Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đề xuất quản lý người cách ly bằng vòng tay điện tử

Khương Nha
- 19:00, 23/05/2021

(DNTO) - Vòng tay điện tử được sản xuất tại Việt Nam, dùng định vị để hỗ trợ giám sát người cách ly đang được bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất thử nghiệm.

Đại diện Cục tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đại diện Bộ đã có văn bản đề xuất gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly.

Vòng đeo tay này sẽ được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận đia điểm. Pin có thời gian sử dụng 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện người đeo đã ra khỏi khu vực cách ly hoặc cố tình phá vòng. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD (khoảng 800 nghìn đồng).

Mẫu vòng tay điện tử kết nối với smartphone, hỗ trợ kiểm soát người cách ly được Hong Kong áp dụng từ tháng 3/2021. Ảnh: SCMP.

Mẫu vòng tay điện tử kết nối với smartphone, hỗ trợ kiểm soát người cách ly được Hong Kong áp dụng từ tháng 3/2021. Ảnh: SCMP.

Việc dùng vòng tay để hỗ trợ giám sát người cách ly đã được Hàn Quốc, Hong Kong và một số nơi trên thế giới áp dụng. Ở Hong Kong, từ 19/3, tất cả khách nhập cảnh sẽ được gắn một vòng tay có định vị. Vòng tay sẽ được kết nối với một ứng dụng trên smartphone giúp chính quyền kiểm soát việc tự cách ly tại nhà. Khoảng 60.000 vòng đeo tay điện tử đã được phát cho người nhập cảnh vào Hong Kong.

Một năm trước đó, chính phủ Hàn Quốc cũng đã áp dụng biện pháp bắt buộc đeo vòng tay điện tử với những cá nhân vi phạm các quy tắc tự cách ly, như đi ra ngoài mà không báo trước, không trả lời các cuộc gọi điện thoại kiểm tra sức khỏe.

Việc áp dụng vòng tay điện tử để hỗ trợ giám sát người cách ly và truy vết Covid-19 được giới chuyên gia đánh giá cao về tính khả thi và độ hiểu quả. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Đổi lại, thay vì phải cách ly tập trung, các ca nghi nhiễm hoặc người nước ngoài nhập cảnh có thể đăng ký tự cách ly tại nhà, cơ quan y tế có thể dễ dàng giám sát việc tự cách ly thông qua ứng dụng di động.

Hiện tại Việt Nam đang áp dụng một số hình thức truy vết phổ biến, như khai báo y tế tự nguyện hoặc dùng sóng Bluetooth năng lượng thấp thông qua ứng dụng Bluezone. Người dân có thể khai báo trên ứng dụng, gọi điện đến đường dây nóng hoặc dùng tờ khai y tế bằng giấy.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp các ca lây nhiễm vẫn còn thấp, những phương pháp cũ vẫn phát huy tác dụng. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, một số phương pháp như chủ động giám sát bằng vòng tay điện tử sẽ giúp kiểm soát tốt hơn việc tự cách ly và hạn chế lây nhiễm chéo.

Theo Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc: "Trong một khảo sát do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước này thực hiện, trên 1.000 người trưởng thành, có 80,2% người dân ủng hộ ý tưởng sử dụng vòng tay điện tử để theo dõi việc cách ly".

Một số du khách nhập cảnh vào Hong Kong cho biết, ban đầu họ cảm thấy không thoả mái với việc đeo vòng tay và tự cách ly tại nhà, nhưng khi đã quen, họ thấy phương pháp này tối ưu và thoải mái hơn so với việc phải cách ly tập trung.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
3 giờ
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
4 giờ
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
6 giờ
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
3 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
5 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xem thêm