Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Cổ phiếu ngành đường bước vào sóng tăng mới, gian khó với ngành thép đã qua'

Thư Linh
- 08:10, 01/03/2023

(DNTO) - Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của Yuanta Việt Nam, từ nay đến hết quý 2, nhà đầu tư nên giữ chiến lược ưu tiên phòng thủ, và nên quan tâm đến diễn biến đồng đô la trong ngắn hạn.

"Nên quan tâm đến đồng đô la"

2023 được vị chuyên gia này đánh giá là một năm khó khăn của thị trường chứng khoán.

Theo phân tích của ông tại chương trình "Khớp lệnh" vừa diễn ra ngày 1/3, nếu năm 2022, rủi ro lớn nhất của chứng khoán trong nước đến từ áp lực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thì năm nay, "cơn bão lớn" này đã tạm lắng. Thay vào đó là câu chuyện các doanh nghiệp bất động sản, về đáo hạn trái phiếu, về các rủi ro có thể xảy ra...

"Từ đây cho đến quý 2, nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ hơn là mạo hiểm chấp nhận rủi ro", Giám đốc phân tích của Yuanta Việt Nam cho biết. Sang giai đoạn quý 3, khi các câu chuyện đã được giải quyết, nhà đầu tư nên lọc giữ lại các doanh nghiệp khoẻ, đặc biệt nhóm bất động sản, sau đó sẽ xem xét những rủi ro kế tiếp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Năm 2023, Fed khả năng sẽ tạo đỉnh lãi suất trong tháng 6 với mức khoảng 5,5%. Hiện tại các chỉ số như lạm phát, thất nghiệp đang ủng hộ cho Fed tăng lãi suất khiến dòng tiền có khuynh hướng tìm về các tài sản an toàn như đồng đô la. Do đó, "nhà đầu tư nên quan tâm đến đồng đô ở thời điểm ngắn hạn hiện tại, vì đây là chỉ báo ngược của chỉ số chứng khoán, cũng như lợi tức trái phiếu", ông Minh cho biết.

Hiện tại đồng đô đang nằm ở đỉnh đầu năm, với vùng cản mạnh 105 điểm. "Nếu ngắn hạn đồng đô la không bứt phá khỏi vùng này thì có thể xảy ra áp lực điều chỉnh, có thể là đợt điều chỉnh ngắn và như vậy sẽ có hiệu ứng ngược với các chỉ số chứng khoán", ông Minh chia sẻ.

Bối cảnh năm 2023 nhiều khó khăn sẽ cho thấy rõ nét sức khoẻ của mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sức khỏe tốt thường giữ được tăng trưởng doanh thu đi ngang hoặc tăng trưởng dương, trong trường hợp doanh thu giảm tốc sâu, công ty sẽ gặp khó với dòng tiền ngắn hạn.

Dù vậy, theo chuyên gia của Yuanta, thị trường vẫn có các điểm sáng như: (1) Khuynh hướng hạ nhiệt lãi xuất; (2) Sự phân hoá giữa các nhóm ngành, ưu tiên các ngành tiện ích, lĩnh vực tiêu dùng, thực phẩm, dịch vụ dầu khí và (3) Đáo hạn trái phiếu có thể được giải quyết sau giai đoạn quý 3 này.

Ngành đường sẽ bước vào sóng tăng mới?

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ góp phần hỗ trợ cho nhóm nguyên liệu cơ bản như ngành thép và đường. 

Theo góc nhìn của ông Nguyễn Thế Minh, "Ấn Độ là nước xuất khẩu nhiều đường nhưng đang siết lại hoạt động xuất khẩu, tiếp đó Brazil lại có xu hướng chuyển sang làm nguyên liệu ethanol nhiều hơn là nguyên liệu ép mía đường. Do đó lợi thế trên thị trường đang dành cho Thái Lan và Việt Nam".

Nói về nhóm cổ phiếu ngành đường, ông nhận định: "Cổ phiếu ngành đường đang bước vào chu kỳ sóng tăng 3, đây là sóng lớn, tăng bền và tăng thanh khoản lớn".

Với ngành thép, từ quý 4 vừa qua, nhóm ngành này đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trở lại chu kỳ cân bằng với trạng thái tích luỹ.

"Điều quan trọng nhất là sự tăng trưởng trở lại như thế nào thì nên chờ thêm kết quả phản ánh trong quý 1 và quý 2 khi chu kỳ xây dựng trở lại và khi thị trường Trung Quốc mở cửa, nếu xuất khẩu tăng trở lại sẽ là điểm cộng cho nhóm này", ông Minh chia sẻ

Việc Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng trở lại cũng khiến giá nguyên liệu đầu vào của ngành thép có khuynh hướng tăng lên, theo đó mức biên lợi nhuận gộp của nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng hồi phục. Điểm sáng, theo ông Minh, là việc HPG dự định mở lại nhà máy đã đóng trước đó, một dấu hiệu tích cực. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm