Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đặc sản’ ở FPT

Huyền Trang
- 11:01, 28/01/2025

(DNTO) - Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

"Nhà FPT"

Năm 1989, ngoài việc xin đất xây trụ sở, FPT còn được cấp một mảnh đất ở khu bãi rác sau Công viên Thủ Lệ làm nhà cho cán bộ. Với diện tích gần 3.000 m2, khu vực này được chia làm 28 căn nhà, mỗi căn diện tích khoảng 60-80m2. 

“Cả FPT khi ấy như một đại gia đình: Các ông chồng làm việc cùng nhau, các bà vợ và các con chơi cùng nhau. Những đứa trẻ lớn lên tại đây được gọi là ‘FPT Small’”, ông Đỗ Cao Bảo, Đồng Sáng lập FPT, Ủy viên HĐQT FPT chia sẻ lại trên Facebook cá nhân.

Văn hóa gia đình của FPT bắt đầu từ đó. Gia đình trong định nghĩa của người FPT là yêu thương, gắn bó, lo lắng cho nhau. Nó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như việc trên các chuyến xe công tác, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình rất lo lắng cho cuộc sống của nhân viên từ miếng ăn, giấc ngủ. Như việc em Nguyễn Gia Linh – học sinh Trường Hope viết thư cho “bác Chủ tịch” chỉ để hỏi thăm “nhà bác có bị dột không, có ướt không, bác có ốm không”. 

Văn hóa gia đình còn được thể hiện ở việc FPT sẵn sàng bao dung, chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt của mọi người. Ngay cả khi một nhân viên nào đó thất bại, họ vẫn có thể về “nhà FPT”, vẫn có cơ hội sửa sai và vẫn có niềm tin để bước tiếp.

Còn nhớ năm 2010, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom khi đó đang làm tại FPT Software, được giao thành lập nhà máy Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới. Sau 1 năm, nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có giá 2 triệu USD đó khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và “nếu giữ lại sẽ làm như thế nào?”. Cuối cùng, ông Việt Anh vẫn được trao thêm cơ hội sửa sai. Sau 2 năm, ông và cộng sự tăng doanh thu lên gấp 5 lần. 

“Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Tư duy “đồng bọn”

FPT hiện có hơn 80.013 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch. Để gắn kết hàng trăm nghìn nhân sự với nhiều màu da, phong tục, văn hóa… khác nhau trong một môi trường làm việc là không dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết từ các anh chị sáng lập viên cho đến thế hệ kế nhiệm như ông đều đau đáu việc làm sao giữ văn hóa ứng xử từ lãnh đạo đến nhân viên, từ tập đoàn tới đối tác và cổ đông của mình. Văn hóa đó tạo nên thương hiệu tuyển dụng cho FPT.

Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều FPT đã làm? Theo ông Bình điều này rất đơn giản, đó là việc người FPT coi nhau là “đồng bọn”. Khẩu quyết vui của họ là: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình". 

Chính suy nghĩ “đồng bọn” đó khiến ranh giới giữa sếp – nhân viên xóa mờ, giữa người chủ - người làm thuê bị loại bỏ, giữa người già– người trẻ được thu hẹp. Điều đó kích thích nhân viên thoát khỏi “vỏ ốc” của mình để hòa nhập, không ngừng sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty.

“Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ”, ông Bình từng cho biết.

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Văn hóa gia đình đó khiến những người cống hiến 20 năm thanh xuân cho FPT như bà Trịnh Hoa Giang, Phó Tổng Giám đốc Sendo.vn vẫn không cảm thấy hối tiếc. Hay những người dù đã rời xa tập đoàn nhiều năm như ông Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”) - cựu Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, mỗi lần trở lại đều vẫn rưng rưng: “Về FPT, tôi như được về nhà, gặp lại người thân”. 

Năm 2024, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).

Trong đó, FPT được cán bộ nhân viên đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của cán bộ nhân viên đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 6 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 36 năm qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm