Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đặc sản’ ở FPT

Huyền Trang
- 11:01, 28/01/2025

(DNTO) - Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

Anh Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) cùng anh Vũ Anh Tú - GĐ Công nghệ FPT và chị Phạm Thị Quỳnh Vi - GĐ Chất lượng FPT khoác vai hát FPT Dòng sông lời thề, trong Lễ sinh nhật FPT 36. Ảnh: FPT.

"Nhà FPT"

Năm 1989, ngoài việc xin đất xây trụ sở, FPT còn được cấp một mảnh đất ở khu bãi rác sau Công viên Thủ Lệ làm nhà cho cán bộ. Với diện tích gần 3.000 m2, khu vực này được chia làm 28 căn nhà, mỗi căn diện tích khoảng 60-80m2. 

“Cả FPT khi ấy như một đại gia đình: Các ông chồng làm việc cùng nhau, các bà vợ và các con chơi cùng nhau. Những đứa trẻ lớn lên tại đây được gọi là ‘FPT Small’”, ông Đỗ Cao Bảo, Đồng Sáng lập FPT, Ủy viên HĐQT FPT chia sẻ lại trên Facebook cá nhân.

Văn hóa gia đình của FPT bắt đầu từ đó. Gia đình trong định nghĩa của người FPT là yêu thương, gắn bó, lo lắng cho nhau. Nó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như việc trên các chuyến xe công tác, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình rất lo lắng cho cuộc sống của nhân viên từ miếng ăn, giấc ngủ. Như việc em Nguyễn Gia Linh – học sinh Trường Hope viết thư cho “bác Chủ tịch” chỉ để hỏi thăm “nhà bác có bị dột không, có ướt không, bác có ốm không”. 

Văn hóa gia đình còn được thể hiện ở việc FPT sẵn sàng bao dung, chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt của mọi người. Ngay cả khi một nhân viên nào đó thất bại, họ vẫn có thể về “nhà FPT”, vẫn có cơ hội sửa sai và vẫn có niềm tin để bước tiếp.

Còn nhớ năm 2010, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom khi đó đang làm tại FPT Software, được giao thành lập nhà máy Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới. Sau 1 năm, nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có giá 2 triệu USD đó khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và “nếu giữ lại sẽ làm như thế nào?”. Cuối cùng, ông Việt Anh vẫn được trao thêm cơ hội sửa sai. Sau 2 năm, ông và cộng sự tăng doanh thu lên gấp 5 lần. 

“Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Những nhà sáng lập FPT cũng là những người phát kiến văn hóa gia đình và nỗ lực duy trì nó trong suốt 36 năm qua. Ảnh: FPT.

Tư duy “đồng bọn”

FPT hiện có hơn 80.013 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch. Để gắn kết hàng trăm nghìn nhân sự với nhiều màu da, phong tục, văn hóa… khác nhau trong một môi trường làm việc là không dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết từ các anh chị sáng lập viên cho đến thế hệ kế nhiệm như ông đều đau đáu việc làm sao giữ văn hóa ứng xử từ lãnh đạo đến nhân viên, từ tập đoàn tới đối tác và cổ đông của mình. Văn hóa đó tạo nên thương hiệu tuyển dụng cho FPT.

Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều FPT đã làm? Theo ông Bình điều này rất đơn giản, đó là việc người FPT coi nhau là “đồng bọn”. Khẩu quyết vui của họ là: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình". 

Chính suy nghĩ “đồng bọn” đó khiến ranh giới giữa sếp – nhân viên xóa mờ, giữa người chủ - người làm thuê bị loại bỏ, giữa người già– người trẻ được thu hẹp. Điều đó kích thích nhân viên thoát khỏi “vỏ ốc” của mình để hòa nhập, không ngừng sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty.

“Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ”, ông Bình từng cho biết.

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Lãnh đạo và nhân viên FPT luôn rất gần gũi như người thân trong gia đình. Ảnh: FPT

Văn hóa gia đình đó khiến những người cống hiến 20 năm thanh xuân cho FPT như bà Trịnh Hoa Giang, Phó Tổng Giám đốc Sendo.vn vẫn không cảm thấy hối tiếc. Hay những người dù đã rời xa tập đoàn nhiều năm như ông Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”) - cựu Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, mỗi lần trở lại đều vẫn rưng rưng: “Về FPT, tôi như được về nhà, gặp lại người thân”. 

Năm 2024, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).

Trong đó, FPT được cán bộ nhân viên đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của cán bộ nhân viên đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 6 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 36 năm qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm