Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có tiền cũng khó nhập khẩu LNG

Huyền Trang
- 14:50, 27/01/2024

(DNTO) - Việt Nam phải nhập khẩu 100% LNG để đạt được mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện khí. Nhưng hiện ta vẫn thiếu kho chứa, thiếu nhà nhập khẩu đủ năng lực và thiếu cả cơ chế nhập khẩu.

Khí LNG đang trở thành nguồn nhiên liệu được nhiều quốc gia cạnh tranh để giành thế nhập khẩu, đặc biệt sau những biến động chính trị, kinh tế toàn cầu. Ảnh: T.L.

Khí LNG đang trở thành nguồn nhiên liệu được nhiều quốc gia cạnh tranh để giành thế nhập khẩu, đặc biệt sau những biến động chính trị, kinh tế toàn cầu. Ảnh: T.L.

Cạnh tranh để nhập khẩu LNG

Quy hoạch điện 8  đặt mục tiêu phát triển điện khí đến năm 2030 là 37.330 MW, chiếm 24,8% tổng công suất nguồn điện. Đây cũng là nguồn điện chạy nền đảm bảo cho vận hành điện năng lượng tái tạo. Để phát triển điện khí, Việt Nam phải nhập khẩu 100% LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) nhưng hiện chỉ có 1 tổng kho là Kho LNG Thị Vải ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo ông Vũ Quang Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, khí cấp cho các dự án nhiệt điện khí hiện hành đang thiếu và Việt Nam hiện đang nhập khẩu khí từ Indonesia. Do thiếu khí nên Việt Nam phải chuyển sang nhập khí hóa lỏng LNG. Một số dự án đang sử dụng khí tự nhiên trong nước cũng phải chuyển đổi dần sang sử dụng khí LNG.

Khi chuyển sang sử dụng khí LNG cũng gặp vô vàn khó khăn và chắc chắn Việt Nam phải nhập khẩu. Tổng nguồn điện khí hiện có sẽ chuyển đổi sang sử dụng LNG trong giai đoạn 2024 – 2030 là khoảng 4.380 MW, sau 2030 là 2,700 MW. Việc chuyển đổi sang sử dụng LNG sẽ làm tăng kinh phí đầu tư và gián đoạn đến sản xuất một giai đoạn nhất định. 

Việt Nam hiện có thể nhập khẩu từ một số quốc gia xuất khẩu LNG lớn như Australia, Quata, Mỹ. Trong dài hạn, ông Hùng khuyến nghị cần xem xét nhập khẩu thêm từ Nga và các nước Trung Đông.

Tuy nhiên nhu cầu sử dụng LNG trên thế giới ngày càng tăng, đặc biệt trong giai đoạn xung đột Nga – Ukraine. Sự biến động của ngành năng lượng toàn cầu đang dẫn đến sự phân chia lại thị trường, dẫn đến bức tranh không sáng sủa lắm với việc nhập khẩu LNG từ các quốc gia đang chập chững bước vào thị trường này như Việt Nam.

Trong khi đó, hạ tầng nhập khẩu LNG với quy mô lớn tại Việt Nam chưa sẵn sàng. Nhập khẩu LNG đòi hỏi một số điều kiện tiên quyết như cảng (cảng nước sâu, cảng lớn). Phải có hạ tầng như hệ thống kho chứa, ống dẫn, đặc biệt là việc vận hành rất khác so với kho khí tự nhiên.

“Tính chủ động trong sản xuất chưa thực sự bền vững. Thị trường nhập khẩu LNG tại khu vực châu Á đã bị chiếm lĩnh bởi các nước nhập khẩu lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Việc cạnh tranh trong nhập khẩu, phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài nên với một nước chưa chuẩn bị trước như Việt Nam, muốn nhập khẩu LNG quy mô lớn là rất khó”, ông Hùng nói.

Cần có các hợp đồng dài hạn

Nhập khẩu LNG không chỉ cần nguồn vốn lớn, đơn vị nhập khẩu đủ năng lực, mà cần cơ chế để nhập khẩu dài hạn và đảm bảo. Ảnh: T.L.

Nhập khẩu LNG không chỉ cần nguồn vốn lớn, đơn vị nhập khẩu đủ năng lực, mà cần cơ chế để nhập khẩu dài hạn và đảm bảo. Ảnh: T.L.

Cho rằng điện khí LNG cần được vận hành theo thông lệ quốc tế đó là thị trường và thị trường dài hạn, vì vậy ông Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam chỉ đồng ý một phần với quan điểm của ông Hùng. Vì để có một mức giá tốt, giá kiểm soát được thì cần phải cam kết dài hạn, không thể nay nhập Mỹ, mấy năm sau nhập Nga.

“Việc dùng Luật đấu thầu cho thị trường nhập khẩu khí LNG sẽ không thành công. Nếu là thị trường dài hạn sẽ phải theo hướng chào cạnh tranh và đàm phán trực tiếp mới có hợp đồng tốt. Còn thị trường giao ngay thì tôi ủng hộ theo hướng đấu thầu, ai có hàng có sẵn, giá rẻ thì mua”, ông Thập nói.

Đại diện Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết đơn vị này hiện mới chỉ mua được duy nhất 1 tàu LNG vào tháng 7 năm ngoái để phục vụ chạy thử kho cảng đầu tiên. Nếu theo quy định, mua nhiên liệu cho phát điện phải tuân thủ Luật Đấu thầu, thì sẽ không thể mua được trên thị trường. Đơn giản là các nhà cung cấp chắc chắn không thực hiện bảo lãnh dự thầu, vì họ chào trên thị trường, ai chốt sớm sẽ mua được.

Để có các hợp đồng ổn định, lâu dài, theo đại diện PV GAS, phải mua theo các hợp đồng kỳ hạn dài. Với một khối lượng ít như Việt Nam, kho của PV GAS mới xây là 1 triệu tấn, chưa chắc mua được vì các cung cấp lớn thường bán các lô từ 2-3 triệu tấn trở lên. Do đó phải có cơ chế mua chung.

“Chúng tôi cũng đi giao lưu, học hỏi các đơn vị ở Thái Lan, Indonesia, họ cũng gợi ý là hợp tác mua chung. Ví dụ có lô hàng giá rất tốt nhưng phải mua từ 3 triệu tấn trở lên thì Quata Gas mới bán. Nhưng rõ ràng với quy định của Việt Nam hiện nay không thể mua chung được”, đại diện PV GAS nói.

Cũng theo vị này, cần quy định đầu mối nhập khẩu để tăng lợi thế đàm phán. Ở Thái Lan, chỉ có Tập đoàn dầu khí PTT và Tập đoàn điện lực Thái Lan được phép nhập khẩu LNG cho phát điện. Không phải ai cũng được quyền mua vì sẽ nảy sinh mỗi người một giá, không mua được giá tốt vì toàn lô nhỏ, dẫn tới cạnh tranh giá điện không lành mạnh. Giá LNG chiếm 70-80% giá phát điện, còn các nhà đầu tư nhà máy điện chỉ thuần túy cạnh tranh trên dịch vụ, hiệu suất và vận hành.

Theo đại diện PV GAS, hiện Nhà máy Điện Nhơn trạch 3-4 của PV Power đã xây dựng được 75%; dự kiến trong tháng 5 tới cần có khí để chạy thử và tháng 11 vận hành thương mại. Kho cấp khí cho nhà máy này do PV GAS xây dựng đầu tiên, từ tháng 11 năm ngoái đã chạy thử thành công. Nhưng từ đó đến nay, kho này chỉ chạy ở chế độ Zero Standby, tức giữ lạnh lượng khí bốc hơi lên để cung cấp cho hộ thấp áp, vẫn chưa cấp được cho hộ tiêu thụ điện do vướng mắc về cơ chế phát điện cho LNG.

“Với các nhà máy điện không có cam kết lượng điện hợp đồng (Qc) thì không ai dám nhập khẩu khí. Giống như khí nội địa, tại sao chúng ta có nhà máy điện ở Bà Rịa – Vũng Tàu, vì chúng ta có đầy đủ cam kết, bảo lãnh. Nhưng giờ không còn cơ chế đó thì còn cách gì”, đại diện PV GAS đặt vấn đề.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Xem thêm