Thứ ba, 10/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh quyết đưa thực phẩm sạch đến tận tay người dùng

BÌNH AN
- 06:00, 17/10/2020

(DNTO) - Giữa thời thực phẩm bẩn tràn lan, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food quyết đưa bằng được thực phẩm sạch đến tay người dùng, dù muôn vàn khó khăn.

Trăn trở với tình trạng người Việt bị nạp chất độc vào hàng ngày

Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM, mỗi năm người Việt tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm. Trong đó, nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít, tương đương 30. Điều đáng buồn 70% còn lại là nước chấm công nghiệp.

Không khí bữa ăn của các gia đình thỉnh thoảng lại chùng xuống vì những thông tin bê bối như nhiều loại nước mắm, nước chấm công nghiệp nhiễm arsen, hay gần đây là pate Minh Chay nhiễm độc vi khuẩn clostridium botulinum.

Thời buổi thông tin cởi mở càng làm lộ ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến thực phẩm bẩn. Nhưng sau khi tình hình lắng xuống, cuộc sống bận rộn cuốn đi, nhiều người lại tạm quên thực trạng này. Nhiều bà nội trợ không để ý thông tin chi tiết của nhãn mác hàng hoá, không hiểu sâu, hiểu đúng về thực phẩm bẩn, chưa chủ động tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Hiểu được tâm lý này, ông chủ trẻ Nguyễn Hà Quốc Anh của BaKa Food đã tâm huyết, nỗ lực, tìm mọi cách đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng. BaKa Food khai sinh còn khá non trẻ, mới xuất hiện trên thị trường từ 3 năm nay, nhưng có sức bật mạnh mẽ.

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh quan niệm không đội giá vào sản phẩm để đổ lên đầu người tiêu dùng. Ảnh: Hồ Ý

BaKa Food hiện sở hữu gần 300 món hàng thực phẩm sạch, là những đặc sản của miền sông nước và vùng núi Châu Đốc, An Giang. BaKa Food có các loại khô cá lóc bông, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá basa… đều là thương hiệu của sông nước miền Tây.

Ai đã từng ăn các loại khô này dù chỉ với chén cơm trắng, đều nhận ra độ béo, thơm, ngon và hương vị thật thà của đồng đất quê hương.

Trong các mặt hàng của BaKa Food, đặc biệt, phải kể đến nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Trong nếp ẩm thực của người Việt, khó có bữa cơm hoặc món ăn nào không xuất hiện nước mắm, để chấm hoặc nêm nếm như gia vị.

Sẽ ra sao với sức khỏe người Việt, nếu cứ hàng ngày dùng những loại nước chấm nhiễm arsen, những loại nước mắm không được làm ra từ con cá và hạt muối?

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Nghệ sĩ Kim Xuân và nhiều nghệ sĩ ngay lần đầu nếm thử nước mắm cá linh đã cho biết rất yêu thích mỹ vị miền Tây tưởng chừng thất truyền nay lại đến tay người dùng. Ảnh: Hồ Ý

Đưa nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây đến tay bà nội trợ

Băn khoăn trước tình trạng thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, trăn trở với tâm nguyện mang thực phẩm sạch đến tận tay người dùng, ông chủ của BaKa Food cùng cộng sự lặn lội lên tận miệt Biển Hồ (Campuchia), bao tiêu vùng nguyên liệu, với mục đích thu gom cá linh mùa thu hoạch nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.

Cá linh thu gom được ướp muối đưa về Châu Đốc, sản xuất nước mắm cá linh – nước mắm sạch. Món này được xem là mỹ vị miền Tây, đặc sản hội tụ khí thiêng của đất trời và đặc tính dung dị của con người Nam Bộ.

“Thượng nguồn Biển Hồ là nơi trú ẩn của loài cá linh, nguyên liệu cá nước ngọt duy nhất được chế biến thành nước mắm, đong đầy bản sắc văn hoá ẩm thực Nam Bộ. BaKa Food đã vượt qua nhiều khó khăn để nghiên cứu, đưa ra thị trường được loại nước mắm truyền thống từ nguyên liệu cá linh. Nên hiểu rõ, đây là sản phẩm làm ra từ cá và muối, là nước mắm sạch, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng” – GS, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

NSƯT Mỹ Uyên lựa chọn sản phẩm nước mắm cá linh cho thực đơn hàng ngày. Ảnh: Hồ Ý

Nhưng món ngon, thực phẩm sạch không dễ chen chân vào thị trường, bước lên “sàn đấu” căng thẳng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với muôn vàn đối thủ khác. Để có thể đặt sản phẩm lên quầy bán trong các hệ thống siêu thị lớn, chẳng hạn như Coop mart, Coop Food, quá trình đàm phán giữa đôi bên mất cả năm trời.

