Thứ hai, 03/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguyễn Hà Quốc Anh – Gã lãng tử 'bơi ngược dòng' cùng mắm

Hoàng Liên Sơn
- 15:30, 03/02/2022

(DNTO) - Khởi nghiệp với lĩnh vực truyền thông – xuất bản nhưng lại bị thôi thúc bởi tình yêu và niềm tự hào về những sản vật truyền thống của gia đình, dòng họ và quê hương Châu Đốc, An Giang, Nguyễn Hà Quốc Anh rẽ lối sự nghiệp kinh doanh sang một nhánh mới với nghề làm nước mắm, bán nước mắm cá linh.

Mê hát nhưng… mê mắm hơn

Ông chủ của hệ thống thực phẩm sạch Baka Food được nhiều người biết tới là một doanh nhân mê hát, từ việc là “cây đinh” văn nghệ ở các sự kiện, cuộc họp mặt của giới kinh doanh, giới truyền thông, tới việc đầu tư để ra hẳn các sản phẩm MV ca nhạc, dù chỉ để làm kỷ niệm, tặng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nghe chơi.

Nguyễn Hà Quốc Anh mê hát và hát hay. Có nghe doanh nhân trẻ này “phiêu” hết mình với những bài hát trữ tình, đặc biệt với dòng nhạc trữ tình quê hương, mới thấy quả thực thương trường đã giành mất của sân khấu một giọng hát đẹp.

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

“Nếu muốn vào showbiz thì mình đã vào từ lâu, từ hơn chục năm trước kìa, mà phải đầu tư bài bản nghiêm túc, chứ không làm chơi. Nhưng mình không chọn showbiz”, Quốc Anh chia sẻ. Lý do lớn nhất cản bước anh theo con đường âm nhạc chỉ bởi vì mê mắm hơn!

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Châu Đốc – thủ phủ mắm Nam bộ - Quốc Anh nói từ nhỏ, mắm đã ngấm vào máu của anh rồi. Anh có thể nói chuyện, chia sẻ hàng tiếng đồng hồ về các loại mắm, nước mắm mà trong đó nước mắm cá linh – thứ đặc sản của Châu Đốc, của miền Tây Nam bộ cũng chính là gia tài của gia đình anh, được xây dựng, gìn giữ gần 50 năm qua.

Mê nước mắm, với Quốc Anh, cũng như mê hát, là bản năng, rất tự nhiên. Từ những ngày còn nhỏ coi người lớn trong nhà, trong xóm dỡ chài, ủ cá, làm nước mắm, đến sau này khi trưởng thành, dù đi đâu, làm gì, hễ nghe ở đâu có nước mắm ngon, ở đâu có nghề nước mắm truyền thống, anh lại tìm đến để nếm thử, mua về dùng, hay học hỏi kinh nghiệm làm nước mắm, rồi mày mò thêm với lò nước mắm ở nhà.  

Tới năm 2014, Nguyễn Hà Quốc Anh chính thức bắt tay khởi nghiệp nghề làm nước mắm truyền thống, đúng hơn là gắn bó trở lại một cách chuyên tâm, chuyên ý với “tình yêu lớn” của cuộc đời – nước mắm cá linh.

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

“Bơi ngược dòng” cùng nước mắm cá linh

Thời điểm Nguyễn Hà Quốc Anh trở thành “doanh nhân bán mắm” là lúc nước mắm truyền thống bị lép vế trên thị trường. Nước chấm công nghiệp lên ngôi, xuất hiện nhan nhản, tràn ngập từ tivi, trang báo, từ siêu thị, cửa hàng, tới các nhà hàng, quán ăn và vào những bữa cơm gia đình.

Gã lãng tử quyết chí đi buôn mắm không nản lòng, bởi anh biết, người tiêu dùng sẽ không quay lưng với nước mắm truyền thống. Bởi bao đời nay, chỉ với con cá và hạt muối, những sản vật bình dị, đầy yêu thương của quê hương đã làm nên món nước mắm của người Việt, góp phần tạo nên hương vị, bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

Khởi nghiệp với nước mắm truyền thống đã khó, với nước mắm cá linh càng khó hơn bởi chưa được nhiều người biết tới, thị trường phần lớn là nước mắm cá cơm. Nguyễn Hà Quốc Anh gần như “bơi” một mình để đưa thương hiệu nước mắm cá linh ra thị trường. “Ngày ấy, nước mắm cá linh vẫn là cái tên mới, chưa được nhiều người biết đến nên việc tiếp cận người tiêu dùng là điều vô cùng khó khăn. Ngay tại Đồng Tháp, cũng chỉ có số ít cơ sở sản xuất nước mắm cá linh nhưng chỉ đủ ở quy mô bán chợ, chưa có thương hiệu mắm cá linh nào được thị trường biết đến", Quốc Anh chia sẻ.

