Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc mở rộng 'cửa' cho hàng Việt
(DNTO) - Trang thương mại điện tử đình đám Trung Quốc là Tmall Global (trực thuộc Tập đoàn Alibaba) cho biết sẽ phối hợp cùng Bộ Công thương Việt Nam xây dựng kế hoạch đưa nông sản và thực phẩm Việt phân phối trên hệ thống của họ.
Tmall hiện là trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc với 29.000 thương hiệu đến từ 87 quốc gia và vùng lãnh thổ, 5.888 danh mục mặt hàng.
Ông Francis Chow - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Tmall Global cho biết, thời gian vừa qua, rất nhiều hàng hóa Việt Nam thành công khi đưa lên hệ thống thương mại điện tử của Tmall.
Điển hình là thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên, mì ăn liền Running Egg, nước dừa đóng hộp Hevo Coco Xim, cà phê TNI King… đang làm rất tốt việc phân phối trực tuyến, ngoại tuyến và quảng bá thương hiệu.
Thời gian tới, Tmall Global cho biết sẽ nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt kinh doanh trên nền tảng này. Tại Tmall Global, doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn hình thức kinh doanh B2C, B2B tuỳ theo nhu cầu hay có thể lựa chọn hình thức phân phối độc quyền một thương hiệu, hoặc đăng ký cửa hàng nhượng quyền để kinh doanh sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau.
“Đội ngũ của Tmall Global tại Hàng Châu sẽ tư vấn trực tiếp và theo dõi quá trình đăng ký gian hàng của doanh nghiệp gồm trang trí cửa hàng, logictics, thanh toán, hậu mãi” - ông Francis Chow cho biết.
Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), mặc dù thị trường Trung Quốc có nhu cầu lớn về mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam nhưng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ngày một thắt chặt khiến việc vận chuyển hàng hoá ngày càng khó khăn, mất nhiều thời gian. Điều này đặc biệt bất lợi với mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống có thời hạn bảo quản ngắn.
Để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công thương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có các biện pháp kiểm nghiệm - kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, chứng thư xuất khẩu… phù hợp với các quy định và nhu cầu của thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch 4 tháng đầu năm đạt 16,8 tỷ USD, tăng 32,4%, đồng thời cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với mức tăng trưởng 47,8%.
Trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, nông sản, thực phẩm đã và đang được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng, khả năng cung ứng ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, rau quả, cà phê, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, thủy sản… luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Vì vậy, để tìm thêm “cửa” cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, Bộ Công thương khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử. Trong đó, sự tham gia của nền tảng thương mại điện tử Tmall Global sẽ giúp doanh nghiệp Việt có thêm một kênh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.