Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con heo và quả chuối có giúp bầu Đức thoát nợ?

Duy Long
- 19:49, 19/07/2022

(DNTO) - Mạnh tay mở rộng quy mô với diện tích lên tới hơn 1.500 ha dành cho cây chuối và hơn 108 ha để xây dựng chuồng trại nuôi heo, bầu Đức dấn sâu vào mảng nông nghiệp với nhiều kỳ vọng.

 Vết xe cũ vẫn còn?

Công ty Hoàng Anh Gia Lai ( Mã chứng khoán: HAG) chính thức nhận quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững tại tỉnh Gia Lai.

Dự án được mở rộng về quy mô tại 9 xã ở Gia Lai, tổng mức đầu tư lên tới 1.850 tỷ đồng; trong đó, diện tích cây ăn trái lên tới 1.549 ha, diện tích chăn nuôi 108 ha, kỳ vọng sẽ có 24.000 con heo giống và 560.000 con heo thịt. Quy trình sản xuất hoàn toàn theo hướng tuần hoàn: chuối xuất khẩu, trái thải loại làm thức ăn cho heo; phân heo ủ bón cho cây chuối. 

Sản phẩm chuối của Hoàng Anh Gia Lai

Sản phẩm chuối của Hoàng Anh Gia Lai

Nếu dự án hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch, Hoàng Anh Gia Lai đang từng bước vươn tới mục tiêu mà ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, phát biểu tại Đại hội cổ đông: Hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm và có 7.000 ha chuối, đồng thời xây dựng lộ trình phát triển 5.000 cửa hàng để phân phối.

Thị trường thịt heo của tại Việt Nam đã khá sôi động với với nhiều tên tuổi lớn, doanh thu hàng năm lên tới trên dưới 10 ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp đã đi theo mô hình 3F (Feed- Farm-Food) từ khá sớm, chắc chắn sẽ đặt ra nhiều thế khó cho doanh nghiệp, mặc dù thương hiệu "heo ăn chuối" được xem là khá hấp dẫn khi nhu cầu về thực phẩm sạch của người dân ngày càng lớn.

Bầu Đức được xem là vị doanh nhân không nhiều may mắn khi hơn 10 năm qua vẫn loay hoay với con đường khởi nghiệp của mình.

Những năm 2006-2012, bất động sản đã mang lại nhiều thành tựu cho bầu Đức với các dự án nổi bật như resort tại Quy Nhơn, Đà Lạt... và nhiều khu căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Thật bất ngờ khi lĩnh vực bất động sản còn hấp dẫn thì ông rút chân, đổ tiền vào mảng cao su, rồi dầu cọ.

Cao su rớt giá thảm, dầu cọ mãi chẳng thấy có doanh thu, cuối cùng HAG phải chuyển đổi sang nuôi bò. Kỳ vọng ban đầu và thực tế dường như khác xa nhau, khiến cho dòng tiền doanh nghiệp cạn kiệt dần, thậm chí phải nhờ ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cứu giúp công ty con.

Món nợ của HAG trầm trọng dần là minh chứng cho hậu quả của những vết xe đổ trong quá khứ. Hiện tại, nợ phải trả của doanh nghiệp đạt con số 14.061 tỷ đồng, con số này chiếm hơn 74% tổng tài sản và gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu.

Một cây - một con

"Tôi sẽ đẩy lên 2.000 heta chuối ở đây và 1 triệu con heo, lãi dự kiến khoảng 3.000 tỉ đồng, chưa kể các thứ khác nữa. Ai bảo nông nghiệp không thể có doanh thu tỉ USD, không thể lãi ngàn tỉ?", là quyết tâm khi bầu Đức dấn sâu vào mảng nông nghiệp.

"Một cây - một con: Chuối và heo", một hướng đi chiến lược của HAG. Đã rất lâu, cổ đông HAG mới nhận được liên tiếp hai bức thư mang tin vui từ vị Chủ tịch trong vòng chưa đầy một tháng. Tháng 5, doanh nghiệp có 431 tỷ đồng sau thuế. Sáu tháng đầu năm, doanh nghiệp lãi hơn 530 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch đặt ra cho năm 2022.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức cho biết, "kỳ vọng giá bán chuối sẽ đi vào chu kỳ cao nhất vào nửa cuối năm và giá heo thịt tiếp tục giữ ở mức cao với sản lượng bán gấp đôi nửa đầu năm. Theo đó HAGL có thể sớm đạt được kế hoạch đề ra cho cả năm và thậm chí vượt kế hoạch 20-30%".

Có thể nói, nhìn vào kết quả trên có thể thấy đây là thành tựu lớn của chính doanh nghiệp khi so với nhiều năm thua lỗ bết bát, tuy nhiên nếu nhìn vào nội tại HAG với khoản nợ khổng lồ và các yếu tố vĩ mô thì tham vọng của bầu Đức vẫn còn quá sớm.

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI dự báo giá lợn hơi sẽ khó tăng đột biến, kể cả trong dịp Tết. SSI ước tính, giá lợn hơi có thể đạt khoảng 65-70 nghìn đồng/kg trong nửa cuối năm 2022, tương đương mức tăng 30% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, các chuyên gia của VNDirect cho biết, giá lợn hơi không thể tăng mạnh, nguyên nhân "do nhu cầu tiêu thụ thịt chưa phục hồi hoàn toàn so với mức trước Covid-19. Trong khi đó, nguồn cung thịt lợn vẫn ổn định và đang trên đà phục hồi sau dịch ASF".

Được biết HAG hiện đang diện cảnh báo. Chốt phiên giao dịch hôm nay, 19/7, HAG giảm 0,43% so với phiên liền trước, chốt tại 11.650 đồng/cp. Mặc dù vậy, HAG đã tăng khá mạnh thời gian qua, tương đương 40% kể từ đầu tháng 7 đến nay. Điều này cho thấy, mặc dù có ý kiến trái chiều trên thị trường chứng khoán nhưng nhiều nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin cho bầu Đức.

Hoàng Anh Gia Lai cũng vừa thông tin ngày hôm qua, 18/7, Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thông qua bổ sung Hồ sơ đăng ký chào bán cổ phếu riêng lẻ năm 2022. Được biết, trước đó, HAG đã đề ra phương án chào bán gần 162 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mục đích bổ sung vốn lưu động và trả nợ trái phiếu. Và mức giá hôm nay, nếu phương án trên được thực hiện, HAG sẽ thêm 1.800 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm