‘Đặc sản’ ở FPT
(DNTO) - Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
"Nhà FPT"
Năm 1989, ngoài việc xin đất xây trụ sở, FPT còn được cấp một mảnh đất ở khu bãi rác sau Công viên Thủ Lệ làm nhà cho cán bộ. Với diện tích gần 3.000 m2, khu vực này được chia làm 28 căn nhà, mỗi căn diện tích khoảng 60-80m2.
“Cả FPT khi ấy như một đại gia đình: Các ông chồng làm việc cùng nhau, các bà vợ và các con chơi cùng nhau. Những đứa trẻ lớn lên tại đây được gọi là ‘FPT Small’”, ông Đỗ Cao Bảo, Đồng Sáng lập FPT, Ủy viên HĐQT FPT chia sẻ lại trên Facebook cá nhân.
Văn hóa gia đình của FPT bắt đầu từ đó. Gia đình trong định nghĩa của người FPT là yêu thương, gắn bó, lo lắng cho nhau. Nó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như việc trên các chuyến xe công tác, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình rất lo lắng cho cuộc sống của nhân viên từ miếng ăn, giấc ngủ. Như việc em Nguyễn Gia Linh – học sinh Trường Hope viết thư cho “bác Chủ tịch” chỉ để hỏi thăm “nhà bác có bị dột không, có ướt không, bác có ốm không”.
Văn hóa gia đình còn được thể hiện ở việc FPT sẵn sàng bao dung, chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt của mọi người. Ngay cả khi một nhân viên nào đó thất bại, họ vẫn có thể về “nhà FPT”, vẫn có cơ hội sửa sai và vẫn có niềm tin để bước tiếp.
Còn nhớ năm 2010, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom khi đó đang làm tại FPT Software, được giao thành lập nhà máy Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới. Sau 1 năm, nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có giá 2 triệu USD đó khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và “nếu giữ lại sẽ làm như thế nào?”. Cuối cùng, ông Việt Anh vẫn được trao thêm cơ hội sửa sai. Sau 2 năm, ông và cộng sự tăng doanh thu lên gấp 5 lần.
“Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ.
Tư duy “đồng bọn”
FPT hiện có hơn 80.013 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch. Để gắn kết hàng trăm nghìn nhân sự với nhiều màu da, phong tục, văn hóa… khác nhau trong một môi trường làm việc là không dễ dàng.
Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết từ các anh chị sáng lập viên cho đến thế hệ kế nhiệm như ông đều đau đáu việc làm sao giữ văn hóa ứng xử từ lãnh đạo đến nhân viên, từ tập đoàn tới đối tác và cổ đông của mình. Văn hóa đó tạo nên thương hiệu tuyển dụng cho FPT.
Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều FPT đã làm? Theo ông Bình điều này rất đơn giản, đó là việc người FPT coi nhau là “đồng bọn”. Khẩu quyết vui của họ là: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình".
Chính suy nghĩ “đồng bọn” đó khiến ranh giới giữa sếp – nhân viên xóa mờ, giữa người chủ - người làm thuê bị loại bỏ, giữa người già– người trẻ được thu hẹp. Điều đó kích thích nhân viên thoát khỏi “vỏ ốc” của mình để hòa nhập, không ngừng sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty.
“Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ”, ông Bình từng cho biết.
Văn hóa gia đình đó khiến những người cống hiến 20 năm thanh xuân cho FPT như bà Trịnh Hoa Giang, Phó Tổng Giám đốc Sendo.vn vẫn không cảm thấy hối tiếc. Hay những người dù đã rời xa tập đoàn nhiều năm như ông Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”) - cựu Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, mỗi lần trở lại đều vẫn rưng rưng: “Về FPT, tôi như được về nhà, gặp lại người thân”.
Năm 2024, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).
Trong đó, FPT được cán bộ nhân viên đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của cán bộ nhân viên đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 6 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 36 năm qua.