Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư căn hộ lên ngôi: Sức hút khi giá liên tục tăng

Hồng Gấm
- 16:38, 18/03/2024

(DNTO) - Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.

Dự báo, mức giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh 10% ít nhất 1 năm nữa, khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp. Ảnh: TL.

Dự báo, mức giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh 10% ít nhất 1 năm nữa, khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp. Ảnh: TL.

Giá chung cư vẫn chưa lập đỉnh

Bất chấp những khó khăn vẫn đeo bám thị trường bất động sản, loại hình căn hộ đang duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, năm 2024 phân khúc này sẽ bước vào thời kỳ hoàng kim, cho lợi nhuận “kép” từ cho thuê và đà tăng giá trị tài sản 

Dễ nhận thấy, trong hơn 2 năm trở lại đây, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê căn hộ dịch vụ đang giữ được đà tăng khá mạnh. Báo cáo mới nhất của Savill cho thấy giá thuê căn hộ dịch vụ tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM đều tăng theo năm, ở tất cả các phân khúc.  

Cụ thể, tại TP.HCM, mức tăng cao nhất thuộc về hạng C với 8%, tiếp theo là hạng B ở mức 5% và hạng A tăng 3%. Giá thuê trung bình hiện đạt 516.000 đồng/m2/tháng, tăng 3% theo năm. Lượng tiêu thụ cũng ghi nhận đà phục hồi tích cực, công suất thuê cả năm đạt 82%, tăng 6% theo năm.  

Trong khi đó, tại Hà Nội, giá thuê căn hộ dịch vụ trong năm 2023 đạt 580.000 đồng/m2/tháng, tăng 1% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy đạt 83%, trong đó hạng A có mức tăng trưởng lớn nhất với 4% theo quý. 

Trong hơn một năm qua, dù lãi suất cho vay mua nhà xuống bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh điểm, thị trường bất động sản nói chung gặp nhiều khó khăn nhưng giá căn hộ chung cư ở các thành phố lớn vẫn tăng cao. Nhiều người dân hiện nay gần như không thể mua được căn hộ với giá dao động từ 25-30 triệu đồng/m2 ở nội thành Hà Nội. Điều đáng nói trong một dự báo gần đây của Savills Việt Nam, các chuyên gia cho rằng trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.  

Theo dữ liệu tháng 1/2024 của chuyên trang Batdongsan.com.vn, căn hộ chung cư bình dân ở Hà Nội có giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, tăng 2% so với tháng 12/2023, giá căn hộ trung cấp cũng tăng 2%, lên 30-50 triệu đồng/m2. Tương tự ở TP.HCM, giá căn hộ chung cư bình dân tháng 1/2024 tăng tới 4%; giá chung cư trung cấp tăng 1% so với tháng 12/2023.   

Tại Hội nghị bất động sản mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty CP Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest), nhận xét căn chung cư thời gian qua tăng giá một cách bất thường. Nguyên nhân là nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ rất lớn nhưng nguồn cung trên thị trường lại ít.   

Ông Hiệp dẫn chứng, dự án chung cư ở đường Đê La Thành, Hà Nội do công ty ông xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2012. Thời điểm đó, chủ đầu tư rao bán căn hộ với mức giá 26-28 triệu đồng/m2. Hơn 10 năm sau, giá căn hộ chung cư này đã được rao bán với mức 50 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với mức khởi điểm. Tương tự, dự án The Nice Tower, đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, năm 2021, doanh nghiệp này rao bán với giá khởi điểm 42-46 triệu đồng/m2, đến năm 2023 đã tăng lên 75-85 triệu đồng/m2.  

Nhận định về phân khúc căn hộ, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, nguồn cung khan hiếm, mức giá căn hộ tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh ngưỡng 10% ít nhất 1 năm nữa, cho đến khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp được tung ra thị trường. 

 

Hiện nay, phân khúc căn hộ chung cư, đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư thông thái. Ảnh: TL.

Hiện nay, phân khúc căn hộ chung cư, đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư thông thái. Ảnh: TL.

 Có dư địa đầu tư? 

Theo các chuyên gia, chung cư được đánh giá là dòng sản phẩm thiết yếu cho xã hội hiện tại, được áp dụng, hỗ trợ các chính sách tài chính, nhất là với nguồn hàng sơ cấp giúp người mua giảm được áp lực tài chính, tạo lợi thế về thanh khoản. Ngoài ra, thực tế khan hiếm nguồn cung nhà ở kéo dài, nhà đất giá vốn đã khá cao và không có hỗ trợ chính sách lãi suất từ chủ đầu tư, lượng người nhập cư về các thành phố lớn tăng là các nguyên nhân khiến nhu cầu tăng mạnh, đẩy giá căn hộ tăng theo, tạo hấp dẫn về đầu tư căn hộ. 

Báo cáo hai thập kỷ phát triển đô thị của CBRE Việt Nam vừa công bố cho thấy, có hơn 3.000 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam từ năm 2015 đến quý 3/2023. Dựa trên số lượng giao dịch thành công của CBRE Việt Nam, đơn vị này cho biết, cứ 10 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thì có 9 người lựa chọn mua căn hộ chung cư. Trong đó, có 60% khách hàng mua chung cư đầu tư chờ tăng giá. 75% lượng khách mua đến từ các nước châu Á phát triển. Đáng chú ý, phần lớn người nước ngoài đầu tư mua bất động sản để chờ tăng giá kiếm lời. Số ít sẽ cho thuê trong khi chờ tăng giá. Trong khi những người mua mục đích để ở không nhiều. 

“Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) trở thành những nhóm nhà đầu tư lớn trên thị trường căn hộ Việt Nam, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội. Các dự án có vị trí đẹp, mức giá phù hợp, có tiềm năng tăng mạnh trong tương lai… là khẩu vị đầu tư của các cá mập”, CBRE cho hay.  

Có thể thấy, căn hộ dịch vụ đang hội tụ đủ các yếu tố để bước vào thời hoàng kim, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư có ý định rót tiền vào phân khúc này. Đáng chú ý, bên cạnh đà tăng giá, nguồn cung căn hộ dịch vụ được dự báo vẫn tiếp đà khan hiếm trong thời gian tới. 

Cụ thể, theo Savill, đến năm 2025, thị trường TP.HCM dự kiến chỉ có 600 căn đến từ 9 dự án. Tại Hà Nội, quận Tây Hồ sẽ chiếm 63% nguồn cung tương lai. Trong năm 2024, thành phố dự kiến có thêm khoảng 450 căn hộ dịch vụ, tập trung ở hạng A và B.

Ở một diễn biến khác, giới phân tích nhận định trong bối cảnh giá mua, bán và cho thuê không ngừng tăng thời gian qua, định kiến đầu tư nhà cho thuê là "tiêu sản" đã gần như bị phá bỏ. Điều này càng cho thấy tiềm năng đầu tư của loại hình căn hộ dịch vụ. 

Cơ hội là hiện hữu, song các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cá nhân cần lựa chọn kỹ lưỡng về phân khúc, chất lượng, khả năng thu hút khách thuê… trước khi rót tiền. Để đảm bảo an toàn, nhà đầu tư cần đón đầu các dự án FDI công nghệ cao, tìm các sản phẩm gần các khu công nghiệp, cửa ngõ thành phố, ưu tiên khu vực có hạ tầng giao thông phát triển...  

Với chủ đầu tư dự án, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các đơn vị cần tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hình thức quảng cáo đa dạng hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh khách thuê dài hạn đang chiếm 60-70%, cần thúc đẩy phân khúc khách thuê ngắn hạn.

 

Tin khác

Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
1 ngày
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
6 ngày
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
1 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
1 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
1 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
1 tuần
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
1 tuần
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
2 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
2 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
2 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
2 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
2 tuần
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
3 tuần
Xem thêm