Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty của nhà sáng lập Amazon muốn hợp tác xây dựng trạm không gian vũ trụ

Thiên Kim
- 08:10, 27/10/2021

(DNTO) - Blue Origin, công ty vũ trụ thuộc sở hữu của Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, cho biết sẽ hợp tác với Sierra Space, Boeing và các công ty khác, để xây dựng một tiền đồn có thể giúp thay thế Trạm vũ trụ quốc tế (I.S.S).

Dự án Orbital Reef dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Jeff Bezos, người đã cam kết chi 1 tỷ USD mỗi năm tài sản của mình cho Blue Origin. Ảnh: The Orbital Reef

Dự án Orbital Reef dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Jeff Bezos, người đã cam kết chi 1 tỷ USD mỗi năm tài sản của mình cho Blue Origin. Ảnh: The Orbital Reef

Blue Origin, công ty vũ trụ thuộc sở hữu của Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đang hợp tác với các công ty khác để xây dựng một trạm vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất. Nhóm đã công bố kế hoạch của mình vào thứ Hai (25/10), tiết lộ khái niệm mới nhất về tiền đồn quỹ đạo do tư nhân xây dựng có thể thay thế hoặc bổ sung cho Trạm vũ trụ quốc tế.

Hàng loạt các đề xuất về trạm không gian tư nhân được đưa ra khi NASA tìm kiếm sự thay thế cho phòng thí nghiệm 20 năm tuổi, trị giá 100 tỷ USD trong không gian, nơi đang có dấu hiệu lỗi thời. Liệu bất kỳ khái niệm quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) nào sẽ sẵn sàng để đón các phi hành gia vào thời điểm nguồn tài trợ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế hết hiệu lực vào khoảng năm 2030 hay không, vẫn chưa rõ ràng và phụ thuộc phần lớn vào nguồn tài trợ mà NASA có thể nhận được từ Quốc hội Mỹ.

Hiện cơ quan này có kế hoạch phân bổ tới 400 triệu USD cho các công ty không gian tư nhân để bắt đầu xây dựng, cuối cùng hợp tác với các nhà khai thác tư nhân theo cách mà hiện nay như dựa vào Elon Musk’s SpaceX để vận chuyển hàng hóa và phi hành gia đến và đi từ I.S.S.

Đề xuất của Blue Origin và các đối tác được gọi là Orbital Reef, chỉ tồn tại trong hình ảnh động và bản vẽ kỹ thuật số, và các giám đốc điều hành cho biết nó có thể được xây dựng vào cuối thập kỷ này. Chắc hẳn sẽ có một sự cạnh tranh, từ nhà ga Tiangong rất thực tế mà Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong năm tới, cũng như các tiền đồn tư nhân khác đã được đề xuất.

Lockheed Martin và Nanoracks, một công ty hỗ trợ nghiên cứu về I.S.S. đã công bố vào tuần trước trạm vũ trụ của riêng họ có tên là Starlab. Và Axiom Space, một công ty tham gia khác, đã chuẩn bị khởi động phần khởi đầu của một căn cứ bay tự do sẽ gắn liền với Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Dự án Orbital Reef dự kiến sẽ thu hút được sự hậu thuẫn tài chính khổng lồ từ tỷ phí Bezos, người đã cam kết chi 1 tỷ USD mỗi năm tài sản của mình cho Blue Origin, và mục tiêu được mô tả là tạo điều kiện cho hàng triệu người sống và làm việc trong không gian.

Công ty được thành lập vào năm 2000, đã đưa hành khách lên và xuống đến rìa không gian bằng các chuyến bay du lịch ngắn. Nhưng nó vẫn chưa đạt được các mục tiêu khác, chẳng hạn như chế tạo tên lửa quỹ đạo hoặc giành được hợp đồng với NASA để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng cho các phi hành gia.

Các đối tác chính trong dự án này là Sierra Space, công ty đã xây dựng ý tưởng trạm vũ trụ của riêng mình trong nhiều năm, và Boeing, gã khổng lồ hàng không vũ trụ đã xây dựng và quản lý các phân đoạn của Mỹ trên I.S.S. cho NASA.

Brent Sherwood, phó chủ tịch Blue Origin, nói với các phóng viên hôm thứ Hai (25/10) từ một hội nghị không gian ở Dubai rằng: Trạm vũ trụ được đề xuất nhằm mục đích “tạo ra những khám phá mới, sản phẩm mới, hình thức giải trí mới và sự nhận thức toàn cầu về sự mong manh và sự gắn kết của Trái đất”. Thiết kế cơ bản nhất của trạm tương tự như trạm vũ trụ hiện tại, với khoảng 90% thể tích bên trong và khả năng chứa tối đa 10 phi hành gia (I.S.S. thường có 7 người, nhưng có khả năng đón cao nhất 13 người cùng lúc).

Tàu con thoi Boeing Starliner tại Trạm Không gian Cape Canaveral ở Florida vào tháng 7/2021. Ảnh: John Grant/NASA/Boeing (Agence France-Presse)

Tàu con thoi Boeing Starliner tại Trạm Không gian Cape Canaveral ở Florida vào tháng 7/2021. Ảnh: John Grant/NASA/Boeing (Agence France-Presse)

Rất ít công ty có khả năng tài chính để thực hiện việc xây dựng một trạm vũ trụ - một dự án khổng lồ chỉ được thực hiện bởi các chính phủ, vốn thường được thực hiện để thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế hơn là lợi ích kinh tế. Các trạm được đề xuất, bao gồm cả Orbital Reef, nhằm mục đích tạo ra doanh thu từ khách du lịch giàu có cũng như các nhà nghiên cứu học thuật và doanh nghiệp. Nhưng các số liệu cụ thể về nhu cầu đó vẫn không rõ ràng, các giám đốc điều hành cho biết.

Một cơ sở khách hàng khác cho trạm sẽ là các cơ quan không gian của chính phủ. Janet Kavandi, Chủ tịch của Sierra Space và là một cựu phi hành gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhóm Orbital Reef đã nói chuyện với các quốc gia khác, nêu bật chương trình không gian của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (U.A.E).

Bà Kavandi phát biểu tại Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế hàng năm ở Dubai rằng: “U.A.E. rất quan tâm và đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc họ hợp tác với chúng tôi trong vài tháng qua. Chúng tôi cũng sẽ thảo luận với các đối tác khác, nhiều người trong số họ không chỉ là đối tác mà NASA có ở I.S.S. ngày nay, mà còn cả các đối tác chưa từng bay vào không gian trước đây”.

Mike Gold, Phó Chủ tịch điều hành của Redwire Space, một công ty khác hợp tác với Blue Origin, cho biết các yếu tố của trạm vũ trụ mới có thể là giường thử nghiệm cho các công nghệ sẽ giúp các phi hành gia sống trên mặt trăng.

Orbital Reef là quan hệ đối tác lớn thứ hai của Blue Origin với các công ty không gian khác. Công ty đã hợp tác với Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper vào năm 2019 trong một đề xuất về tàu đổ bộ lên mặt trăng, được gọi là Blue Moon, cho NASA. Nhưng NASA đã chọn tàu đổ bộ của SpaceX.

Ông Sherwood từ chối cho biết Orbital Reef sẽ tốn bao nhiêu chi phí để xây dựng hoặc ông Bezos dự định đóng góp bao nhiêu. Ông Sherwood và những người khác cho biết, phần lớn chi phí và phạm vi của trạm phụ thuộc vào số tiền NASA có thể chi cho chương trình mới để giúp tài trợ cho các đề xuất về trạm vũ trụ tư nhân. Ông Sherwood nói: “Chúng tôi cam kết thực hiện điều này bất kể” NASA có thể tài trợ những gì.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm