Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đầu tàu' kinh tế 'cài số lùi' tăng trưởng: Cần cơ chế đột phá để phục hồi 

Hồng Gấm
- 08:18, 17/05/2023

(DNTO) - Để vực dậy "đầu tàu" kinh tế của cả nước, cần phải tập trung tháo gỡ những vấn đề căn cơ, mới tạo được sức bật cho những năm sau. Còn nếu chỉ gỡ những vấn đề tình thế thì khó khăn sẽ lặp lại ở một thời gian khác.

Theo các chuyên gia, TPHCM cần phải tập trung tháo gỡ những vấn đề căn cơ, mới tạo được sức bật cho những năm sau. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, TPHCM cần phải tập trung tháo gỡ những vấn đề căn cơ, mới tạo được sức bật cho những năm sau. Ảnh: TL.

Trong hàng chục năm qua, TP.HCM luôn giữ vững vai trò "đầu tàu" kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, "đầu tàu" TP.HCM đang chậm lại. Đơn cử, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I/2023 của TP.HCM chưa như mong muốn khi GRDP chỉ đạt 0,7%, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước. Tốc độ tăng trưởng chậm dần khiến vai trò dẫn dắt của TP.HCM có phần giảm sút. Dự báo trong quý II/2023 và những quý tiếp theo, kinh tế TP.HCM tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường...

Chia sẻ tại toạ đàm “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển”, ngày 16/5, TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia chỉ ra 3 thách thức lớn mà TP. HCM đang phải đối mặt.

Thứ nhất là vấn đề hạ tầng, vấn đề tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được, khiến rất nhiều dự án bị vướng; Thứ hai, chưa đánh giá hết những tác động, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ sản xuất - kinh doanh. Hiện, TP.HCM có khoảng gần 400.000 hộ kinh doanh và kinh tế phi chính thức vẫn chưa thống kê được. Đến giờ, vấn đề này vẫn chưa cải thiện và là một điểm nghẽn lớn trong sự phát triển của thành phố; Yếu tố cuối cùng là những tác động bất ổn của vĩ mô từ quý IV/2022 tiếp tục lan sang năm nay.

Để kinh tế sớm phục hồi, ông Lịch kiến nghị trước hết, phải tăng sức mua cho thị trường bằng cách triển khai chính sách kích tổng cầu nội địa lên thông qua 2 công cụ của Nhà nước và công cụ của doanh nghiệp.

Cụ thể, công cụ của nhà nước là nghiên cứu tiếp tục giảm thuế GTGT theo từng ngành, không chỉ giảm xuống 8% như vừa qua, mà cần giảm xuống 5-6%. Thứ hai là cần đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, kích cầu thị trường nội địa thông qua tín dụng tiêu dùng. Còn về phía doanh nghiệp, cần một loạt chiến dịch chấp nhận giảm giá, kích thích thị trường kể cả du lịch. Bởi trong bối cảnh xuất khẩu khó như hiện nay, nếu không thúc đẩy thị trường nội địa sẽ rất hạn chế, ảnh hưởng đến tồn kho và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời nhấn mạnh, cần rà những điểm nghẽn có thể xử lý được để hấp thụ được dòng vốn đầu tư công, nhất là thị trường bất động sản, vì thị trường này nếu không xử lý được thì các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Về giải pháp căn cơ, vị chuyên gia chỉ ra, Quốc hội đang bàn về Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, mong muốn sớm được xem xét thông qua ngay tại kỳ họp thứ năm, ngày 22/5 tới đây để TP không lỡ mất thời cơ, cơ hội cho sự phát triển. "Nếu được thông qua và áp dụng ngay, lần đầu tiên TP.HCM có quyền tự chủ rất lớn. Hàng chục dự án, chương trình dự án sẽ được triển khai ngay, sức hấp thụ vốn của TP.HCM sẽ tăng lên".

Với tầm nhìn vĩ mô, PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: Cần loại bỏ suy nghĩ "xin - cho", "ơn huệ". Đồng thời tập trung gỡ vướng cho TP.HCM. Còn hiện nay có tâm lý không dám hành động do vướng quá nhiều. Theo đánh giá của ông Thiên, TP.HCM cũng đề xuất nhiều cơ chế rất hay nhưng ít được áp dụng.

"Chúng ta cần nhận diện để giải quyết vấn đề dài hạn. Đây là thời điểm mang tính cơ hội, mở ra tầm nhìn khác để TP.HCM lấy lại vị thế, tăng trưởng", ông Thiên nói và cho biết kinh tế TP.HCM suy yếu về vị thế dù nội lực vẫn dồi dào. Do đó, phải tạo ra những đột phá, động lực mới cho TP.HCM.

"TP.HCM muốn vượt lên phải biến mình thành trung tâm hội nhập quốc tế, có những dự án đột phá như cảng trung chuyển Cần Giờ, Trung tâm tài chính quốc tế, thêm trung tâm thương mại... Các yếu tố này cộng hưởng được với nhau, cùng với vùng Đông Nam bộ, TP.HCM sẽ kéo được "đại bàng" vào đây, ông Thiên gợi ý.

Bên cạnh đó, ông Thiên cũng đề xuất TP.HCM cùng với Bà Rịa-Vũng Tàu-Đồng Nai-Bình Dương thành cụm đi đầu về mặt thể chế, trung tâm thử nghiệm thể chế cho cả nước. Có như vậy rủi ro sẽ giảm đi và cộng hưởng sức mạnh của vùng tăng lên, khả năng bứt phá cao hơn rất nhiều.

Về phần mình, bà Phạm Phương Thảo, Nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM, kiến nghị Trung ương cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nữa cho TP.HCM, đồng thời tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM từ 18% lên 30% để thành phố đầu tư, phát triển. Về lâu dài, bà Thảo kiến nghị nên có Luật Đô thị đặc biệt dành cho TP.HCM, có như vậy mới tháo gỡ được những vấn đề căn cơ của một siêu đô thị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm