Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguyễn Hà Quốc Anh – Gã lãng tử 'bơi ngược dòng' cùng mắm

Hoàng Liên Sơn
- 15:30, 03/02/2022

(DNTO) - Khởi nghiệp với lĩnh vực truyền thông – xuất bản nhưng lại bị thôi thúc bởi tình yêu và niềm tự hào về những sản vật truyền thống của gia đình, dòng họ và quê hương Châu Đốc, An Giang, Nguyễn Hà Quốc Anh rẽ lối sự nghiệp kinh doanh sang một nhánh mới với nghề làm nước mắm, bán nước mắm cá linh.

Mê hát nhưng… mê mắm hơn

Ông chủ của hệ thống thực phẩm sạch Baka Food được nhiều người biết tới là một doanh nhân mê hát, từ việc là “cây đinh” văn nghệ ở các sự kiện, cuộc họp mặt của giới kinh doanh, giới truyền thông, tới việc đầu tư để ra hẳn các sản phẩm MV ca nhạc, dù chỉ để làm kỷ niệm, tặng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nghe chơi.

Nguyễn Hà Quốc Anh mê hát và hát hay. Có nghe doanh nhân trẻ này “phiêu” hết mình với những bài hát trữ tình, đặc biệt với dòng nhạc trữ tình quê hương, mới thấy quả thực thương trường đã giành mất của sân khấu một giọng hát đẹp.

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

Nguyễn Hà Quốc Anh - “Chàng” CEO mê hát

“Nếu muốn vào showbiz thì mình đã vào từ lâu, từ hơn chục năm trước kìa, mà phải đầu tư bài bản nghiêm túc, chứ không làm chơi. Nhưng mình không chọn showbiz”, Quốc Anh chia sẻ. Lý do lớn nhất cản bước anh theo con đường âm nhạc chỉ bởi vì mê mắm hơn!

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Châu Đốc – thủ phủ mắm Nam bộ - Quốc Anh nói từ nhỏ, mắm đã ngấm vào máu của anh rồi. Anh có thể nói chuyện, chia sẻ hàng tiếng đồng hồ về các loại mắm, nước mắm mà trong đó nước mắm cá linh – thứ đặc sản của Châu Đốc, của miền Tây Nam bộ cũng chính là gia tài của gia đình anh, được xây dựng, gìn giữ gần 50 năm qua.

Mê nước mắm, với Quốc Anh, cũng như mê hát, là bản năng, rất tự nhiên. Từ những ngày còn nhỏ coi người lớn trong nhà, trong xóm dỡ chài, ủ cá, làm nước mắm, đến sau này khi trưởng thành, dù đi đâu, làm gì, hễ nghe ở đâu có nước mắm ngon, ở đâu có nghề nước mắm truyền thống, anh lại tìm đến để nếm thử, mua về dùng, hay học hỏi kinh nghiệm làm nước mắm, rồi mày mò thêm với lò nước mắm ở nhà.  

Tới năm 2014, Nguyễn Hà Quốc Anh chính thức bắt tay khởi nghiệp nghề làm nước mắm truyền thống, đúng hơn là gắn bó trở lại một cách chuyên tâm, chuyên ý với “tình yêu lớn” của cuộc đời – nước mắm cá linh.

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh

“Bơi ngược dòng” cùng nước mắm cá linh

Thời điểm Nguyễn Hà Quốc Anh trở thành “doanh nhân bán mắm” là lúc nước mắm truyền thống bị lép vế trên thị trường. Nước chấm công nghiệp lên ngôi, xuất hiện nhan nhản, tràn ngập từ tivi, trang báo, từ siêu thị, cửa hàng, tới các nhà hàng, quán ăn và vào những bữa cơm gia đình.

