cũng sản xuất nước mắm nhiều, nhưng họ lại rất thích nước mắm Việt Nam.

Người Việt thường ăn nước mắm sống, pha chế làm các loại nước chấm và sử dụng trong nấu ăn. Nhưng người nước ngoài lại sử dụng nước mắm làm gia vị để tăng hương vị món ăn. Ví dụ, món thịt  cừu nướng BBQ có thể ngon hơn và tán bớt mùi cừu khi nêm thêm chút nước mắm truyền thống. Pizza, mỳ pasta hay các món ăn sẽ thêm hấp dẫn khi có tinh túy nước cất từ cá cơm Việt Nam. Điều thú vị là 70%  người tiêu dùng ở nước ngoài dùng nước mắm Mami là người da trắng, trong khi chỉ 30% là người châu Á. 

Chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, mang nước mắm ra bàn ăn thế giới

Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm, vượt qua Thái Lan và Philippines. Thế nhưng, điều đáng buồn là nước mắm truyền thống Việt xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới nhưng so với Thái Lan, sản lượng vẫn còn rất nhỏ.

Hầu hết nước mắm chúng ta đang sử dụng là sản xuất truyền thống, kể cả những mặt hàng được làm công nghiệp cũng phải mua cốt là nước mắm truyền thống để làm ra sản phẩm hàng loạt của họ.

"Việt Nam là nước sản xuất nước mắm ngon nhất thế giới. Hiện tại, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc - ở những khu vực gần biển như Hải Nam, có sản xuất nước mắm. Philippines cũng sản xuất nước mắm nhiều, nhưng họ lại rất thích nước mắm Việt Nam. Người Thái cũng sản xuất nước mắm nhưng quy mô không lớn và không ngon như Việt Nam. Không ít công ty Thái qua Việt Nam mua nước mắm cốt về để sản xuất nước mắm công nghiệp đại trà. Có công ty Thái, 1 tháng có thể xuất bán 1.000 container. Điều đó khiến tôi vô cùng trăn trở", ông Lê Bá Linh nêu vấn đề.

Chính những trăn trở đó khiến ông quyết tâm “tấn công” vào thị trường Trung Quốc, dù nhiều người cho rằng, người dân ở đây chỉ thích ăn xì dầu không ăn nước mắm. Lý luận của ông Lê Bá Linh là: Trước đây, người Trung Quốc chỉ thích uống trà, nhưng sau khi có cà phê Việt Nam vào, họ cũng rất thích cà phê và còn ăn cả phở Việt nữa.

sản phẩm của Pacific Foods có độ mặn và độ nặng mùi ít hơn các loại nước mắm truyền thống nguyên chất bán trong nước.

sản phẩm của Pacific Foods có độ mặn và độ nặng mùi ít hơn các loại nước mắm truyền thống nguyên chất bán trong nước.

“Chúng ta đều biết, tùy vùng miền, cá cơm được đánh bắt về rồi ủ chượp bằng nhiều cách khác nhau, sẽ cho ra những loại nước mắm khác nhau. Nước mắm của Pacific Foods cũng làm theo cách của nhiều người trong nghề: Ủ chượp với tỷ lệ 80% cá – 20% muối và phải từ 12 tháng đến 18 tháng mới cho ra nước mắm.

Với tư duy đi theo xu hướng tiêu dùng của thế giới, sản phẩm của Pacific Foods có độ mặn và độ nặng mùi ít hơn các loại nước mắm truyền thống nguyên chất bán trong nước. Vì lượng muối cần thiết là điều bắt buộc, có nhiều muối mới giúp cá “chín” và tiêu diệt vi khuẩn trong cá, nhằm tạo ra nước mắm tốt hơn. Chất điều vị trong nước mắm là điều cần thiết, vì khi đóng chai, để lâu, nếu chỉ có nước mắm nguyên chất nhưng lại giảm độ mặn, giữ nguyên độ đạm sẽ có nấm mốc hay vi khuẩn - không tốt cho sức khoẻ.

Quan điểm của chúng tôi là dù xuất khẩu hay bán trong nước, chất lượng phải ngang nhau", người dẫn dắt Pacific Foods khẳng định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giữa tình hình thế giới đầy biến động, với ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và tranh chấp địa chính trị, vẫn còn những cơ hội cho ngành sản xuất thép Việt Nam thích ứng.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hôm thứ Hai, 21/4 (giờ Mỹ), Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo họ sẽ áp dụng một mức thuế quan lên tới 3.403,96% đối với các pin năng lượng mặt trời và tấm quang điện nhập khẩu từ Đông Nam Á, chủ yếu được sản xuất tại các nhà máy do Trung Quốc sở hữu. Đây lại tiếp tục là một đòn đánh tập trung vào hàng hóa Trung Quốc trong nỗ lực siết chặt hoạt động nhập khẩu của chính quyền Donald Trump.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng và chứng khoán tiếp tục cho thấy thế mạnh của mình khi nhiều doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận vượt bậc trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hơn 156 triệu cổ phiếu SHB được trao tay trong một phiên trong khi chiều bán hoàn toàn trắng bảng đã tạo nên phiên giao dịch bất ngờ của cổ phiếu này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/4). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% về mức 2.161 điểm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sự kiện bên ngoài tác động và làm thay đổi về giá cổ phiếu, nhưng câu hỏi nhà đầu tư cần phải đặt ra lúc này là liệu giá trị của doanh nghiệp có thay đổi hay không? Có hay không sự nhầm lẫn giữa giá trị và giá cả trên thị trường chứng khoán?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hạn chế thâm hụt thương mại với các nước, giảm chi phí đáo hạn trái phiếu được cho là một trong những nguyên nhân khiến đồng đô la Mỹ khó mạnh lên, theo chuyên gia.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hành động quay ngắt đột ngột của Tổng thống Donald Trump, tạm hoãn 90 ngày cho thuế nhập khẩu đối với hàng chục quốc gia, đã khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tác thương mại của Hoa Kỳ rối loạn về định hướng chính sách của Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế của ông Trump nhanh chóng quay đầu, chứng khoán tụt sâu rồi bất ngờ tăng chóng mặt đang cho thấy sự bất định ngày càng rõ nét.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tích cực từ chính quyền Tổng thống Donald Trump khi giảm và hoãn áp chính sách thuế đối ứng lên tới 90 ngày với Việt Nam và những quốc gia được cho "không trả đũa", đã giúp thị trường tích cực ngay từ đầu phiên sáng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi đạt kỷ lục thanh khoản hơn 45 ngàn tỷ đồng, dòng tiền yếu dần, thể hiện sự cẩn trọng, đợi chờ của nhà đầu tư về những thay đổi từ chính sách thuế của ông Trump.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mức thuế chống bán phá giá đưa ra với nhiều doanh nghiệp cụ thể dao động từ 39,84 đến 59%, trong khi các đơn vị còn lại, không được xác định đơn lẻ, khả năng chịu mức cao nhất lên tới 88%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vn-Index đã giảm chậm lại khi chỉ còn mất 19 điểm trong phiên. Nhà đầu tư chứng khoán đứng trước nhiều cơ hội giải ngân và cũng không ít thách thức.
3 tuần
Xem thêm