Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguyễn Hà Quốc Anh – Gã lãng tử 'bơi ngược dòng' cùng mắm

Hoàng Liên Sơn
- 15:30, 03/02/2022

(DNTO) - Khởi nghiệp với lĩnh vực truyền thông – xuất bản nhưng lại bị thôi thúc bởi tình yêu và niềm tự hào về những sản vật truyền thống của gia đình, dòng họ và quê hương Châu Đốc, An Giang, Nguyễn Hà Quốc Anh rẽ lối sự nghiệp kinh doanh sang một nhánh mới với nghề làm nước mắm, bán nước mắm cá linh.

Mê hát nhưng… mê mắm hơn

Ông chủ của hệ thống thực phẩm sạch Baka Food được nhiều người biết tới là một doanh nhân mê hát, từ việc là “cây đinh” văn nghệ ở các sự kiện, cuộc họp mặt của giới kinh doanh, giới truyền thông, tới việc đầu tư để ra hẳn các sản phẩm MV ca nhạc, dù chỉ để làm kỷ niệm, tặng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nghe chơi.

Nguyễn Hà Quốc Anh mê hát và hát hay. Có nghe doanh nhân trẻ này “phiêu” hết mình với những bài hát trữ tình, đặc biệt với dòng nhạc trữ tình quê hương, mới thấy quả thực thương trường đã giành mất của sân khấu một giọng hát đẹp.

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

“Nếu muốn vào showbiz thì mình đã vào từ lâu, từ hơn chục năm trước kìa, mà phải đầu tư bài bản nghiêm túc, chứ không làm chơi. Nhưng mình không chọn showbiz”, Quốc Anh chia sẻ. Lý do lớn nhất cản bước anh theo con đường âm nhạc chỉ bởi vì mê mắm hơn!

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Châu Đốc – thủ phủ mắm Nam bộ - Quốc Anh nói từ nhỏ, mắm đã ngấm vào máu của anh rồi. Anh có thể nói chuyện, chia sẻ hàng tiếng đồng hồ về các loại mắm, nước mắm mà trong đó nước mắm cá linh – thứ đặc sản của Châu Đốc, của miền Tây Nam bộ cũng chính là gia tài của gia đình anh, được xây dựng, gìn giữ gần 50 năm qua.

Mê nước mắm, với Quốc Anh, cũng như mê hát, là bản năng, rất tự nhiên. Từ những ngày còn nhỏ coi người lớn trong nhà, trong xóm dỡ chài, ủ cá, làm nước mắm, đến sau này khi trưởng thành, dù đi đâu, làm gì, hễ nghe ở đâu có nước mắm ngon, ở đâu có nghề nước mắm truyền thống, anh lại tìm đến để nếm thử, mua về dùng, hay học hỏi kinh nghiệm làm nước mắm, rồi mày mò thêm với lò nước mắm ở nhà.  

Tới năm 2014, Nguyễn Hà Quốc Anh chính thức bắt tay khởi nghiệp nghề làm nước mắm truyền thống, đúng hơn là gắn bó trở lại một cách chuyên tâm, chuyên ý với “tình yêu lớn” của cuộc đời – nước mắm cá linh.

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

“Bơi ngược dòng” cùng nước mắm cá linh

Thời điểm Nguyễn Hà Quốc Anh trở thành “doanh nhân bán mắm” là lúc nước mắm truyền thống bị lép vế trên thị trường. Nước chấm công nghiệp lên ngôi, xuất hiện nhan nhản, tràn ngập từ tivi, trang báo, từ siêu thị, cửa hàng, tới các nhà hàng, quán ăn và vào những bữa cơm gia đình.

Gã lãng tử quyết chí đi buôn mắm không nản lòng, bởi anh biết, người tiêu dùng sẽ không quay lưng với nước mắm truyền thống. Bởi bao đời nay, chỉ với con cá và hạt muối, những sản vật bình dị, đầy yêu thương của quê hương đã làm nên món nước mắm của người Việt, góp phần tạo nên hương vị, bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

Khởi nghiệp với nước mắm truyền thống đã khó, với nước mắm cá linh càng khó hơn bởi chưa được nhiều người biết tới, thị trường phần lớn là nước mắm cá cơm. Nguyễn Hà Quốc Anh gần như “bơi” một mình để đưa thương hiệu nước mắm cá linh ra thị trường. “Ngày ấy, nước mắm cá linh vẫn là cái tên mới, chưa được nhiều người biết đến nên việc tiếp cận người tiêu dùng là điều vô cùng khó khăn. Ngay tại Đồng Tháp, cũng chỉ có số ít cơ sở sản xuất nước mắm cá linh nhưng chỉ đủ ở quy mô bán chợ, chưa có thương hiệu mắm cá linh nào được thị trường biết đến", Quốc Anh chia sẻ.

Giờ thì nước mắm cá linh đã được biết tới nhiều hơn bởi hương vị đậm đà, mộc mạc, dung dị đậm chất miền Tây, không lẫn vào đâu được giữa hàng trăm loại nước mắm có mặt trên thị trường. Với người mới dùng, chưa quen vị nước mắm cá linh, sẽ thấy nó nặng mùi mắm. Còn với người sành ăn, nước mắm cá linh là thứ mỹ vị, món quà tặng vô giá của vùng sông nước Cửu Long.

Thế nên, hôm tôi đem thùng nước mắm cá linh Baka Food về nhà, má tôi – dân miền Tây chánh hiệu – và mấy ông anh ghiền mắm thích lắm, bữa cơm nào cũng có chén nước mắm trên bàn, “kho thịt, kho cá mà ướp nước mắm cá linh, nó thấm và ngon gì đâu”. Vậy nhưng bà chị dâu người miền Trung và mấy đứa cháu thế hệ Gen Z lại bảo, sao nước mắm này nhiều mùi mắm quá vậy!

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

Nước mắm cá linh khác biệt là vậy. Để đến được với người tiêu dùng, Nguyễn Hà Quốc Anh và các cộng sự phải “ngược dòng” lên tận Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom nhanh nhất cá linh mùa thu hoạch, tuyển chọn loại có chất lượng tốt nhất đem về làm nước mắm. Cùng với đó là cả quá trình nghiên cứu xử lý để mùi nước mắm nhẹ hơn, màu bắt mắt hơn, nhưng luôn đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng hóa chất.

7 năm gầy dựng thương hiệu nước mắm cá linh, chinh phục được thị trường không phải là mục tiêu lớn nhất của Nguyễn Hà Quốc Anh, mà với anh là góp phần phục dựng nước mắm truyền thống, giữ nghề của ông cha và trả ơn quê hương Châu Đốc, An Giang.

Nhưng Quốc Anh không dừng lại ở đó: “Phủ sóng nước mắm cá linh khắp Việt Nam, để người Việt sử dụng đúng nước mắm truyền thống của đất nước mình. Nước mắm ngon, sạch cho người Việt mới là con đường, là hướng đi tới của tôi và Baka Food”.

Gã lãng tử “bơi ngược dòng” với nước mắm cá linh đang tất tả ngược xuôi ra Bắc, vào Nam với các chuyến kết nối giao thương để chuỗi thực phẩm sạch Baka Food, với hơn 300 mặt hàng đặc sản của sông nước miền Tây, của Châu Đốc, An Giang, trong đó có các loại khô, cá như cá kết, cá thát lát, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá lóc bông, cá basa… và đặc biệt là nước mắm cá linh, sẽ đến với bữa cơm của bao gia đình trên khắp mọi miền đất nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
1 tuần
Xem thêm