Gã lãng tử quyết chí đi buôn mắm không nản lòng, bởi anh biết, người tiêu dùng sẽ không quay lưng với nước mắm truyền thống. Bởi bao đời nay, chỉ với con cá và hạt muối, những sản vật bình dị, đầy yêu thương của quê hương đã làm nên món nước mắm của người Việt, góp phần tạo nên hương vị, bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

Khởi nghiệp với nước mắm truyền thống đã khó, với nước mắm cá linh càng khó hơn bởi chưa được nhiều người biết tới, thị trường phần lớn là nước mắm cá cơm. Nguyễn Hà Quốc Anh gần như “bơi” một mình để đưa thương hiệu nước mắm cá linh ra thị trường. “Ngày ấy, nước mắm cá linh vẫn là cái tên mới, chưa được nhiều người biết đến nên việc tiếp cận người tiêu dùng là điều vô cùng khó khăn. Ngay tại Đồng Tháp, cũng chỉ có số ít cơ sở sản xuất nước mắm cá linh nhưng chỉ đủ ở quy mô bán chợ, chưa có thương hiệu mắm cá linh nào được thị trường biết đến", Quốc Anh chia sẻ.

Giờ thì nước mắm cá linh đã được biết tới nhiều hơn bởi hương vị đậm đà, mộc mạc, dung dị đậm chất miền Tây, không lẫn vào đâu được giữa hàng trăm loại nước mắm có mặt trên thị trường. Với người mới dùng, chưa quen vị nước mắm cá linh, sẽ thấy nó nặng mùi mắm. Còn với người sành ăn, nước mắm cá linh là thứ mỹ vị, món quà tặng vô giá của vùng sông nước Cửu Long.

Thế nên, hôm tôi đem thùng nước mắm cá linh Baka Food về nhà, má tôi – dân miền Tây chánh hiệu – và mấy ông anh ghiền mắm thích lắm, bữa cơm nào cũng có chén nước mắm trên bàn, “kho thịt, kho cá mà ướp nước mắm cá linh, nó thấm và ngon gì đâu”. Vậy nhưng bà chị dâu người miền Trung và mấy đứa cháu thế hệ Gen Z lại bảo, sao nước mắm này nhiều mùi mắm quá vậy!

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

CEO Baka Food Nguyễn Hà Quốc Anh và diễn viên Mỹ Uyên, người luôn ủng hộ anh trên con đường kinh doanh

Nước mắm cá linh khác biệt là vậy. Để đến được với người tiêu dùng, Nguyễn Hà Quốc Anh và các cộng sự phải “ngược dòng” lên tận Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom nhanh nhất cá linh mùa thu hoạch, tuyển chọn loại có chất lượng tốt nhất đem về làm nước mắm. Cùng với đó là cả quá trình nghiên cứu xử lý để mùi nước mắm nhẹ hơn, màu bắt mắt hơn, nhưng luôn đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng hóa chất.

7 năm gầy dựng thương hiệu nước mắm cá linh, chinh phục được thị trường không phải là mục tiêu lớn nhất của Nguyễn Hà Quốc Anh, mà với anh là góp phần phục dựng nước mắm truyền thống, giữ nghề của ông cha và trả ơn quê hương Châu Đốc, An Giang.

Nhưng Quốc Anh không dừng lại ở đó: “Phủ sóng nước mắm cá linh khắp Việt Nam, để người Việt sử dụng đúng nước mắm truyền thống của đất nước mình. Nước mắm ngon, sạch cho người Việt mới là con đường, là hướng đi tới của tôi và Baka Food”.

Gã lãng tử “bơi ngược dòng” với nước mắm cá linh đang tất tả ngược xuôi ra Bắc, vào Nam với các chuyến kết nối giao thương để chuỗi thực phẩm sạch Baka Food, với hơn 300 mặt hàng đặc sản của sông nước miền Tây, của Châu Đốc, An Giang, trong đó có các loại khô, cá như cá kết, cá thát lát, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá lóc bông, cá basa… và đặc biệt là nước mắm cá linh, sẽ đến với bữa cơm của bao gia đình trên khắp mọi miền đất nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm