Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu phố Wall đạt mức kỷ lục mới khi Fed cân bằng lại việc mua trái phiếu

Thiên Kim
- 07:30, 04/11/2021

(DNTO) - Dow tăng cao hơn một ngày sau khi chỉ số blue-chip lần đầu tiên đóng cửa trên 36.000 điểm. Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ cùng nhau đạt kỷ lục mới trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp sau khi Cục Dự trữ Liên bang phê duyệt kế hoạch thu hẹp lại chương trình kích thích mua trái phiếu.

S&P 500 đạt mức cao nhất sau cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell. Chỉ số thị trường chứng khoán rộng tăng 29,92 điểm, tương đương 0,6%, lên 4660,57. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 104,95 điểm, tương đương 0,3% lên 36157,58. Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 161,98 điểm, tương đương 1%, lên 15811,58, tăng phiên thứ tám liên tiếp. Cả ba chỉ số đều kết thúc ở mức cao.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 03/11. Nguồn FactSet (Theo WSJ)

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 03/11. Nguồn FactSet (Theo WSJ)

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày và thông báo kế hoạch kết thúc chương trình mua trái phiếu nhưng giữ nguyên lãi suất. Các nhà đầu tư đã chuẩn bị cho việc Fed bắt đầu quay số mua trái phiếu của mình và tập trung vào cách Fed tiếp cận giá tăng. Ông Powell nhấn mạnh nhiều hơn vào sự không chắc chắn đối mặt với triển vọng lạm phát và tuyên bố của Fed mô tả lạm phát cao là “phần lớn phản ánh các yếu tố nhất thời”.

Ngân hàng trung ương cũng điều chỉnh lại lập trường của mình về lạm phát một cách tinh tế, thừa nhận rằng việc tăng giá diễn ra nhanh chóng và dai dẳng hơn dự kiến. Tuy nhiên, tuyên bố của Fed vẫn mô tả giá cả tăng là "tạm thời", điều này có thể đẩy thời gian tăng lãi suất xa hơn trong tương lai. Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương đang thay đổi chính sách tiền tệ một cách thích hợp: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang ở phía sau đường cong. Tôi thực sự tin rằng chính sách đó có vị trí phù hợp để giải quyết một loạt các kết quả hợp lý và đó là những gì chúng tôi cần làm”.

Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones, nói về kết quả và cuộc họp báo: “Nó ôn hòa hơn thị trường mong đợi. Bất cứ khi nào có sự thay đổi của tỷ giá thấp hơn, chúng ta có xu hướng nhận được phản ứng thuận lợi của thị trường."

Lãi suất thấp là một động lực cho các cổ phiếu tăng trưởng và Nasdaq công nghệ cao vượt trội so với các công ty cùng ngành và kết thúc chuỗi chiến thắng dài nhất kể từ năm 2020.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,577%, từ mức 1,546% vào thứ Ba (2/11). Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Các chỉ số chính đang trên đà thắng lợi trong những tuần gần đây và một số nhà đầu tư cho biết họ kỳ vọng chứng khoán sẽ tiếp tục tăng đến cuối năm 2021, tiếp tục đà phục hồi được thúc đẩy bởi lãi suất thấp trong năm qua.

Hugh Gimber, chiến lược gia tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết: “Mùa thu nhập diễn ra rất mạnh mẽ và nhịp độ cực kỳ mạnh mẽ. Mặc dù thực tế là có rất nhiều lo ngại về áp lực giá cả và tắc nghẽn nguồn cung, không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ điều gì trong số đó đang đi vào lợi nhuận”.

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Richard Drew (Associad Press)

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Richard Drew (Associad Press)

Mặc dù thị trường rộng lớn bình lặng, nhưng các công ty ủng hộ các nhà giao dịch trên Reddit’s WallStreetBets đã ghi nhận những biến động lớn trong khi hoạt động quyền chọn nóng lên. Bed Bath & Beyond tăng hơn 15% sau khi công bố mối quan hệ đối tác với chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger vào hôm thứ Ba vừa qua, là một trong những công ty được thảo luận nhiều nhất trên diễn đàn, theo các trang web theo dõi đề cập đến các mã chứng khoán.

Trong khi đó, Activision Blizzard giảm 10,92 USD, tương đương 14%, xuống 66,75 đô la. sau khi nhà sản xuất trò chơi điện tử cho biết việc phát hành hai tựa game của họ sẽ bị trì hoãn. Công ty gọi xe Lyft tăng 8,2% sau khi cho biết doanh thu tăng trong quý gần đây nhất do nhu cầu đối với các dịch vụ của công ty này quay trở lại.

Avis Budget Group đã giảm 17% sau khi tăng hơn gấp đôi trong phiên trước đó. Công ty đã báo cáo lợi nhuận tốt hơn mong đợi và công bố kế hoạch bổ sung thêm xe điện vào đội xe cho thuê của mình. Zillow đã giảm 24,8% sau khi tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh mua nhà và chuyển nhượng.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường của LPL Financial cho biết: “Cổ phiếu giống như Energizer Bunny, khi chúng tiếp tục tăng lên mức cao mới và không có dấu hiệu mệt mỏi. Chúng ta hiểu tất cả những lo lắng ở đó, nhưng điểm mấu chốt là thu nhập tiếp tục tốt hơn dự kiến và đang giúp chứng minh cổ phiếu đang ở mức hiện tại.”

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, giảm 3,2% xuống 81,99 USD/thùng.

Ở thị trường khác, Stoxx Europe 600 tăng cao hơn, đóng cửa ở mức kỷ lục. Tại châu Á, thị trường chứng khoán hầu hết đều giảm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng mất 0,3%, trong khi ở Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,2%. Các thị trường Nhật Bản đã đóng cửa vào thứ Tư để nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm