Thứ sáu, 15/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đặc sản’ ở FPT

Huyền Trang
- 11:01, 28/01/2025

(DNTO) - Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

"Nhà FPT"

Năm 1989, ngoài việc xin đất xây trụ sở, FPT còn được cấp một mảnh đất ở khu bãi rác sau Công viên Thủ Lệ làm nhà cho cán bộ. Với diện tích gần 3.000 m2, khu vực này được chia làm 28 căn nhà, mỗi căn diện tích khoảng 60-80m2. 

“Cả FPT khi ấy như một đại gia đình: Các ông chồng làm việc cùng nhau, các bà vợ và các con chơi cùng nhau. Những đứa trẻ lớn lên tại đây được gọi là ‘FPT Small’”, ông Đỗ Cao Bảo, Đồng Sáng lập FPT, Ủy viên HĐQT FPT chia sẻ lại trên Facebook cá nhân.

Văn hóa gia đình của FPT bắt đầu từ đó. Gia đình trong định nghĩa của người FPT là yêu thương, gắn bó, lo lắng cho nhau. Nó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như việc trên các chuyến xe công tác, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình rất lo lắng cho cuộc sống của nhân viên từ miếng ăn, giấc ngủ. Như việc em Nguyễn Gia Linh – học sinh Trường Hope viết thư cho “bác Chủ tịch” chỉ để hỏi thăm “nhà bác có bị dột không, có ướt không, bác có ốm không”. 

Văn hóa gia đình còn được thể hiện ở việc FPT sẵn sàng bao dung, chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt của mọi người. Ngay cả khi một nhân viên nào đó thất bại, họ vẫn có thể về “nhà FPT”, vẫn có cơ hội sửa sai và vẫn có niềm tin để bước tiếp.

Còn nhớ năm 2010, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom khi đó đang làm tại FPT Software, được giao thành lập nhà máy Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới. Sau 1 năm, nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có giá 2 triệu USD đó khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và “nếu giữ lại sẽ làm như thế nào?”. Cuối cùng, ông Việt Anh vẫn được trao thêm cơ hội sửa sai. Sau 2 năm, ông và cộng sự tăng doanh thu lên gấp 5 lần. 

“Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Tư duy “đồng bọn”

FPT hiện có hơn 80.013 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch. Để gắn kết hàng trăm nghìn nhân sự với nhiều màu da, phong tục, văn hóa… khác nhau trong một môi trường làm việc là không dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết từ các anh chị sáng lập viên cho đến thế hệ kế nhiệm như ông đều đau đáu việc làm sao giữ văn hóa ứng xử từ lãnh đạo đến nhân viên, từ tập đoàn tới đối tác và cổ đông của mình. Văn hóa đó tạo nên thương hiệu tuyển dụng cho FPT.

Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều FPT đã làm? Theo ông Bình điều này rất đơn giản, đó là việc người FPT coi nhau là “đồng bọn”. Khẩu quyết vui của họ là: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình". 

Chính suy nghĩ “đồng bọn” đó khiến ranh giới giữa sếp – nhân viên xóa mờ, giữa người chủ - người làm thuê bị loại bỏ, giữa người già– người trẻ được thu hẹp. Điều đó kích thích nhân viên thoát khỏi “vỏ ốc” của mình để hòa nhập, không ngừng sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty.

“Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ”, ông Bình từng cho biết.

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Văn hóa gia đình đó khiến những người cống hiến 20 năm thanh xuân cho FPT như bà Trịnh Hoa Giang, Phó Tổng Giám đốc Sendo.vn vẫn không cảm thấy hối tiếc. Hay những người dù đã rời xa tập đoàn nhiều năm như ông Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”) - cựu Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, mỗi lần trở lại đều vẫn rưng rưng: “Về FPT, tôi như được về nhà, gặp lại người thân”. 

Năm 2024, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).

Trong đó, FPT được cán bộ nhân viên đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của cán bộ nhân viên đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 6 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 36 năm qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Xem thêm