Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con đường nào để các em không vì nghèo mà từ bỏ giấc mơ đại học

Lương Gia Cát Tường
- 20:18, 26/08/2022

(DNTO) - 17g ngày 20/8 là hạn cuối đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. Theo thống kê của bộ này, chỉ có 616.522 /941.759 thí sinh nhập nguyện vọng lên hệ thống. Như vậy, trên 325.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học. Nhiều người cho rằng lý do chủ yếu là học phí đại học quá cao.

Trước thực trạng này, dư luận tỏ ra băn khoăn, liệu đây là tín hiệu đáng mừng hay đáng lo?

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay nhiều hơn các năm trước là bình thường, không đáng quan ngại.

Khác với mọi năm, năm nay, khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới thực sự đăng ký nguyện vọng xét tuyển cụ thể và nộp lệ phí. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới tự đánh giá năng lực của bản thân, nhiều em nhận thấy kết quả điểm số của mình không cao, biết sức học của mình ít cơ hội vào được các trường đại học với chuyên ngành mong muốn, hoặc có đậu vào học cũng không nổi… nên đã chuyển hướng.

Học nghề có rất nhiều ưu thế như thời gian học ngắn, được ưu đãi học phí, ra trường có việc làm ngay… Ảnh: TL

Học nghề có rất nhiều ưu thế như thời gian học ngắn, được ưu đãi học phí, ra trường có việc làm ngay… Ảnh: TL

Nhưng vẫn phải đợi đến khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xét tuyển xong mới có căn cứ để khẳng định sự chuyển hướng của các em.

Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều chuyên gia và các khảo sát thực tế thì các bạn trẻ hiện nay ngày càng khẳng định tính độc lập tự chủ, biết lựa chọn môi trường phù hợp với năng lực, có hướng đi riêng cho mình. Nhiều em bỏ nguyện vọng xét tuyển vào đại học để chọn học ở các trường trung cấp, cao đẳng nghề, xuất khẩu lao động hoặc vào những xí nghiệp phổ thông. Đồng thời, xu hướng công việc trong thời đại số hóa cũng tác động đáng kể đến cách lựa chọn, định hướng tương lai của các em.

Thêm vào đó, quan niệm về thước đo thành công trong xã hội đã thay đổi. Hầu hết phụ huynh đã chấp nhận đại học không còn là con đường duy nhất để thành công. Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực Việt Nam, trong tình hình lao động kỹ thuật tay nghề cao đang rất thiếu, học trung cấp nghề là xu hướng phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Học nghề khi ra trường sẽ dễ tìm việc làm và dễ thành công hơn, bởi vì khi bước vào thị trường lao động, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hành chuyên môn mới là yếu tố quyết định thành công. Trong khi đó, học nghề có rất nhiều ưu thế như thời gian học ngắn, được ưu đãi học phí, ra trường có việc làm ngay…

Nhận thấy bên cạnh bài toán kinh tế, quan trọng là dựa vào năng lực của bản thân, dựa vào phương án lựa chọn và định hướng tương lai khiến các em chọn rẽ sang con đường học nghề chứ cũng không hẳn là do học phí đại học quá cao.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là xu hướng tự chủ đại học đang phát triển mạnh. dẫn đến học phí tăng là một gánh nặng tài chính cho nhiều gia đình có con em chuẩn bị vào đại học, chưa kể, chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Không riêng gì ở các vùng nông thôn nghèo, các gia đình có thu nhập thấp ở thành thị vừa qua đại dịch Covid-19 cũng bị ảnh hưởng khiến họ kiệt quệ.

Vậy, đối với những thí sinh có học lực giỏi, điểm số cao, con đường nào để các em không vì nghèo mà đành ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ giảng đường đại học?   

Thực tế đã chứng minh rất nhiều người từng xuất thân trong hoàn cảnh rất nghèo và rất khó, nhờ chăm chỉ, nỗ lực và có ý chí, các bạn đã không bỏ cuộc, đã vượt qua khó khăn tài chính, chấp nhận chịu đựng khổ cực, thiếu thốn ban đầu chẳng những tìm ra cách để tiếp tục theo học mà sau này còn trở nên những người thành công trên nhiều lĩnh vực.

Trước hết đó là khoản vay cho sinh viên của nhà nước, sau đó là việc làm thêm như bưng bê, quét dọn, rửa bát, làm bảo vệ, chạy Grab, đi dạy thêm… Nhất là trong thời đại số, sinh viên có rất nhiều điều kiện để làm thêm. Nhiều bạn sinh viên tự kiếm tiền trang trải chi phí 4 năm đại học mà không cần một đồng chu cấp của bố mẹ.  

Sinh viên làm thêm để theo đuổi việc học tập. Ảnh: TL

Sinh viên làm thêm để theo đuổi việc học tập. Ảnh: TL

Nhiều bạn không thể xoay sở trong năm đầu tiên nên thà lùi ước mơ của mình một năm chứ nhất quyết không từ bỏ. Quyết định dừng học một năm để làm thêm không phải việc tồi tệ, ngược lại, nó giúp các bạn lĩnh hội được thêm nhiều kỹ năng, bổ sung thêm kiến thức xã hội, kinh nghiệm cuộc sống…

Tóm lại, chọn học đại học hay chọn học nghề đó là dựa vào thực lực bản thân, vào phương án lựa chọn của mỗi người. Cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện tài chính vì sự chăm chỉ, nỗ lực và có ý chí quyết tâm hoàn toàn có thể giúp chúng ta vượt qua khó khăn để đạt được nguyện vọng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Xem thêm