Hàng hóa của BaKa Food phải thỏa mãn rất nhiều tiêu chuẩn mà Sở Công thương quy định khi đưa hàng vào bán trong hệ thống siêu thị. Có nghĩa, hàng đã vào được Coop mart, Coop Food là đảm bảo đạt chuẩn.

Ngoài hồ sơ chứng nhận đầy đủ của cơ quan chức năng cấp cho mỗi mặt hàng, Coop mart còn cử ban thẩm định tới tận cơ sở sản xuất, dù cơ sở đó đặt ở địa phương nào, để đánh giá thực tế, thẩm định cơ sở sản xuất xem có thực sự đạt chuẩn hay không.

Nhà sản xuất như BaKa Food phải chứng minh được nguồn gốc thực phẩm, vùng nguyên liệu của nước mắm cá linh. Năng lực sản xuất của BaKa Food phải đáp ứng được đơn hàng với số lượng rất lớn mới có thể ký hợp đồng với Coop mart, Coop Food.

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Quốc Anh và nghệ sĩ Kim Xuân tại Ngày hội mắm ba miền. Ảnh: Hồ Ý

Thế nhưng, niềm vui khi đặt chân vào được các hệ thống siêu thị lớn vừa lóe lên, BaKa Food đã phải lo chóng mặt về sức cạnh tranh doanh số bán hàng. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ dẫn thẳng tới kết quả vị trí của hàng hoá được đặt trên quầy kệ có bắt mắt người tiêu dùng hay không, sản phẩm có được bày ở những vị trí dễ nhận biết và lựa chọn hay không.

Theo khảo sát được tiến hành cuối năm 2019 của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn, chiếm 2/3 tỷ trọng tiêu dùng tại các kênh bán lẻ hiện đại, và yếu tố dễ tìm chiếm 31% quyết định dẫn tới hành vi mua hàng của người dùng.

Ai cũng biết rằng thương trường là chiến trường, nên để người tiêu dùng có thể nhận biết, nhãn hàng buộc phải chi khoản kinh phí lớn để quảng bá, truyền thông, tiếp thị, marketing cho sản phẩm. Nhưng điều đó, cũng đồng nghĩa với việc, toàn bộ chi phí này lại “đổ lên đầu” người tiêu dùng khi giá bán cuối cùng không thể thấp.

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Lớn lên từ vùng sông nước Châu Đốc, Nguyễn Hà Quốc Anh mong muốn mang tới cho người Việt thực phẩm sạch của quê hương, đặc biệt là nước mắm cá linh – mỹ vị miền Tây. Ảnh: Hồ Ý

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, doanh nhân Nguyễn Hà Quốc Anh, người sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch BaKa Food cho biết, anh quyết định không chọn cách “đội giá” lên để rồi cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt.

“Dù biết để mang được thực phẩm sạch đến tay người dùng là muôn vàn khó khăn, nhất là giữa lúc nền kinh tế kiệt quệ vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp nào cũng trên đà đi xuống, doanh số sụt giảm, nguồn thu không đảm bảo, nhưng, tôi đánh giá rằng doanh nghiệp khó như thế thì ở phía người lao động họ còn khó khăn hơn", Nguyễn Hà Quốc Anh chia sẻ.

Doanh nhân tâm huyết cho rằng lúc này, muốn người tiêu dùng được hưởng thực phẩm sạch, doanh nghiệp của anh chỉ có thể dùng cách giảm lợi nhuận của mình, đưa giá bán sản phẩm về gần nhất với giá gốc sản xuất. "Thậm chí, chúng tôi phải chấp nhận những giai đoạn không có doanh thu. Cho dù như thế, chúng tôi vẫn quyết không giảm chất lượng sản phẩm nước mắm cá linh. Mục tiêu lớn của chúng tôi là người Việt phải được dùng thực phẩm sạch”, Nguyễn Hà Quốc Anh tâm huyết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Green Future vừa chính thức ra mắt dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp GF VIP giúp khách hàng có trải nghiệm di chuyển tiện nghi, đẳng cấp vượt trội với mức giá cực kỳ hợp lý.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/5/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2025 với chủ đề “Kiến tạo giá trị - Cùng nhau thịnh vượng”.
1 tuần
Xem thêm