Giờ thì nước mắm cá linh đã được biết tới nhiều hơn bởi hương vị đậm đà, mộc mạc, dung dị đậm chất miền Tây, không lẫn vào đâu được giữa hàng trăm loại nước mắm có mặt trên thị trường. Với người mới dùng, chưa quen vị nước mắm cá linh, sẽ thấy nó nặng mùi mắm. Còn với người sành ăn, nước mắm cá linh là thứ mỹ vị, món quà tặng vô giá của vùng sông nước Cửu Long.

Thế nên, hôm tôi đem thùng nước mắm cá linh Baka Food về nhà, má tôi – dân miền Tây chánh hiệu – và mấy ông anh ghiền mắm thích lắm, bữa cơm nào cũng có chén nước mắm trên bàn, “kho thịt, kho cá mà ướp nước mắm cá linh, nó thấm và ngon gì đâu”. Vậy nhưng bà chị dâu người miền Trung và mấy đứa cháu thế hệ Gen Z lại bảo, sao nước mắm này nhiều mùi mắm quá vậy!

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

Nước mắm cá linh khác biệt là vậy. Để đến được với người tiêu dùng, Nguyễn Hà Quốc Anh và các cộng sự phải “ngược dòng” lên tận Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom nhanh nhất cá linh mùa thu hoạch, tuyển chọn loại có chất lượng tốt nhất đem về làm nước mắm. Cùng với đó là cả quá trình nghiên cứu xử lý để mùi nước mắm nhẹ hơn, màu bắt mắt hơn, nhưng luôn đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng hóa chất.

7 năm gầy dựng thương hiệu nước mắm cá linh, chinh phục được thị trường không phải là mục tiêu lớn nhất của Nguyễn Hà Quốc Anh, mà với anh là góp phần phục dựng nước mắm truyền thống, giữ nghề của ông cha và trả ơn quê hương Châu Đốc, An Giang.

Nhưng Quốc Anh không dừng lại ở đó: “Phủ sóng nước mắm cá linh khắp Việt Nam, để người Việt sử dụng đúng nước mắm truyền thống của đất nước mình. Nước mắm ngon, sạch cho người Việt mới là con đường, là hướng đi tới của tôi và Baka Food”.

Gã lãng tử “bơi ngược dòng” với nước mắm cá linh đang tất tả ngược xuôi ra Bắc, vào Nam với các chuyến kết nối giao thương để chuỗi thực phẩm sạch Baka Food, với hơn 300 mặt hàng đặc sản của sông nước miền Tây, của Châu Đốc, An Giang, trong đó có các loại khô, cá như cá kết, cá thát lát, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá lóc bông, cá basa… và đặc biệt là nước mắm cá linh, sẽ đến với bữa cơm của bao gia đình trên khắp mọi miền đất nước.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
5 giờ
Hoạt động Hội
Ngày 28/2, chương trình "Xuân Đoàn viên 2025 - Khởi sắc" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, đã đem đến ngày hội kết nối cho doanh nhân trẻ cả nước nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường và tạo dựng quan hệ chiến lược, đặc biệt có ý nghĩa tạo đòn bẩy cho "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp nhà nước nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn để nền kinh tế phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chung sức đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay và tạo tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều chủ xe trên toàn quốc đã chia sẻ cảm giác hào hứng với cuộc thi cá nhân hóa xe VinFast VF 3 mang chủ đề “Sáng tạo chất riêng, Độc bản cá tính”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/02, hệ thống Y tế Vinmec vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất” tại Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 17. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinmec được tôn vinh cao nhất trong các hạng mục quan trọng về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng từ chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn được duy trì ở mức cao, kể từ khi hãng taxi điện Việt được thành lập cho đến nay.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 25/2 tại Hà Nội, ông Hoàng Công Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với CLB Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và định hướng kế hoạch năm 2025. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Văn Cường, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB; cùng thường trực, BCH CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 25/2, tại thủ đô Hà Nội, Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt - Trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
1 tuần
Xem thêm