Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ Việt - Mỹ?

Thư Linh
- 08:30, 31/08/2021

(DNTO) - Thép, thủy sản, bất động sản công nghiệp, dệt may, cảng biển sẽ là những ngành hưởng lợi từ mối quan hệ Việt - Mỹ, theo đó, một số cổ phiếu hứa hẹn nhiều triển vọng như HSG, NKG, ANV, VGT, MSH...

Mối quan hệ Việt - Mỹ được đánh giá mang cả tính toàn diện và tính chiến lược. Suốt trong giai đoạn từ 2016-2020, kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân giữa hai nước tăng 18%/năm. Sáu tháng đầu năm nay, Mỹ chiếm 28% tỷ trọng xuất khẩu, với giá trị đạt 45 tỷ USD, đứng đầu Top 5 xuất siêu của Việt Nam, vượt mặt Hong Kong, Hà Lan, Anh... trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Khoảng 655 triệu USD đã được Mỹ đầu tư gián tiếp qua các quỹ tại Việt Nam, như MSIF Frontier markets Portfolio, MSCI Ishares, ASHMORE Emerging market Frontier Equity Funds...

Vừa qua, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chọn Việt Nam là một trong hai điểm thăm, phần nào cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương này. Việc một số ngành kinh tế sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ Việt - Mỹ nằm trong dự đoán của nhiều người. 

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Mỹ tăng bình quân 18%/năm giai đoạn 2016 - 2020.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Mỹ tăng bình quân 18%/năm giai đoạn 2016 - 2020.

Ngành thép

Đây là ngành được đánh giá sẽ hưởng lợi trong thời gian sắp tới. Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch thép xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh cả về số lượng (+250%), và giá trị (+283%) so với cùng kỳ, chiếm 7% tổng kim ngạch.

Theo Công ty Chứng khoán BSC, Mỹ là thị trường có nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu thép do sự gián đoạn nguồn cung sau các đợt phong tỏa và nhu cầu xây dựng, sản xuất của nước này tăng mạnh sau đại dịch khi gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD của Chính phủ Mỹ có hiệu lực trong thời gian tới.

Một số cổ phiếu của ngành thép được BSC lưu ý về tính khả quan, như HSG và NKG có thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và châu Âu, dự kiến tăng từ 30% lên 50% trong năm nay, với khoảng 120-130 nghìn tấn/tháng, chiếm 70% tổng sản lượng tiêu thụ, giúp doanh nghiệp có thể duy trì hết công suất đến hết tháng 11 tới.

Còn NKG dự kiến có sản lượng xuất khẩu sẽ chiếm khoảng 80% tổng sản lượng tiêu thụ. Trong khi đó, giá các sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường Mỹ và châu Âu duy trì xu hướng tăng trong ngắn hạn, giúp doanh nghiệp có thể duy trì được lợi nhuận trong những quý tới. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của NKG cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục với lợi nhuận ròng đạt 1.166 tỷ đồng, tăng 19 lần so với cùng kỳ.

Rủi ro lớn nhất của HSG và NKG hiện nay là sự biến động điều chỉnh giá HRC có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận doanh nghiệp.

% tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ. Nguồn BSC

% tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ. Nguồn BSC

Thủy sản

Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo BSC, quý 3 kỳ vọng hoạt động xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục nhờ độ phủ của vaccine và mức nền thấp của năm ngoái sẽ hỗ trợ tốc độ tăng trưởng. BSC cũng cho rằng, chi phí vận tải và chi phí nguyên vật liệu neo cao sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi lợi nhuận trong khi kim ngạch xuất khẩu tiếp tục khả quan.

Hiện ngành thủy sản còn gặp một số khó khăn như: Cước phí vận tải tăng cao, giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn cao ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

VHC, FMC, MPC, ANV là những doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chính sang Mỹ, được BSC đánh giá có nhiều triển vọng. Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh vẫn còn tạo nhiều lực cản với các doanh nghiệp này. 

Dệt may

Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may trong nước. Nửa đầu năm nay, kim ngạch dệt may sang Mỹ đạt 4 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ. Quý 3, BSC đánh giá đây tiếp tục là ngành tăng trưởng tốt nhờ "giá trị đơn hàng khả quan ký từ đầu năm và ký mới, khi nhu cầu mua sắm tại thị trường xuất khẩu tăng cao và mức nền thấp của năm 2020 hỗ trợ tốc độ tăng trưởng".

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc giãn cách xã hội khiến các doanh nghiệp gặp khó trong việc giao đơn đúng hạn và việc ký đơn hàng mới.

MSH, TNG, STK, VGT được BSC giữ quan điểm đánh giá khả quan trong quý 3 tới.

Bất động sản công nghiệp

Giá trị đầu tư FDI của Mỹ vào Việt Nam ghi nhận tăng trưởng 4% so với 6 tháng đầu năm ngoái đã mở ra nhiều triển vọng cho bất động sản công nghiệp. Năm tháng đầu năm, 25 dự án đầu tư khu công nghiệp mới trên 38 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp mới/mở rộng/phân khu đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hạn chế chính của ngành hiện nay chính là dịch bệnh khiến chậm trễ trong tiến độ giao dịch, trong khi nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. KBC, SZC, LHG được BSC kỳ vọng sẽ là những cổ phiếu hưởng lợi trong những quý còn lại của năm.

Cảng biển

Với sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển dự kiến đạt 381 triệu tấn trong năm nay, tăng 9% so với năm ngoái cho thấy tiềm năng của ngành cảng biển. Theo BSC, "sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu khi các quốc gia đang thúc đẩy chiến dịch miễn dịch toàn dân kết hợp với các chính sách kinh tế kích thích tăng trưởng tiêu dùng và đẩy mạnh sản xuất", sẽ giúp ngành này tiếp tục tăng trưởng.

BSC giữ ý kiến đánh giá khả quan với SGP, VSC, FPT, DRC, PTB, DBC trong quý 3 và quý 4 tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm