Đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô điện
![](https://media.doanhnhantrevietnam.vn/resize/50x50/files/user/2022/10/24/gampt-100057.jpg)
(DNTO) - Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự thảo công văn gửi Thủ tướng các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện để khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh, trong đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án.
![Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ ô tô điện. Ảnh: TL.](https://media.doanhnhantrevietnam.vn/files/content/2025/02/09/ot-1951.jpg)
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ ô tô điện. Ảnh: TL.
Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, ôtô điện, ôtô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm kể từ ngày 1/3/2022, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. Điều này đồng nghĩa sau ngày 28/2 tới đây, người mua xe điện sẽ không còn được miễn, mà phải nộp 50% khoản lệ phí này.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Phương án 1, tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin. Theo Bộ Tài chính, phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương. Theo tính toán, mức giảm thu ngân sách khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm nếu theo đề xuất kéo dài thời gian ưu đãi của doanh nghiệp.
Phương án 2, nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ với 2 năm còn lại, từ ngày 1/2/2025-28/2/2027, thay vì giảm 50% như quy định. Phương án này được đánh giá là sẽ khuyến khích hơn nữa với phương tiện giao thông xanh.
Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Khoản 1 Điều 13 Nghị định 10 đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027).
Với hai phương án trên, Bộ Tài chính nghiêng về phương án thứ nhất, tức là không kéo dài việc miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, mà tiếp tục thực hiện theo chính sách hiện hành là sau khi kết thúc giảm lệ phí trước bạ từ ngày 28/2 tới đây để tổng kết, đánh giá việc miễn giảm lệ phí trước bạ trước khi kết thúc chính thức vào năm 2027.
Theo Bộ Tài chính, cách đây vài năm, khi xây dựng Nghị định số 10 về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã có những định hướng khá rõ đối với lệ phí trước bạ cho ôtô điện. "Những định hướng đó nhằm góp phần ngăn chặn tác động đến môi trường do xe chạy xăng, dầu gây ra, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng xe ôtô điện chạy pin đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam cũng như khu vực, quốc tế và kích thích người tiêu dùng sử dụng ôtô điện chạy pin. Đồng thời, tránh gây áp lực cho cân đối ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương".
Nội dung này đang chờ sự tham gia ý kiến của các bộ liên quan trước khi Bộ Tài chính chính thức ký trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.