Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đặc sản’ ở FPT

Huyền Trang
- 11:01, 28/01/2025

(DNTO) - Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

"Nhà FPT"

Năm 1989, ngoài việc xin đất xây trụ sở, FPT còn được cấp một mảnh đất ở khu bãi rác sau Công viên Thủ Lệ làm nhà cho cán bộ. Với diện tích gần 3.000 m2, khu vực này được chia làm 28 căn nhà, mỗi căn diện tích khoảng 60-80m2. 

“Cả FPT khi ấy như một đại gia đình: Các ông chồng làm việc cùng nhau, các bà vợ và các con chơi cùng nhau. Những đứa trẻ lớn lên tại đây được gọi là ‘FPT Small’”, ông Đỗ Cao Bảo, Đồng Sáng lập FPT, Ủy viên HĐQT FPT chia sẻ lại trên Facebook cá nhân.

Văn hóa gia đình của FPT bắt đầu từ đó. Gia đình trong định nghĩa của người FPT là yêu thương, gắn bó, lo lắng cho nhau. Nó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như việc trên các chuyến xe công tác, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình rất lo lắng cho cuộc sống của nhân viên từ miếng ăn, giấc ngủ. Như việc em Nguyễn Gia Linh – học sinh Trường Hope viết thư cho “bác Chủ tịch” chỉ để hỏi thăm “nhà bác có bị dột không, có ướt không, bác có ốm không”. 

Văn hóa gia đình còn được thể hiện ở việc FPT sẵn sàng bao dung, chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt của mọi người. Ngay cả khi một nhân viên nào đó thất bại, họ vẫn có thể về “nhà FPT”, vẫn có cơ hội sửa sai và vẫn có niềm tin để bước tiếp.

Còn nhớ năm 2010, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom khi đó đang làm tại FPT Software, được giao thành lập nhà máy Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới. Sau 1 năm, nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có giá 2 triệu USD đó khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và “nếu giữ lại sẽ làm như thế nào?”. Cuối cùng, ông Việt Anh vẫn được trao thêm cơ hội sửa sai. Sau 2 năm, ông và cộng sự tăng doanh thu lên gấp 5 lần. 

“Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Tư duy “đồng bọn”

FPT hiện có hơn 80.013 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch. Để gắn kết hàng trăm nghìn nhân sự với nhiều màu da, phong tục, văn hóa… khác nhau trong một môi trường làm việc là không dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết từ các anh chị sáng lập viên cho đến thế hệ kế nhiệm như ông đều đau đáu việc làm sao giữ văn hóa ứng xử từ lãnh đạo đến nhân viên, từ tập đoàn tới đối tác và cổ đông của mình. Văn hóa đó tạo nên thương hiệu tuyển dụng cho FPT.

Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều FPT đã làm? Theo ông Bình điều này rất đơn giản, đó là việc người FPT coi nhau là “đồng bọn”. Khẩu quyết vui của họ là: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình". 

Chính suy nghĩ “đồng bọn” đó khiến ranh giới giữa sếp – nhân viên xóa mờ, giữa người chủ - người làm thuê bị loại bỏ, giữa người già– người trẻ được thu hẹp. Điều đó kích thích nhân viên thoát khỏi “vỏ ốc” của mình để hòa nhập, không ngừng sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty.

“Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ”, ông Bình từng cho biết.

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Văn hóa gia đình đó khiến những người cống hiến 20 năm thanh xuân cho FPT như bà Trịnh Hoa Giang, Phó Tổng Giám đốc Sendo.vn vẫn không cảm thấy hối tiếc. Hay những người dù đã rời xa tập đoàn nhiều năm như ông Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”) - cựu Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, mỗi lần trở lại đều vẫn rưng rưng: “Về FPT, tôi như được về nhà, gặp lại người thân”. 

Năm 2024, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).

Trong đó, FPT được cán bộ nhân viên đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của cán bộ nhân viên đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 6 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 36 năm qua.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm