Thứ tư, 06/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh quyết đưa thực phẩm sạch đến tận tay người dùng

BÌNH AN
- 06:00, 17/10/2020

(DNTO) - Giữa thời thực phẩm bẩn tràn lan, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food quyết đưa bằng được thực phẩm sạch đến tay người dùng, dù muôn vàn khó khăn.

Trăn trở với tình trạng người Việt bị nạp chất độc vào hàng ngày

Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM, mỗi năm người Việt tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm. Trong đó, nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít, tương đương 30. Điều đáng buồn 70% còn lại là nước chấm công nghiệp.

Không khí bữa ăn của các gia đình thỉnh thoảng lại chùng xuống vì những thông tin bê bối như nhiều loại nước mắm, nước chấm công nghiệp nhiễm arsen, hay gần đây là pate Minh Chay nhiễm độc vi khuẩn clostridium botulinum.

Thời buổi thông tin cởi mở càng làm lộ ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến thực phẩm bẩn. Nhưng sau khi tình hình lắng xuống, cuộc sống bận rộn cuốn đi, nhiều người lại tạm quên thực trạng này. Nhiều bà nội trợ không để ý thông tin chi tiết của nhãn mác hàng hoá, không hiểu sâu, hiểu đúng về thực phẩm bẩn, chưa chủ động tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Hiểu được tâm lý này, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food đã tâm huyết, nỗ lực, tìm mọi cách đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng. BaKa Food khai sinh còn khá non trẻ, mới xuất hiện trên thị trường từ 3 năm nay, nhưng có sức bật mạnh mẽ.

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

BaKa Food hiện sở hữu gần 300 món hàng thực phẩm sạch, là những đặc sản của miền sông nước và vùng núi Châu Đốc, An Giang. BaKa Food có các loại khô cá lóc bông, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá basa… đều là thương hiệu của sông nước miền Tây.

Ai đã từng ăn các loại khô này dù chỉ với chén cơm trắng, đều nhận ra độ béo, thơm, ngon và hương vị thật thà của đồng đất quê hương.

Trong các mặt hàng của BaKa Food, đặc biệt, phải kể đến nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Trong nếp ẩm thực của người Việt, khó có bữa cơm hoặc món ăn nào không xuất hiện nước mắm, để chấm hoặc nêm nếm như gia vị.

Sẽ ra sao với sức khỏe người Việt, nếu cứ hàng ngày dùng những loại nước chấm nhiễm arsen, những loại nước mắm không được làm ra từ con cá và hạt muối?

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Đưa nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây đến tay bà nội trợ

Băn khoăn trước tình trạng thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, trăn trở với tâm nguyện mang thực phẩm sạch đến tận tay người dùng, ông chủ của BaKa Food cùng cộng sự lặn lội lên tận miệt Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom cá linh mùa thu hoạch nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.

Cá linh thu gom được ướp muối đưa về Châu Đốc, sản xuất nước mắm cá linh – nước mắm sạch. Món này được xem là mỹ vị miền Tây, đặc sản hội tụ khí thiêng của đất trời và đặc tính dung dị của con người Nam Bộ.

“Thượng nguồn Biển Hồ là nơi trú ẩn của loài cá linh, nguyên liệu cá nước ngọt duy nhất được chế biến thành nước mắm, đong đầy bản sắc văn hoá ẩm thực Nam Bộ. BaKa Food đã vượt qua nhiều khó khăn để nghiên cứu, đưa ra thị trường được loại nước mắm truyền thống từ nguyên liệu cá linh. Nên hiểu rõ, đây là sản phẩm làm ra từ cá và muối, là nước mắm sạch, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng” – GS, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

Nhưng món ngon, thực phẩm sạch không dễ chen chân vào thị trường, bước lên “sàn đấu” căng thẳng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với muôn vàn đối thủ khác. Để có thể đặt sản phẩm lên quầy bán trong các hệ thống siêu thị lớn, chẳng hạn như Coop mart, Coop Food, quá trình đàm phán giữa đôi bên mất cả năm trời.

Hàng hóa của BaKa Food phải thỏa mãn rất nhiều tiêu chuẩn mà Sở Công thương quy định khi đưa hàng vào bán trong hệ thống siêu thị. Có nghĩa, hàng đã vào được Coop mart, Coop Food là đảm bảo đạt chuẩn.

Ngoài hồ sơ chứng nhận đầy đủ của cơ quan chức năng cấp cho mỗi mặt hàng, Coop mart còn cử ban thẩm định tới tận cơ sở sản xuất, dù cơ sở đó đặt ở địa phương nào, để đánh giá thực tế, thẩm định cơ sở sản xuất xem có thực sự đạt chuẩn hay không.

Nhà sản xuất như BaKa Food phải chứng minh được nguồn gốc thực phẩm, vùng nguyên liệu của nước mắm cá linh. Năng lực sản xuất của BaKa Food phải đáp ứng được đơn hàng với số lượng rất lớn mới có thể ký hợp đồng với Coop mart, Coop Food.

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Thế nhưng, niềm vui khi đặt chân vào được các hệ thống siêu thị lớn vừa lóe lên, BaKa Food đã phải lo chóng mặt về sức cạnh tranh doanh số bán hàng. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ dẫn thẳng tới kết quả vị trí của hàng hoá được đặt trên quầy kệ có bắt mắt người tiêu dùng hay không, sản phẩm có được bày ở những vị trí dễ nhận biết và lựa chọn hay không.

Theo khảo sát được tiến hành cuối năm 2019 của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn, chiếm 2/3 tỷ trọng tiêu dùng tại các kênh bán lẻ hiện đại, và yếu tố dễ tìm chiếm 31% quyết định dẫn tới hành vi mua hàng của người dùng.

Ai cũng biết rằng thương trường là chiến trường, nên để người tiêu dùng có thể nhận biết, nhãn hàng buộc phải chi khoản kinh phí lớn để quảng bá, truyền thông, tiếp thị, marketing cho sản phẩm. Nhưng điều đó, cũng đồng nghĩa với việc, toàn bộ chi phí này lại “đổ lên đầu” người tiêu dùng khi giá bán cuối cùng không thể thấp.

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh, người sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch BaKa Food cho biết, anh quyết định không chọn cách “đội giá” lên để rồi cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt.

“Dù biết để mang được thực phẩm sạch đến tay người dùng là muôn vàn khó khăn, nhất là giữa lúc nền kinh tế kiệt quệ vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp nào cũng trên đà đi xuống, doanh số sụt giảm, nguồn thu không đảm bảo, nhưng, tôi đánh giá rằng doanh nghiệp khó như thế thì ở phía người lao động họ còn khó khăn hơn", Nguyễn Hà Quốc Anh chia sẻ.

Doanh nhân tâm huyết cho rằng lúc này, muốn người tiêu dùng được hưởng thực phẩm sạch, doanh nghiệp của anh chỉ có thể dùng cách giảm lợi nhuận của mình, đưa giá bán sản phẩm về gần nhất với giá gốc sản xuất. "Thậm chí, chúng tôi phải chấp nhận những giai đoạn không có doanh thu. Cho dù như thế, chúng tôi vẫn quyết không giảm chất lượng sản phẩm nước mắm cá linh. Mục tiêu lớn của chúng tôi là người Việt phải được dùng thực phẩm sạch”, Nguyễn Hà Quốc Anh tâm huyết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Caravan Trở về tuổi thơ tôi lần thứ 9 với chủ đề “Cùng chung nhịp đập', doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ngoài số tiền đã tài trợ học bổng đã công bố tài trợ thêm 1 tỷ đồng nữa cho học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ một vài thao tác trực tuyến, từ chọn xe, ký hợp đồng đến thanh toán, người dùng VinFast có thể sở hữu xe mà không cần bước chân ra khỏi nhà.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 02/8, Liên minh Phát triển Nguồn lực Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam (SEVINA) đã chính thức ra mắt tại Công viên Phần mềm Quang Trung, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, cùng hàng trăm doanh nghiệp công nghệ lớn, đánh dấu một bước đi chiến lược nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đầy tiềm năng của Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo động lực tăng bền vững cho những năm sau, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng Thành phố (TP) Hồ Chí Minh (HUB) khuyến nghị, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh bằng cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
1 tuần
Xem thêm