Thứ tư, 02/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh quyết đưa thực phẩm sạch đến tận tay người dùng

BÌNH AN
- 06:00, 17/10/2020

(DNTO) - Giữa thời thực phẩm bẩn tràn lan, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food quyết đưa bằng được thực phẩm sạch đến tay người dùng, dù muôn vàn khó khăn.

Trăn trở với tình trạng người Việt bị nạp chất độc vào hàng ngày

Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM, mỗi năm người Việt tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm. Trong đó, nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít, tương đương 30. Điều đáng buồn 70% còn lại là nước chấm công nghiệp.

Không khí bữa ăn của các gia đình thỉnh thoảng lại chùng xuống vì những thông tin bê bối như nhiều loại nước mắm, nước chấm công nghiệp nhiễm arsen, hay gần đây là pate Minh Chay nhiễm độc vi khuẩn clostridium botulinum.

Thời buổi thông tin cởi mở càng làm lộ ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến thực phẩm bẩn. Nhưng sau khi tình hình lắng xuống, cuộc sống bận rộn cuốn đi, nhiều người lại tạm quên thực trạng này. Nhiều bà nội trợ không để ý thông tin chi tiết của nhãn mác hàng hoá, không hiểu sâu, hiểu đúng về thực phẩm bẩn, chưa chủ động tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Hiểu được tâm lý này, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food đã tâm huyết, nỗ lực, tìm mọi cách đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng. BaKa Food khai sinh còn khá non trẻ, mới xuất hiện trên thị trường từ 3 năm nay, nhưng có sức bật mạnh mẽ.

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

BaKa Food hiện sở hữu gần 300 món hàng thực phẩm sạch, là những đặc sản của miền sông nước và vùng núi Châu Đốc, An Giang. BaKa Food có các loại khô cá lóc bông, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá basa… đều là thương hiệu của sông nước miền Tây.

Ai đã từng ăn các loại khô này dù chỉ với chén cơm trắng, đều nhận ra độ béo, thơm, ngon và hương vị thật thà của đồng đất quê hương.

Trong các mặt hàng của BaKa Food, đặc biệt, phải kể đến nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Trong nếp ẩm thực của người Việt, khó có bữa cơm hoặc món ăn nào không xuất hiện nước mắm, để chấm hoặc nêm nếm như gia vị.

Sẽ ra sao với sức khỏe người Việt, nếu cứ hàng ngày dùng những loại nước chấm nhiễm arsen, những loại nước mắm không được làm ra từ con cá và hạt muối?

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Đưa nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây đến tay bà nội trợ

Băn khoăn trước tình trạng thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, trăn trở với tâm nguyện mang thực phẩm sạch đến tận tay người dùng, ông chủ của BaKa Food cùng cộng sự lặn lội lên tận miệt Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom cá linh mùa thu hoạch nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.

Cá linh thu gom được ướp muối đưa về Châu Đốc, sản xuất nước mắm cá linh – nước mắm sạch. Món này được xem là mỹ vị miền Tây, đặc sản hội tụ khí thiêng của đất trời và đặc tính dung dị của con người Nam Bộ.

“Thượng nguồn Biển Hồ là nơi trú ẩn của loài cá linh, nguyên liệu cá nước ngọt duy nhất được chế biến thành nước mắm, đong đầy bản sắc văn hoá ẩm thực Nam Bộ. BaKa Food đã vượt qua nhiều khó khăn để nghiên cứu, đưa ra thị trường được loại nước mắm truyền thống từ nguyên liệu cá linh. Nên hiểu rõ, đây là sản phẩm làm ra từ cá và muối, là nước mắm sạch, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng” – GS, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

Nhưng món ngon, thực phẩm sạch không dễ chen chân vào thị trường, bước lên “sàn đấu” căng thẳng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với muôn vàn đối thủ khác. Để có thể đặt sản phẩm lên quầy bán trong các hệ thống siêu thị lớn, chẳng hạn như Coop mart, Coop Food, quá trình đàm phán giữa đôi bên mất cả năm trời.

Hàng hóa của BaKa Food phải thỏa mãn rất nhiều tiêu chuẩn mà Sở Công thương quy định khi đưa hàng vào bán trong hệ thống siêu thị. Có nghĩa, hàng đã vào được Coop mart, Coop Food là đảm bảo đạt chuẩn.

Ngoài hồ sơ chứng nhận đầy đủ của cơ quan chức năng cấp cho mỗi mặt hàng, Coop mart còn cử ban thẩm định tới tận cơ sở sản xuất, dù cơ sở đó đặt ở địa phương nào, để đánh giá thực tế, thẩm định cơ sở sản xuất xem có thực sự đạt chuẩn hay không.

Nhà sản xuất như BaKa Food phải chứng minh được nguồn gốc thực phẩm, vùng nguyên liệu của nước mắm cá linh. Năng lực sản xuất của BaKa Food phải đáp ứng được đơn hàng với số lượng rất lớn mới có thể ký hợp đồng với Coop mart, Coop Food.

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Thế nhưng, niềm vui khi đặt chân vào được các hệ thống siêu thị lớn vừa lóe lên, BaKa Food đã phải lo chóng mặt về sức cạnh tranh doanh số bán hàng. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ dẫn thẳng tới kết quả vị trí của hàng hoá được đặt trên quầy kệ có bắt mắt người tiêu dùng hay không, sản phẩm có được bày ở những vị trí dễ nhận biết và lựa chọn hay không.

Theo khảo sát được tiến hành cuối năm 2019 của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn, chiếm 2/3 tỷ trọng tiêu dùng tại các kênh bán lẻ hiện đại, và yếu tố dễ tìm chiếm 31% quyết định dẫn tới hành vi mua hàng của người dùng.

Ai cũng biết rằng thương trường là chiến trường, nên để người tiêu dùng có thể nhận biết, nhãn hàng buộc phải chi khoản kinh phí lớn để quảng bá, truyền thông, tiếp thị, marketing cho sản phẩm. Nhưng điều đó, cũng đồng nghĩa với việc, toàn bộ chi phí này lại “đổ lên đầu” người tiêu dùng khi giá bán cuối cùng không thể thấp.

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh, người sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch BaKa Food cho biết, anh quyết định không chọn cách “đội giá” lên để rồi cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt.

“Dù biết để mang được thực phẩm sạch đến tay người dùng là muôn vàn khó khăn, nhất là giữa lúc nền kinh tế kiệt quệ vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp nào cũng trên đà đi xuống, doanh số sụt giảm, nguồn thu không đảm bảo, nhưng, tôi đánh giá rằng doanh nghiệp khó như thế thì ở phía người lao động họ còn khó khăn hơn", Nguyễn Hà Quốc Anh chia sẻ.

Doanh nhân tâm huyết cho rằng lúc này, muốn người tiêu dùng được hưởng thực phẩm sạch, doanh nghiệp của anh chỉ có thể dùng cách giảm lợi nhuận của mình, đưa giá bán sản phẩm về gần nhất với giá gốc sản xuất. "Thậm chí, chúng tôi phải chấp nhận những giai đoạn không có doanh thu. Cho dù như thế, chúng tôi vẫn quyết không giảm chất lượng sản phẩm nước mắm cá linh. Mục tiêu lớn của chúng tôi là người Việt phải được dùng thực phẩm sạch”, Nguyễn Hà Quốc Anh tâm huyết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
24 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Xem thêm